Chuyên đề giao thông miền núi, vùng cao

Thứ năm, 25/01/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Võ Nhai là huyện Vùng Cao duy nhất của tỉnh Thái nguyên, có tuyến đường quốc lộ 1B đi qua và có nhiều các tuyến đường liên xã. Lưu lượng giao thông không lớn, song hàng năm vẫn có nhiều tai nạn giao thông xảy ra (điển hình năm 2006 tổng số vụ tai nạn giao thông là 22 vụ, làm 9 người chết; 27 người bị thương...

Võ Nhai là huyện Vùng Cao duy nhất của tỉnh Thái nguyên, có tuyến đường quốc lộ 1B đi qua và có nhiều các tuyến đường liên xã. Lưu lượng giao thông không lớn, song hàng năm vẫn có nhiều tai nạn giao thông xảy ra (điển hình năm 2006 tổng số vụ tai nạn giao thông là 22 vụ, làm 9 người chết; 27 người bị thương:  Cụ thể trên quốc lộ 1B vụ tai nạn xảy ra tại km117+400 làm chết 2 người và bị thương nặng 1 người và nhiều vụ tai nạn khác bị thương nặng phải đưa đi bệnh viện cấp cứu ). Mặc dù Ban chỉ đạo ATGT huyện đã chỉ đạo thực hiện nhiều đợt tuyên truyền công tác ATGT đến các xã, thị trấn và các tổ chức Đoàn thể cũng rất tích cực tham gia công tác tuyên truyền. Đối với thị trấn Đình Cả đã thành lập 1 đội tuyên truyền thanh niên về an toàn giao thông và nhiều xã đã tổ chức tuyên truyền luật giao thông đường bộ dưói nhiều hình thức như: Tổ chức  hội thi, mở lớp tuyên truyền, phát tờ rơi .... ).

Song tai nạn giao thông vẫn không giảm do 2 nguyên nhân chính:

Về chủ quan: Người tham gia giao thông phóng nhanh, vượt ẩu không làm chủ được tốc độ, khi tham gia giao thông chỉ chú ý quan sát đường, không chú ý đến các biển báo hiệu trên đường.

Về khách quan: Do đường miền núi hẹp, lại quá nhiều đường cua gấp khúc, tại các điểm cua thì các lùm cây tự nhiên, hoặc hàng rào, công trình xây dựng, kể cả các đường giao nhau từ thôn bản, cơ quan trường học ra đường lớn đều bị che khuất bởi các lùm cây, nhà ở và các công trình  kiến trúc khác.

Về giải pháp để giảm tai nạn:

Đề nghị nhà nước hàng năm cần đầu tư một nguồn kinh phí để xử lý những điểm cua gấp thường xảy ra tai nạn như:

+ Mở rộng nền đường tại các điểm cua.

+ Giải phóng hành lang lấn chiếm và bồi thường giải phóng mặt bằng tại những điểm cua gấp thường xảy ra tai nạn (vì một số công trình thuộc đất thổ cư cũ trước đây đã có).

+ Có lực lượng thường xuyên phát quang mỗi năm 3 – 4 lần những lùm cây tại những điểm cua gấp bị che khuất tầm nhìn, hiện đang nằm sát với rãnh dọc đường, đồng thời ngăn chặn việc trồng các loại cây gây che khuất tầm nhìn .

            + Làm vạch giảm tốc và các lực lượng công an,  thanh tra giao thông, nên  kiểm tra xử lý vi phạm (nhất là về tốc độ) ngay tại các điểm thường xảy ra tai nạn giao thông. Không nên như hiện nay chủ yếu chỉ kiểm tra tại một nơi cố định, hoặc chỉ bắn tốc độ ở những đoạn đường thẳng, thoáng 2 bên hành lang nơi không thường xuyên xảy ra tai nạn./.

 

 

Người gửi: Bùi Tiến Chung

Địa chỉ: Phòng Công Thương huyện Võ Nhai-Thái Nguyên

Email: buichung2005@.vnn.vn

 

Bùi Tiến Chung buichung2005@.vnn.vn

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)