Bám sát chủ đề của năm ATGT 2021 “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông” và các Chỉ thị, Nghị quyết, kế hoạch của các cấp, ngành, Ban ATGT huyện Yên Phong tích cực tham mưu xây dựng và triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm kìm chế và từng bước kéo giảm TNGT ở cả 3 tiêu chí.
Yên Phong là địa phương có mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại, với các tuyến giao thông huyết mạch như TL277, 286, 295…hay Quốc lộ 18 và đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, song do sự gia tăng về dân số cơ học tại các làng nghề, khu, cụm, công nghiệp, cộng với những bất cập nảy sinh từ thực tế chưa được xử lý dứt điểm đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới công tác bảo đảm trật tự ATGT. Nhận thức rõ những bất cập, hạn chế đó, Ban ATGT huyện thường xuyên phối hợp, đôn đốc các đơn vị, địa phương rà soát, xử lý bất cập trong công tác tổ chức giao thông. Bổ sung các biển báo, đèn tín hiệu giao thông và sơn vạch kẻ đường ở một số tuyến đường; lắp đặt gờ giảm tốc tại trục đường trung tâm huyện, vị trí nút giao đường TL 295 và đường dẫn lên cầu Đông Xuyên, chân cầu vượt TL 295…
Ban ATGT huyện quan tâm, chú trọng tới việc đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT cho người dân, đặc biệt là thanh thiếu niên. Ông Nguyễn Văn Hùng, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện khẳng định: Công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT thời gian qua được Ban ATGT huyện triển khai nghiêm túc, có nhiều đổi mới, phù hợp với từng địa bàn, đối tượng, hình thức phong phú, đa dạng. Từ đầu năm đến nay, Ban ATGT huyện phát cho Ban ATGT các xã, thị trấn hơn 200 băng rôn treo vượt đường, 1.500 tờ rơi, áp phích. Ngoài ra, lực lượng chức năng tổ chức ký cam kết không lấn chiếm hành lang ATGT, lòng lề đường làm nơi kinh doanh, buôn bán hoặc để nguyên vật liệu cản trở giao thông và chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho các chủ phương tiện khi đến đăng ký xe…
Ban ATGT tỉnh tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT
cho học sinh trường THPT Yên Phong số 1 (tháng 10/2020).
Tuy nhiên, giải pháp thiết thực, hiệu quả nhất theo Ban ATGT huyện vẫn là huy động lực lượng chức năng đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, qua lực lượng chức năng của huyện ra quân mở nhiều chuyên đề kiểm tra nồng độ cồn, xe quá tải, xe hết niên hạn, xe tự chế…qua đó xử lý tới 1.196 trường hợp vi phạm, thu nộp Kho bạc Nhà nước 1,2 tỉ đồng.
Mặc dù triển khai quyết liệt nhiều biện pháp, song từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Yên Phong vẫn xảy ra 3 vụ TNGT, làm 3 người chết. Đáng chú ý có vụ TNGT rất nghiêm trọng xảy ra vào hồi 21 giờ 00 ngày 11/4 tại TL 286 (thuộc Đông Yên, Đông Phong) giữa xe mô tô 99H1-294.34, trên xe có 2 người là Lăng Văn Tú (sinh năm 1999) ở Đông Yên, Đông Phong và Trương Huy Hùng (sinh năm 1994), ở Đồng Hội, Thành Công, Thạch Thành (Thanh Hóa) đi hướng thị trấn Chờ - Bắc Ninh với xe ô tô 21H-5864 do Kim Văn Luân (sinh năm 1994), ở Đại Nội, Bình Định, Yên Lạc (Vĩnh Phúc) điều khiển đi ngược chiều, chuyển hướng sang đường dẫn sang Quốc lộ 18 mới chiều Bắc Ninh - Nội Bài. Vụ tai nạn khiến anh Tú và anh Hùng bị thương nặng, sau đó tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Theo lực lượng chức năng thì nguyên nhân của những vụ TNGT xảy ra trên địa bàn huyện thời gian qua vẫn là do ý thức chấp hành Luật Giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế, còn phổ biến tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, đi quá tốc độ cho phép; còn uống rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện, hay không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông… Một số cấp ủy, nhất là ở cơ sở chưa thật sự quan tâm đến công tác bảo đảm trật tự ATGT; công tác khắc phục những tồn tại, bất cập trong tổ chức giao thông còn chậm, chưa được xử lý dứt điểm...Ngoài ra, một số Tỉnh lộ như 286, 295 hay Quốc lộ 18 vẫn còn xảy ra tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm (sáng từ 6 giờ đến 8 giờ, chiều từ 18 giờ đến 20 giờ)…
Để hạn chế và kéo giảm TNGT ở cả 3 tiêu chí, thời gian tới Ban ATGT huyện sẽ chủ động phối hợp với lực lượng chức năng và Ban ATGT các cấp, các phòng, ban, đoàn thể…phát động toàn dân tham gia hưởng ứng giữ gìn trật tự ATGT trong các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT; tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường; rà soát và khắc phục những bất cập, thiếu sót về tổ chức giao thông; đôn đốc các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác giải tỏa hành vi lấn chiếm lòng, lề đường, hè phố, hành lang ATGT, có biện pháp xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, tái lấn chiếm…