Xây dựng văn hóa giao thông: Không chỉ trông chờ vào ý thức người dân

Thứ sáu, 13/11/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Giao thông tại TP Hồ Chí Minh đang bị xem như một bức tranh nhiều mảng màu tối bởi tình trạng kẹt xe, tắc đường ngày càng tăng. Thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền để người dân có ý thức thực hiện đúng luật giao thông. Tuy nhiên, việc trông chờ vào ý thức người dân là chưa đủ.

Giao thông tại TP Hồ Chí Minh đang bị xem như một bức tranh nhiều mảng màu tối bởi tình trạng kẹt xe, tắc đường ngày càng tăng. Thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền để người dân có ý thức thực hiện đúng luật giao thông. Tuy nhiên, việc trông chờ vào ý thức người dân là chưa đủ.
Ách tắc thường xuyên, thời gian kéo dài
Tháng An toàn giao thông (ATGT) năm nay, Ủy ban ATGT quốc gia đã chọn chủ đề văn hóa giao thông (VHGT) với mong muốn tạo ra ý thức tuân thủ luật giao thông trong cộng đồng, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Tuy nhiên, sau Tháng ATGT, khi các hoạt động tuyên truyền và bóng dáng cảnh sát giao thông (CSGT) giảm đi thì tình trạng vượt đèn đỏ, chạy lấn làn đường, đi ngược chiều lại quay về lối cũ. Ban ATGT (Sở GTVT) cho biết, tình hình tắc đường ngày càng thường xuyên và thời gian kéo dài lâu hơn. Nếu chỉ tính các vụ tắc nghẽn trên 30 phút thì 9 tháng đầu năm nay đã xảy ra 61 vụ, trong đó có 12 vụ kéo dài từ 4 đến 9 giờ.
Hạ tầng yếu kém ảnh hưởng không nhỏ đến việc hình thành văn hóa giao thông
Khảo sát của Viện Nghiên cứu phát triển thành phố trong đề tài nghiên cứu về "Hành vi ứng xử trong vi phạm an toàn giao thông đường bộ" cho thấy, có hơn 10 lý do dẫn đến hành vi vi phạm giao thông. Trong đó, vi phạm chạy trên vỉa hè, leo lề, lấn tuyến chiếm tỷ lệ khá cao (19,1% trong tổng số người bị xử phạt), kế đến là rẽ phải, rẽ trái không đúng nơi quy định (16,4%)… Nguyên nhân là thói quen chen lấn khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, lý do dẫn đến hành vi ứng xử kém trong VHGT lại đến từ hạ tầng đường sá thiếu, rào chắn thi công, lấn chiếm lòng lề đường…
Bà Trần Thị Ngọc Anh, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND thành phố nhận xét, với hạ tầng chưa hoàn chỉnh và tình trạng giao thông quá tải, rất khó tạo lập VHGT; tuy nhiên, một phần lớn khác cũng do chính ý thức của người dân. Ngay trong tháng VHGT vẫn còn nhiều người đội mũ bảo hiểm theo cách đối phó chứ không phải vì sự an toàn cho chính mình; tình trạng tụ tập, đánh võng, lạng lách đua xe tại các đoạn đường đẹp như: Đường Trường Sơn (quận Tân Bình), Đại lộ Đông Tây… vẫn thường xuyên diễn ra.
Chung tay xây dựng văn hóa giao thông
Ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở GTVT thừa nhận, rào chắn, đào đường, ngập nước… là nguyên nhân dẫn đến tình trạng giao thông ngày càng phức tạp. Hiện đang có 78 tuyến đường với 178 vị trí bị rào chắn để thực hiện các công trình cải tạo hạ tầng. Sở đang đẩy nhanh việc thi công trả lại mặt đường. Bên cạnh đó, các hành vi thi công làm hư hỏng mặt đường sẽ bị xử lý nghiêm.
Nhằm nâng cao ý thức người dân, ông Lê Quang Vinh, Phó phòng Văn hóa - Gia đình (Sở VH,TT&DL) cho biết, Sở này đã biên soạn giáo trình về giao tiếp ứng xử nơi công cộng và in hơn 100.000 tài liệu về giao thông để phát cho người dân. Từ nay đến Tết Nguyên đán, Sở GTVT sẽ tổ chức tập huấn cho hơn 1.000 lái xe, tiếp viên xe buýt và tài xế taxi về VHGT. Đoàn Thanh niên TP Hồ Chí Minh cũng xác định, văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông là một trong những nội dung chính trong hoạt động năm nay. Bên cạnh các đội thanh niên tình nguyện tham gia điều tiết giao thông, Thành đoàn còn tập trung tuyên truyền và mở lớp chuyên đề về VHGT cho thanh niên và sinh viên… Từ nay đến cuối năm, TP Hồ Chí Minh cũng sẽ tăng cường thêm 350 CSGT để lập lại trật tự an toàn giao thông. Theo Thượng tá Võ Văn Vân, Phó phòng CSGT đường bộ, có nhiều mối quan hệ trong ứng xử VHGT, đó là giữa những người tham gia giao thông; giữa người tham gia giao thông và người điều hành, xử lý giao thông… Nếu lực lượng điều hành ứng xử có văn hóa thì người tham gia giao thông cũng sẽ ứng xử có văn hóa. Vì vậy, thời gian tới ngành cũng sẽ có các lớp học về VHGT cho các chiến sĩ CSGT để họ có thể thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình.
Có thể nói, sự chuyển biến về nhận thức không thể có được trong thời gian ngắn, trong khi đó, sự quá tải của hệ thống giao thông đã làm cản trở việc tạo dựng thói quen. Vì vậy, để xây dựng VHGT cần có sự chung tay giúp sức của nhiều ngành, tạo ra một môi trường thuận tiện để mỗi người dân đều cảm thấy thoải mái thực hiện trách nhiệm của mình khi tham gia giao thông.
Theo báo ĐCSVN

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)