Hà Nội tắc đường do thiếu văn hóa giao thông

Chủ nhật, 23/03/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bên cạnh nguyên nhân quy hoạch, tổ chức giao thông và đô thị chưa hợp lý dẫn đến tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông, thì yếu tố văn hóa giao thông của người Hà Nội cũng bị phàn nàn nhiều.
Tại cuộc "mổ xẻ" bàn về thực trạng - giải pháp tuyên truyền, giáo dục văn hóa giao thông cho người dân Hà Nội, sáng 22/3, nhiều ý kiến cho rằng, có nhiều yếu tố để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhưng con người vẫn là quyết định. Muốn người tham gia giao thông có "văn hóa", trước hết họ phải hiểu được luật giao thông.

 

Bên cạnh nguyên nhân quy hoạch, tổ chức giao thông và đô thị chưa hợp lý dẫn đến tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông, thì yếu tố văn hóa giao thông của người Hà Nội cũng bị phàn nàn nhiều.
Tại cuộc "mổ xẻ" bàn về thực trạng - giải pháp tuyên truyền, giáo dục văn hóa giao thông cho người dân Hà Nội, sáng 22/3, nhiều ý kiến cho rằng, có nhiều yếu tố để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhưng con người vẫn là quyết định. Muốn người tham gia giao thông có "văn hóa", trước hết họ phải hiểu được luật giao thông.

Theo Phòng cảnh sát giao thông Công an Hà Nội, ý thức thấp kém của một bộ phận người tham gia giao thông thể hiện qua việc chống lại cảnh sát giao thông khi thi hành công vụ. Cơ quan này dẫn chứng, năm 2007, có 16 vụ người tham gia giao thông cố tình đâm thẳng xe vào cảnh sát, bỏ chạy sau đó quay lại tấn công cảnh sát...

Lực lượng cảnh sát giao thông cho rằng, cần phải xác định rõ từng đối tượng để tuyên truyền. Với học sinh, Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội cần đưa các tiết chính khóa để áp dụng cho các khối học. Với cán bộ, công nhân viên phải thường xuyên mở lớp học, ôn về luật giao thông, cập nhật những thông tin, các chỉ thị, nghị quyết mới của Chính phủ.

Dự kiến tháng 4/2008, thành phố Hà Nội sẽ phát động toàn thành phố xây dựng văn hóa giao thông. Ảnh: Hoàng Hà
Dự kiến tháng 4, thành phố Hà Nội sẽ phát động toàn thành phố xây dựng văn hóa giao thông. Ảnh: Hoàng Hà.

Cơ sở hạ tầng giao thông của thành phố hiện có 3,8 triệu m2 đường nội thành; 1,9 triệu m2 đường ngoại thành. Tuy nhiên, với lượng đăng ký xe ôtô và xe mô tô hiện nay, thành phố cần khoảng 11 triệu m2 đường. 

Ông Takagi Michimasa, chuyên gia đến tử cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (Jica) cùng nhiều thành viên khác tại cuộc hội thảo cho rằng, ngoài cơ sở vật chất, số lượng xe, ý thức người dân là một trong những "mắt xích" quan trọng để giảm tai nạn và ùn tắc giao thông.

Có ý kiến cho rằng, công tác tuyên truyền về an toàn giao thông thời gian qua vẫn còn nặng về hình thức. Những cuộc tuần hành, cờ dong trống mở, những bản cam kết giao ước thi đua phải chăng chỉ có tác dụng “làm vừa lòng nhau”.

Thừa nhận vấn đề trên, ông Phạm Quốc Bản, Phó ban thường trực Ban tuyên giáo Thành ủy cho biết, thời gian qua cách thức tổ chức tuyên truyền về an toàn giao thông trên địa bàn chưa thực sự có hiệu quả. Các khẩu hiệu tuyên truyền vẫn còn chung chung. "Thời gian tới sẽ có những quy định cụ thể về các tấm pano, nội dung để tuyên truyền về an toàn giao thông có hiệu quả hơn", ông Bản khẳng định.

Để giải quyết tình trạng ách tắc và tai nạn giao thông thành phố, TS Nguyễn Chí Mỳ, nguyên trưởng ban tuyên giáo Thành uỷ chia sẻ, ngoài các giải pháp xây dựng, thành phố cần quan tâm đến phát triển văn hóa giao thông. Ông Mỳ cho rằng, phát triển văn hóa giao thông là cái ít tốn kém, cái không phải chờ thời gian. Đây sẽ là sự đột phá trong hệ thống các giải pháp khắc phục tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông hiện nay.

Điểm nhấn khi bàn về thực trạng, giải pháp tuyên truyền giáo dục xây dựng văn hóa giao thông người Hà Nội, nhiều người cho rằng, mức phạt vi phạm giao thông của chúng ta hiện nay còn thấp. "Thay vì phải đưa xe về các bãi (với mức phạt nhẹ), chúng ta đưa ra một mức phạt thật nghiêm khắc để những người vi phạm không dám tái diễn...", ông Lâm Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm gợi ý.

7 nhóm giải pháp giảm ùn tắc và tai nạn giao thông của thành phố Hà Nội:

1. Hoàn chỉnh quy hoạch tổng thể giao thông Hà Nội đến năm 2020, trong đó tập trung vào các dự án ưu tiên gồm phát triển hệ thống giao thông công cộng; phát triển mạng lưới giao thông đường bộ; quản lý và kiểm soát giao thông. Điều chỉnh lại quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng, trong đó đưa các điểm đỗ xe tập trung, bến xe liên tỉnh ra ngoài đường vành đai 3. Bổ sung các điểm đỗ xe ngầm, cao tầng trong khu vực nội thành. Các công trình công cộng, khu văn phòng, trung tâm thương mại khi xây dựng phải có chỗ đỗ xe...

2. Tổ chức tuyên truyền giao thông sâu rộng đến từng gia đình, cụm dân cư, trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tổ chức các lớp dạy luật giao thông cho những người vi phạm luật giao thông. Tổ chức các lớp đào tạo, bổ túc cho đội ngũ lái xe, vận hành xe buýt, xe chuyên dùng.

3. Tổ chức thực hiện việc phân làn, phân luồng để tách dòng phương tiện tại một số tuyến đường chính của Thủ đô. Nghiên cứu tổ chức cấm xe máy trên một số tuyến đường như Pháp Vân - Cầu Giẽ, đường Bắc Thăng Long; nghiên cứu một số tuyến phố không cho xe máy hoạt động vào giờ cao điểm.

4. Thay đổi giờ làm việc để lệch giờ làm việc giữa cơ quan trung ương và Hà Nội.

5. Giải pháp xe buýt nhằm giảm phương tiện giao thông cá nhân. Cụ thể là tăng tuyến và giảm khoảng cách giữa các điểm chờ.

6. Từ nay đến năm 2010, tập trung xây dựng hạ tầng để giải quyết các điểm, tuyến đường thường xuyên bị ùn tắc giao thông.

7. Quy định hạn chế đỗ xe trong khu vực trung tâm thành phố phân chia theo khu vực vành đai 1, 2, 3. Phí đỗ xe cho khi vực 1 cao gấp 3 lần khu vực 3, có thể áp dụng vào năm 2008. Xây dựng đề án thu phí vào khu vực hạn chế đi lại, với mục tiêu giảm nghẽn giao thông và tăng cường sử dụng phương tiện công cộng. Ngoài ra, sẽ tăng phí đăng ký mới ôtô, xe máy và phí hoạt động của các phương tiện ngoại tỉnh hoạt động trên địa bàn. Mức thu phí đăng ký mới sẽ công khai hằng năm để người dân tự điều chỉnh. Xe ngoại tỉnh vào thành phố sẽ được thu phí tại vành đai 2, miễn phí cho các xe công về công tác trên địa bàn. Nâng mức phí trông giữ xe tại các khu vực dành cho người đi bộ, nơi thiếu diện tích làm bãi đỗ xe...

Tuấn Anh - Vnexpress 

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)