Giao thông ở thành phố Los Angeles được cải thiện, nhưng vẫn tồi tệ nhất nước Mỹ. Trong khi đó, tình hình giao thông ở Washington D.C lại trở nên tồi tệ hơn và vươn lên đứng thứ hai trong danh sách những thành phố có nạn tắc đường nhiều nhất.
Nạn tắc đường tại nhiều thành phố lớn ở Mỹ giảm đáng kể khi giá xăng tăng mạnh và suy thoái kinh tế buộc nhiều người phải thay đổi cách thức đi lại trên đường.
|
Tắc đường ở Los Angeles
|
Giao thông ở thành phố Los Angeles được cải thiện, nhưng vẫn tồi tệ nhất nước Mỹ. Trong khi đó, tình hình giao thông ở Washington D.C lại trở nên tồi tệ hơn và vươn lên đứng thứ hai trong danh sách những thành phố có nạn tắc đường nhiều nhất.
Theo nghiên cứu công bố ngày 8/7 của Viện Giao thông Texas, trung bình một người Mỹ lái xe phải chờ đợi 36,1 giờ trong cảnh tắc đường vào năm 2007, giảm từ 36,6 giờ năm 2006 và mức kỷ lục 37,4 giờ của năm 2005. Tổng số năng lượng tiêu tốn trên đường phố cũng lần đầu tiên sụt giảm từ 2,85 tỷ gallon năm 2006 xuống còn 2,81 tỷ gallon, bằng với mức của năm 1982.
Lần gần đây nhất, nạn tắc đường ở Mỹ giảm là vào năm 1991 khi giá dầu tăng vọt trong cuộc chiến vùng Vịnh lần thứ nhất. Các nhà nhân khẩu học cho biết, hiện số người lái xe đã giảm xuống mức thấp kỷ lục.
Thay cho việc lái xe riêng, nhiều người sử dụng phương tiện giao thông phổ biến trong cộng đồng như xe buýt, tàu điện ngầm...sau khi giá dầu tăng lên bốn USD/gallon và sau đó nền kinh tế rơi vào khủng hoảng. Nạn tắc đường giảm mạnh tại các thành phố lớn như San Francisco, Atlanta, Chicago, Dallas-Fort Worth và Seattle.
Tuy nhiên, chuyên gia Tim Lomax ở Viện Giao thông Texas, cho rằng nạn tắc đường chỉ giảm tạm thời và người dân sẽ tiêu tốn thêm nhiều thời gian mỗi ngày trên đường phố trong giờ cao điểm.
Theo nghiên cứu của Viện giao thông Texas và số liệu của Tổng cục Giao thông liên bang, chỉ riêng năm 2007, nạn tắc đường tiêu tốn tới 87,2 tỷ USD của người tham gia giao thông tại Mỹ. Trung bình mỗi người Mỹ mất hơn 750 USD chỉ vì tắc đường. |
“Mỗi người tham gia giao thông trung bình vẫn cần thêm 25 phần trăm thời gian cho các chuyến đi vào giờ cao điểm”, chuyên gia Tim nói.
Tại thành phố Los Angeles, nơi có nhiều làn đường cho xe công cộng, cảnh chờ đợi hàng tiếng trong giờ cao điểm vẫn tiếp tục xảy ra. Mỗi lái xe ở Los Angeles trung bình phải chờ đợi 70 giờ do tắc đường trong năm 2007.
Washington D.C vượt qua Atlanta để trở thành thành phố có nạn tắc đường tồi tệ thứ hai ở Mỹ. Tại thủ đô và khu vực xung quanh dường như ít bị tác động hơn từ cuộc khủng hoảng kinh tế nên nhiều người vẫn tự lái xe tới công sở.
Trung bình mỗi lái xe ở Washington phải chờ 60 giờ trong cảnh tắc đường năm 2007, so với 59 giờ của năm 2006. Tại thành phố Houston, Las Vegas, Charlotte và Raleigh-Durham, nạn tắc đường cũng chưa được cải thiện, thậm chí tồi tệ hơn năm trước do đà tăng dân số khiến giao thông quá tải.
Báo cáo của Viện Giao thông Texas khuyến nghị chính phủ liên bang tiếp tục phát triển đường cao tốc và hệ thống giao thông đô thị để giảm nạn tắc đường, nhưng cũng dự báo chương trình này phải mất 10 -15 năm mới có thể hoàn thành.
Vì thế cơ quan trên cho rằng chính phủ cần triển khai các biện pháp ngắn hạn như phát triển hệ thống tín hiệu giao thông, bố trí giờ làm việc linh hoạt để giảm thiểu ùn tắc trong giờ cao điểm.
Theo AP