Gần đây, trên địa bàn HN liên tục xảy ra những vụ TNGT liên hoàn do ôtô gây ra. Điều này cho thấy, chất lượng đào tạo lái xe cũng như ý thức của chính người cầm lái là... có vấn đề.
Những vụ tai nạn kinh hoàng
Tối 15.8, vụ tai nạn giao thông xảy ra bên trong sân Nhà văn hoá quận Hai Bà Trưng đã cướp đi chân phải của chị Trần Minh Tú - giáo viên dạy yoga và trang điểm. Lái xe gây tai nạn là ông Nguyễn Văn Thái - công dân phường Thanh Nhàn. Một số người làm chứng cho biết, ông Thái lái xe với tốc độ cao, húc vào cột trụ bêtông, đâm vào chị Tú và va vào 6 chiếc xe máy.
Tiếp đến, sáng 23.8, tại khu vực đối diện số nhà 68 đường Lạc Long Quân (quận Tây Hồ), chiếc ôtô Honda Civic, BKS 30F-9490, đang tham gia giao thông trên đường, bất ngờ lao lên vỉa hè đâm vào ông Vũ Đình Lai (62 tuổi), sau đó đâm vào cháu Đào Quang Linh (11 tuổi) đang dắt xe đạp, rồi tiếp tục đâm liên tiếp vào hàng loạt xe máy dựng trên vỉa hè. Chưa dừng ở đó, chiếc xe đâm vào ông Trần Đức Hiển (53 tuổi) đang chở con trai là Trần Đức Dũng (22 tuổi) bằng xe máy, khiến hai bố con bị hất văng lên vỉa hè. Chiếc ôtô cán nát chiếc xe máy của ông Hiển rồi đâm thẳng vào cột điện mới chịu dừng lại. Toàn bộ phần mui xe ôtô bị bẹp rúm. Vụ tai nạn làm hỏng 5 xe máy, 1 xe đạp và 4 người bị thương...
Đã từng chứng kiến một số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển ôtô gây ra, anh Nguyễn Minh Hải (TT X15, Nguyên Hồng, Đống Đa) lo lắng về chất lượng đào tạo lái xe. "Tôi được biết, có rất nhiều người có nhu cầu học lái xe đã "đi tắt", thuê xe tự lái, tự học - không cần giảng viên chính quy hướng dẫn, sau đó nhờ "cò" gửi hồ sơ vào một trung tâm nào đó rồi cũng được sắp xếp lịch thi, được cấp GPLX... Do không được đào tạo bài bản, nên khi tham gia giao thông thường bị động, lóng ngóng, thậm chí bị cuống khi gặp sự cố" - anh Hải khẳng định.
Chất lượng đào tạo, ý thức... kém
Anh Nguyễn Hoàng Quân - người chứng kiến vụ tai nạn trên đường Lạc Long Quân - nhớ lại, chiếc xe khi gây tai nạn chạy với tốc độ cao, đâm liên tiếp và không có dấu hiệu phanh. Điều này cho thấy lái xe không làm chủ tốc độ.
Tiếp xúc với chúng tôi, anh Nguyễn Toàn - ở quận Thanh Xuân thừa nhận: "Thấy "phong trào" học thi lấy GPLX, tôi cũng đăng ký tại một trung tâm. Khi chưa biết "số nguội", "số nóng" là gì thì tôi đã bị "thầy" dạy đẩy lên cầm lái và cũng rong ruổi dọc đường Láng - Hòa Lạc (lúc mật độ người và phương tiện khá lớn). Nghĩ đến giờ tôi vẫn thấy sợ. Thầy thấy mình "đánh võng" thì bẻ lái lại. Kết quả là cầm lái, nhưng người khác điều khiển. Và đến bây giờ, mặc dù đã hai lần đổi GPLX, nhưng tôi chưa dám lái xe lại lần nào".
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Tân - Trưởng phòng Quản lý phương tiện Sở GTVT Hà Nội - cho biết, học lái xe là học cho mình. Nếu không tuân thủ các giáo trình thì hậu quả nhận lại là rất đắt giá. Theo ông Nguyễn Hải Nam (giảng viên Trung tâm đào tạo và kỹ thuật ôtô, 83 Lý Thường Kiệt), hiện nay chất lượng đào tạo lái xe đã được cải thiện rất nhiều. Các trung tâm đều tuân thủ quy chuẩn đào tạo do Bộ GTVT ban hành. Do đó, chất lượng học viên đã được nâng cao. Theo ông Nam, người điều khiển ôtô cần có chữ "nhẫn". Bởi khi tham gia giao thông sẽ có rất nhiều tình huống bất ngờ xảy ra, nếu nóng vội thì rất dễ mắc phải sai lầm, gây tai nạn...
Một cán bộ CSGT chuyên làm công tác khám nghiệm tai nạn khuyến cáo, sau mỗi vụ TNGT, nguyên nhân thì rất nhiều, như chạy quá tốc độ, lấn trái, đi sai phần đường, không làm chủ tốc độ... Có một nguyên nhân cũng khá quan trọng, đó là tâm lý của người lái xe. Cụ thể có người sử dụng rượu, bia nhưng lại "thích" lái xe; sử dụng xe lạ, nhưng không hỏi chủ xe các thao tác, nguyên lý hoạt động của xe... Do đó, khi gặp tình huống bất ngờ trên đường, thay vì nhấn phanh thì lại nhấn ga.
Theo LĐ