Hầm đường bộ Hải Vân- một trong 30 hầm đường bộ dài nhất, hiện đại nhất trên thế giới- được khởi công xây dựng tháng 8/2000, hoàn thành và đưa vào khai thác chính thức ngày 05/6/2005, đến nay vừa tròn 3 năm.
Hầm đường bộ Hải Vân- một trong 30 hầm đường bộ dài nhất, hiện đại nhất trên thế giới- được khởi công xây dựng tháng 8/2000, hoàn thành và đưa vào khai thác chính thức ngày 05/6/2005, đến nay vừa tròn 3 năm.
Sau 3 năm vận hành, tính đến 31/3/2008, đã có gần 3.600.000 lượt xe qua hầm, góp phần quan trọng cải thiện tình hình ATGT trên QL 1A, khu vực qua đèo Hải Vân, phát huy tác dụng to lớn đối với công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế đất nước. Tuy nhiên, những bất cẩn và ý thức kém trong việc chấp hành nghiêm chỉnh những qui định khi qua hầm từ phía người lái xe, những sự cố kỹ thuật của phương tiện- nhất là phương tiện đã qua nhiều năm sử dụng làm cho giao thông qua hầm luôn tiềm ẩn chực chờ những tai nạn do phương tiện gây ra, rất có thể trở thành thảm họa.
Vẫn là ý thức của lái xe
Qua thực tế cho thấy đã xuất hiện nhiều phương tiện vi phạm qui định khi lưu thông qua hầm : Tính đến 31/3/2008, đã có 6.421 lỗi vi phạm, trong đó lỗi lấn vượt trong hầm chiếm 13,5%, xe bị hư hỏng trong hầm chiếm 30%, xe chạy chậm dưới 30 Km/h chiếm 50%, còn lại là các lỗi khác, trong đó có cả những lỗi rất nghiêm trọng như lái xe tự ý quay đầu xe trong Hầm. Ngoài ra, đa số các lái xe, khi đi qua hâm, do không có đài hoặc phần lớn đều không mở đài ở tần số 106 Mhz để theo dõi thông báo chỉ dẫn và mệnh lệnh của trung tâm điều hành hầm.
Tính đến 22/4/2008, đã có 14 vụ phương tiện bôc cháy khi lưu thông trong hầm, và 4 vụ khi xe chạy trên đường dẫn vào hầm. Điển hình như : Xe 74K 3111, chở giấy, cháy ngày 30/6/2006; xe 75H 7412, chở hộp các tông, cháy ngày 5/5/2007; xe 54N 4219, cháy ngày 8/10/2007 do cháy rẻ lau xe nhét trong gầm xe, và gần đây nhất, ngày 27/2/2008, xe 43S 1619 bốc cháy từ các dây cao su cột lỗ thủng ở ống xả !Rất may mắn là các vụ cháy này đều đã được phát hiện kịp thời từ trung tâm điều hành hầm - thông qua hệ thống camera theo dõi lắp đặt trong hầm, và đều đã được các lực lượng PCCC kịp thời xử lý, khống chế.
Không những thế, còn xuất hiện tình trạng phương tiện gây tai nạn va quệt trong hầm .Tính đến hết 31/3/2008, đã có 9 vụ tai nạn trong hầm và 31 vụ tai nạn khi đang chạy trên đường dẫn vào hầm, như vụ xe 29H 2268, bị lật đổ trong hầm ngày 31/7/2006, do văng lốp sau vì bị gẫy 6 bulông bắt lốp. Ngày 14/3/2007 xe 75H 4867, đang lưu thông trong hầm thì mất phanh, gây tai nạn va quệt với 2 xe khác và tiếp tục chạy gần 3 km mới dừng lại khi đâm vào bồn hoa ở cửa hầm phía Bắc; xe 20L 1116, đang chạy mất lái , gây tai nạn trong hầm.
Cần đẩy mạnh tuyên truyền đi đôi với xử phạt
Giao thông trong hầm có đặc thù riêng so với giao thông ở ngoài trời.Không gian trong hầm nhỏ và kín, xe chạy theo luồng với tốc độ khá cao, những bất cẩn và ý thức kém trong việc chấp hành nghiêm chỉnh những qui định khi qua hầm từ phía người lái xe, những sự cố kỹ thuật của phương tiện- nhất là phương tiện đã qua nhiều năm sử dụng làm cho giao thông qua hầm luôn tiềm ẩn chực chờ những tai nạn do phương tiện gây ra, rất có thể trở thành thảm họa.
Qua thống kê cho thấy, rõ ràng việc chấp hành qui định không nghiêm của lái xe, tình trạng chất lượng xe, việc chất hàng quá tải vẫn là những nguyên nhân chính gây ra nguy cơ tiềm ẩn mất ATGT khi xe lưu thông qua hầm. Và vì thế, ngoài việc đầy mạnh, tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, cần phải kiên quyết và mạnh tay xử phạt đối với các trường hợp vi phạm để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho việc khai thác hầm Hải Vân.
Với các trang thiết bị của hầm, cần thực hiện nghiêm việc kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa theo đúng các qui định mà Cục ĐBVN đã ban hành hoặc theo qui định của nhà sản xuất. Các trang thiết bị trực tiếp phục vụ cho công tác cứu nan cứu hộ và chữa cháy cũng cần phải được xem xét đầu tư bổ sung đề nâng cao năng lực cứu nạn cứu hộ và PCCC của Công ty HAMADECO.
Ngoài ra, những vấn đề phát sinh từ thực tiễn vận hành khai thác hầm cũng cần được các cấp quản lý (Bộ GTVT, Cục ĐBVN, Tổng cục cảnh sát, có liên quan cập nhật và nhanh chóng xử lý để đề phòng và ngăn chặn mọi rủi ro hiểm họa có thể xẩy ra, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho vận hành khai thác hầm Hải Vân.
Nguyễn Ân