Việc đội nón bảo hiểm đối với người ngồi trên xe máy về mặt bản chất rõ ràng là rất hay, rất cần thiết khi tham gia giao thông. Thế nhưng vì sao có rất, rất nhiều người vẫn không thích đội nón? Có rất nhiều nguyên nhân, nhưng theo tôi, nguyên nhân chủ yếu đó là không có sự đồng bộ trong việc áp dụng đội nón bảo hiểm
Người gửi: Nguyễn Văn Trung
Thân chào các bạn trong diễn đàn,
Việc đội nón bảo hiểm đối với người ngồi trên xe máy về mặt bản chất rõ ràng là rất hay, rất cần thiết khi tham gia giao thông. Thế nhưng vì sao có rất, rất nhiều người vẫn không thích đội nón? Có rất nhiều nguyên nhân, nhưng theo tôi, nguyên nhân chủ yếu đó là không có sự đồng bộ trong việc áp dụng đội nón bảo hiểm. Thật thế, việc đội nón bảo hiểm chỉ được áp dụng trên đoạn đường được gọi là "bắt buộc ...". Những đoạn đường khác thì an toàn hơn chăng?
Có một hệ quả từ việc phân chia đoạn đường bắt buộc đội nón bảo hiểm, đó là, người ta thường có tư tưởng phân biệt lẫn nhau đối với những người đội nón bảo hiểm; những người ở ngoại thành, khi đi vào thành phố, phải đội nón bảo hiểm thường được người trong thành phố nhìn với ánh mắt rất khác lạ, hoặc chí ít là họ tự cảm thấy khác lạ so với những người khác (tức là những người ...không phải đội nón)! (điều này xảy ra rất, rất nhiều - mà tư tưởng của người dân chúng ta là thế). Bản thân tôi chứng kiến rất nhiều người ngoại thành khi đi làm thì đem theo nón bảo hiểm, treo ở xe, qua hết đoạn đường bắt buộc thì hát bài "tháo nón, treo xe"!
Nếu bạn cảm thấy chưa thuyết phục với lý lẽ của tôi thì hãy liên hệ với trường hợp này: vì sao việc bắt buộc lắp kiếng chiếu hậu ở xe gắn máy được thực hiện nghiêm chỉnh? ==> đó là vì chẳng có sự phân biệt kiểu như "xe ở vùng nông thôn, ngoại thành, v.v thì phải lắp kiếng chiếu hậu".
Tóm lại, nên thấy rằng việc đội nón bảo hiểm là cần thiết, và phải thực hiện nó một cách đồng bộ, toàn diện chứ không phải "chỉ trên các đường bắt buộc".