Giảm tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A.

Thứ ba, 13/03/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong truyện thỏ chạy thi với rùa, rùa thắng thỏ bằng cách bố trí mỗi con rùa nằm ở mỗi khỏang cách nhất định, hơn nữa trong khi chạy thi thì thỏ chỉ thấy con rùa nào cũng giống con rùa nào, do thỏ không phân biệt được chính xác con rùa nào chạy thi với mình nên đành chấp nhận thua.
Tôi tên là Trần Hoàng Phong.
Địa chỉ:  K01/10 trần Tống Thành phố Đà Nẵng.
Số điện thoại 0511 690159 hay 0903 579070.

 

Câu chuyện thứ 1.

-Lấy thành phố Đà Nẵng làm thí dụ.

-Đà Nẵng có 1 đường về Hội An, 3 đường vào tỉnh Quảng Nam, một đường ra Huế. Tổng cộng có 5 đường

-Giả sử rằng ở điểm cuối mỗi đường giao giữa Đà Nẵng với Quảng Nam và Huế ,ta lập một trạm xe bus và một trạm giữ xe máy 2 bánh  và chỉ thu tiền giữ xe là 500đ/xe.

-Tất cả các phương tiện 2 bánh mang số 43 khi ra khỏi thành phố Đà Nẵng phải gởi xe lại tại trạm sau đó đi qua tỉnh khác bằng xe bus. Do vậy khi trở về họ cũng phải đi bằng xe bus để về đến trạm nhận lại xe máy của họ và vào thành phố.

-Tương tự, những xe máy ở ngoại tỉnh (không mang số 43) khi vào thành phố Đà Nẵng cũng phải gởi xe máy tại trạm để vào thành phố bằng xe bus, và sau đó họ cũng sẽ đi bằng xe bus để về đến trạm nhận lại xe của họ.

-Nên bố trí một đội xe vận tải nhỏ trong bến xe bus ở trên để phục vụ như xe vận tải chuyên dụng dành cho những người buôn bán nhỏ từ ngoại tỉnh vào thành phố.

-Tất cả học sinh sinh viên, cán bộ công chức nhà nước, cán bộ công nhân viên đều bắt buộc phải mua vé đi xe bus tháng 30 ngày và 24/24. Họ phải đăng ký quãng đường từ nhà đến nơi học hoặc công tác để làm cơ sở tính tiền xe bus hàng tháng của họ; làm cơ sở tính số đầu xe phục vụ trong giờ cao điểm và giờ thấp điểm.

-Như vậy, tuy không bắt buộc đi xe bus nhưng ai không sử dụng phương tiện này sẽ thiệt thòi, và tất nhiên phải tăng số lượng xe bus lên và rút ngắn số giờ cách chuyến lại , thay vì 15 phút /chuyến thì rút lại là 10phút/chuyến, hay 5phút/chuyến, tăng tối đa số tuyến đường phục vụ lên thêm nữa.

-Tất cả những thanh niên xung kích nên đứng tại vị trí những điểm đón xe bus để có thể hướng dẫn những hành khách đi xe bus theo đúng tuyến mà họ muốn đến.

-Thời gian xe bus phục vụ nên từ 5h  đến 22h .

-Thông thường các tổ dân phố thường họp mỗi tháng một lần, các điểm họp tổ dân phố thường có tivi và có đầu đĩa. Do vậy, CSGT nên làm một bộ phim chiếu những cảnh tai nạn giao thông và ngay sau đó chỉ ra lỗi của người tham gia giao thông để qua đó giáo dục an tòan giao thông cho toàn dân.Phim ngắn, gọn, dễ hiểu, dễ nhớ. 

- Đĩa  phim này sẽ được phát không cho tổ trưởng tổ dân phố, và yêu cầu tổ trưởng tổ dân phố nên chiếu đĩa phim này trước khi cuộc họp bắt đầu và sau khi kết thúc cuộc họp tổ dân phố.

-Và cũng nên phát đĩa phim này cho các trường học, công sở để trình chiếu 15 phút đầu giờ hàng ngày hay vào những ngày họp cuối tuần.

-Phát đĩa phim cho các bệnh viện hay những nơi có đông người tụ tập để chiếu cho mọi người cùng xem. 

-Nhà nước chỉ tốn tiền làm phim và in sang đĩa mà thôi. Phương tiện chiếu thì tổ dân phố hay những trường học, công sở tự lo.

-Nên quảng cáo sâu rộng hệ thống xe bus phục vụ, đặc biệt là trên truyền hình để toàn dân được biết, nhằm giúp họ sử dụng xe bus dễ dàng hơn.Xe bus Đà Nẵng phục vụ rất tốt nhưng ít người biết đến hệ thống phục vụ (những tuyến đường xe bus sẽ đi qua và thời gian phục vụ) , do vậy đa phần người dân vẫn phải sử dụng phương tiện xe ôm hay xe riêng là chính. Khuyết điểm chính là những cơ quan công quyền chưa quen với văn hóa quảng cáo.

Câu chuyện thứ 2.

Trong truyện thỏ chạy thi với rùa, rùa thắng thỏ bằng cách bố trí mỗi con rùa nằm ở mỗi khỏang cách nhất định, hơn nữa trong khi chạy thi thì thỏ chỉ thấy con rùa nào cũng giống con rùa nào, do thỏ không phân biệt được chính xác con rùa nào chạy thi với mình nên đành chấp nhận thua.

Trên đường trường cũng vậy. Thường thì các tài xế xe ô tô sẽ báo hiệu cho nhau khi họ phát hiện có xe công an giao thông đứng làm nhiệm vụ. Họ sẽ đi đúng tốc độ khi qua trạm kiểm soát rồi sau đó họ tăng tốc độ lên sau khi qua trạm. Người đi mô tô cũng vậy, họ sẽ đội mũ bảo hiểm khi đi qua trạm sau đó sẽ tháo mũ ra. Vì tất cả lái xe và cả công an đều biết chính xác rằng sẽ không còn trạm nào khác kiểm tra họ nữa. Ngoài ra, những lái xe bị phạt họ sẽ thông đồng với công an cho phép xe họ đi bằng cách hối lộ. Như vậy, việc thành lập những chốt kiểm tra giao thông  dường như không làm giảm tai nạn giao thông mà ngược lại còn làm tăng tai nạn giao thông ,và làm tăng tệ  nạn thông đồng cùng làm việc xấu giữa cảnh sát giao thông và lái xe.

 Do vậy, để tránh tình trạng này thì :

-Thay vì mỗi chốt kiểm tra thường có từ 3-5 cảnh sát giao thông đứng làm nhiệm vụ, thì ta nên rải họ ra, có thể là cứ 50km thì có một cảnh sát giao thông đứng làm nhiệm vụ. Như vậy là với từ 3-5 người ta có thể tạo ra sự an toàn giao thông về tốc độ cũa ô tô và việc đội mũ bảo hiểm của người đi xe máy trong khoảng từ 100km đối với người đi xe máy hay từ 100km cho đến 250km đối với xe ô tô. Điều đó có nghĩa là ta có thể quản lý về tốc độ xe và việc đội mũ bảo hiểm trên toàn tuyến quốc lộ 1 với một lực lượng cảnh sát giao thông hiện có của từng tỉnh hiện nay.

-Do mỗi điểm chỉ có một cảnh sảt giao thông , cho nên nhiệm vụ của họ chủ yếu là dùng gậy cảnh sát ra dấu cảnh cáo những ai tham gia giao thông trên đường vi phạm tốc độ hay không đội mũ bảo hiểm. Đồng thời họ cũng sẽ có thể kết hợp với nhau khi cần thiết, vì hầu như các CSGT đều có điện thoại di động, hơn nữa họ lại ở  trong khoảng cách cho phép họ có thể phối hợp với nhau hành động trong những tình huống cần phải xử lý.   

(Những CSGT này sẽ đóng vai trò như những con rùa đang thi đấu thực sự)

Như vậy. với cách làm này thì không những tốc độ lưư thông xe trên đường được giữ an toàn, người đi xe máy không dám cởi bỏ mũ bảo hiềm , mà còn không xảy ra hiện tượng xấu  giữa CSGT và người vi phạm. Từ đó sẽ dẫn đến việc hạn chế tối đa tai nạn giao thông trên đường quốc lộ 1.

 

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)