Bắc Ninh: Tiếp tục các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông

Thứ ba, 24/09/2013 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Năm 2013, các cấp, ngành và mọi tầng lớp nhân dân đã, đang tích cực vào cuộc vì mục tiêu giảm TNGT trên địa bàn. Các hoạt động như tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, đổi mới công tác tuyên truyền giáo dục vận động mọi người chấp hành Luật Giao thông, siết chặt chế tài xử lý, đầu tư củng cố hạ tầng, tổ chức lại giao thông hợp lý hơn... được quan tâm đồng bộ.
Năm 2013, các cấp, ngành và mọi tầng lớp nhân dân đã, đang tích cực vào cuộc vì mục tiêu giảm TNGT trên địa bàn. Các hoạt động như tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, đổi mới công tác tuyên truyền giáo dục vận động mọi người chấp hành Luật Giao thông, siết chặt chế tài xử lý, đầu tư củng cố hạ tầng, tổ chức lại giao thông hợp lý hơn... được quan tâm đồng bộ.
Giải pháp được xem là hữu hiệu nhằm đưa công tác bảo đảm trật tự ATGT vào nền nếp là kiên trì công tác giáo dục, tuyên truyền kết hợp với việc tăng cường và duy trì thường xuyên các hoạt động kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm với những thiết chế mạnh, chặt chẽ. Vì thế ngay từ giữa tháng 8 và đầu tháng 9 Ban ATGT tỉnh đã tổ chức Đoàn kiểm tra rà soát lại tình hình thực hiện và bảo đảm trật tự ATGT tại các huyện, thị xã, thành phố và một số doanh nghiệp vận tải, đào tạo lái xe… qua đó chỉ ra những hạn chế trong công tác điều hành, tổ chức giao thông, xử lý các vi phạm… tại mỗi địa phương, đơn vị. Đồng thời nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác bảo đảm trật tự ATGT nhằm tác động tích cực tới ý thức của người tham gia giao thông tạo dần thói quen theo hướng tự giác chấp hành Luật Giao thông trong mỗi người.
Theo số liệu của Ban ATGT tỉnh, 8 tháng qua toàn tỉnh xảy ra 70 vụ TNGT làm chết 65 người, bị thương 38 người. So cùng kỳ năm 2012 giảm 3 vụ (4,1%); giảm 2 người bị thương (5%) nhưng tăng 6 người chết (10,2%)
Mặc dù tình hình TNGT được kiềm chế nhưng vẫn đòi hỏi lực lượng chức năng phải nỗ lực nhiều hơn để kéo giảm hơn nữa số vụ TNGT, số người chết lẫn người bị thương. Lý do đã được nhận diện do mật độ người và phương tiện tham gia giao thông tiếp tục tăng cao so với trước đây trong khi ý thức chấp hành của người tham gia giao thông lại chưa được cải thiện. Điều này lý giải tại sao chiếm phần lớn trong các nguyên nhân gây TNGT lại thuộc ý thức chủ quan như vi phạm tốc độ, đổi hướng hoặc tránh vượt tùy tiện, lưu thông không đúng phần đường... Một điểm đáng chú ý là tình trạng học sinh, sinh viên chưa đủ tuổi hoặc chưa có GPLX vẫn “hồn nhiên” điều khiển mô tô, chở quá người quy định, không đội MBH, dàn hàng ngang trên đường làm cản trở giao thông…
Gần đây, số lượng xe đạp điện tham gia giao thông tăng nhanh mà đối tượng chủ yếu sử dụng là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên nhưng hầu hết đều vi phạm như vượt đèn đỏ, không đội MBH, dàn hàng ngang, chở quá số người quy định, lạng lách… đang trở lên phổ biến tại nhiều địa phương mà chưa có chế tài xử lý dẫn đến nhiều vấn đề phức tạp về ATGT. Có thể ngành GD-ĐT, tổ chức Đoàn, Đội cần tích cực trong công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và ý thức của học sinh, sinh viên về thực hiện nếp sống văn hóa, xóa bỏ tác phong tùy tiện khi tham gia giao thông... phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc tổ chức các hoạt động tham gia giữ gìn trật tự ATGT. Ban ATGT các huyện, thành phố, thị xã phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các tầng lớp nhân dân, cho các lứa tuổi trên địa bàn quản lý với nhiều hình thức, nội dung phù hợp để văn hóa giao thông đi vào cuộc sống.
Trong nửa đầu tháng cao điểm ATGT, sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ giữa các đơn vị chức năng giữ vai trò quan trọng kiềm chế TNGT. Lực lượng CSGT công an tỉnh đã chủ động phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố điều tra, xác định tuyến đường, khu vực có khả năng xảy ra tình trạng tụ tập đua xe; thời điểm xe chở hàng, chở khách thường lợi dụng chạy quá tốc độ; liên tục “cắm chốt” tại các ngã 3, ngã 4 và các tuyến đường trọng điểm vào các giờ cao điểm... Chính từ sự sâu sát này, lực lượng chức năng chủ động nắm bắt được quy luật, thời gian hoạt động của các đối tượng, từ đó tổ chức tăng cường kiểm soát, tuần tra sớm phát hiện ngăn ngừa hành vi vi phạm.
Rõ ràng cần phải tiếp tục có những giải pháp đồng bộ, phối hợp nhịp nhàng giữa các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương để đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn. Đồng thời tiếp tục mở các đợt cao điểm tập trung vào xe quá tải, xe contener, xe chở vật liệu chạy quá tốc độ… và những vi phạm về sử dụng rượu, bia khi lái xe, lạng lách, vượt ẩu…; các nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục kiến thức ATGT, các gia đình kiên quyết không để con, em mình điều khiển xe mô tô khi chưa đủ tuổi, nhắc nhở các em tham gia giao thông bằng xe đạp điện đúng Luật… góp phần kiềm chế, kéo giảm hơn nữa TNGT trên cả 3 tiêu chí.
Nguồn: Báo Bắc Ninh

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)