Theo Ban ATGT Tp. Hà Nội, cuối năm 2008 và đầu năm nay, lực lượng liên ngành đã tăng cường công tác phối hợp với Ban ATGT các quận, huyện trên địa bàn tổ chức giải toả hành lang ATGT tuyến QL1A, QL32, QL21B, QL21A, đường Láng – Hoà Lạc... Bước đầu cho thấy, sau giải toả tình trạng tái lấn chiếm, vi phạm hành lang ATGT vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là các hộ gia đình kinh doanh, sinh sống hai bên đường, gần trung tâm quận, huyện, xã, phường, thị trấn.
Từ đầu năm 2009, một trong những nhiệm vụ trọng tâm Ban ATGT Tp. Hà Nội đặt ra trong Kế hoạch số 01/ATGT–VP là tăng cường lực lượng bám sát địa bàn, chống tái lấn chiếm, vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt. Kế hoạch này cũng nêu rõ, Ban ATGT các quận, huyện và xã, phường, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước thành phố nếu để tái phát tình trạng này.
Theo Ban ATGT Tp. Hà Nội, cuối năm 2008 và đầu năm nay, lực lượng liên ngành đã tăng cường công tác phối hợp với Ban ATGT các quận, huyện trên địa bàn tổ chức giải toả hành lang ATGT tuyến QL1A, QL32, QL21B, QL21A, đường Láng – Hoà Lạc... Bước đầu cho thấy, sau giải toả tình trạng tái lấn chiếm, vi phạm hành lang ATGT vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là các hộ gia đình kinh doanh, sinh sống hai bên đường, gần trung tâm quận, huyện, xã, phường, thị trấn.
Trước tình hình trên, hai ngành GTVT – Công an thành phố đã xây dựng Kế hoạch số 04/KHLN/GTVT–CATP, với mục tiêu tăng cường lực lượng, thành lập tổ công tác tổ chức kiểm tra, xử lý và kiên quyết giải toả các khu vực dân cư cố tình xâm hại, lấn chiếm hành lang công trình giao thông theo Quyết định 1856/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện mục tiêu đề ra, ngay sau đó lực lượng liên ngành đã tổ chức ra quân, đẩy mạnh hoạt động giám sát, sớm phát hiện xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm hành lang ATGT.
Sau giải toả, tại các “điểm nóng” mới phát sinh, lực lượng Thanh tra Sở GTVT đã cùng với Công an quận, huyện, xã, phường dùng xe cơ giới nhanh chóng cưỡng chế tổ chức tháo dỡ và yêu cầu các hộ gia đình ký cam kết không tái vi phạm hành lang ATGT. Đối với những tuyến đường, khu vực thường xuyên có các điểm “chợ xanh”, “chợ cóc”, tập kết vật liệu xây dựng... TTGT bố trí lực lượng cắm chốt, giải toả ngay khi vi phạm hành lang ATGT bắt đầu tái xuất hiện.
Từ tháng 12/2008 đến nay, Đội Thanh tra GTVT Hà Đông sau khi tổ chức giải toả vi phạm hành lang ATGT trên QL21B, hàng ngày đều duy trì lực lượng chốt trực trên gần 20km chống tái lấn chiếm. Trên đoạn đường này, lực lượng TTGT liên tục cắm chốt tại những “điểm nóng”: khu vực ngã ba Ba La, chợ Bích Hà, Bình Đà, Xốm, Kim Bài... Mỗi khi xuất hiện vi phạm, ngoài nhắc nhở tại chỗ, lực lượng liên ngành tiến hành tạm giữ tất cả các biển quảng cáo, lều lán, rau quả... của người dân tập kết, buôn bán nằm trên hành lang ATGT. Nhờ làm quyết liệt, tính đến nay, tại các khu vực, vi phạm hành lang ATGT giảm từ 70 – 80%.
Ông Cao Văn Hiệp - Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT Hà Đông cho biết: “Để chống tái lấn chiếm hành lang ATGT, hàng ngày lực lượng TTGT đều phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương cấp cơ sở tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các khu vực, địa điểm thường xuyên xuất hiện vi phạm. Trong đó, chính quyền cấp cơ sở có trách nhiệm thông báo kịp thời các địa điểm, khu vực xảy ra lấn chiếm, vi phạm để lực lượng liên ngành bố trí người, phương tiện nhanh chóng giải toả, trả lại hành lang đường bộ, đường sắt thông thoáng, an toàn”... Từ đầu năm 2009 đến nay, Đội Thanh tra GTVT Hà Đông cùng với lực lượng công an, chính quyền cấp xã, phường, thị trấn đã phát hiện, xử lý khoảng 250 trường hợp cố tình vi phạm, lấn chiếm hành lang ATGT.
Ông Hoàng Văn Mạnh - Phó chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết: “Trong kế hoạch chống tái lấn chiếm hành lang ATGT năm 2009, Ban ATGT thành phố giao lực lượng liên ngành chú trọng xử lý, giải toả dứt điểm các hộ gia đình chây ì, cố tình vi phạm hành lang ATGT. Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức cho người dân trong công tác bảo vệ, giữ gìn hành lang ATGT thông thoáng, đảm bảo an toàn. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng kiểm tra, giải toả và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình lấn chiếm, vi phạm hành lang ATGT. Qua đó, dần tạo thói quen chấp hành bảo vệ, giữ gìn hành lang ATGT trong quần chúng người dân, góp phần kéo giảm TNGT”.
nguồn banduong.vn