Phương tiện lưu thông trong và ngoài hầm đường bộ Hải Vân đang đối mặt với nguy hiểm, nhất là vào mùa khô, khi nhiệt độ trong hầm thay đổi.
Phương tiện lưu thông trong và ngoài hầm đường bộ Hải Vân đang đối mặt với nguy hiểm, nhất là vào mùa khô, khi nhiệt độ trong hầm thay đổi.
Theo báo cáo của Công ty Quản lý và khai thác hầm đường bộ Hải Vân (Hamadeco), từ khi đưa vào khai thác tháng 6/2005 cho đến nay đã có có 25 phương tiện bị cháy trong và ngoài hầm.
Ông Nguyễn Đình Bách, Giám đốc Hamadeco cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến các vụ cháy xe trong hầm là đa số các xe ô tô chở hàng, chở khách vượt quá tải trọng thiết kế được ghi trong giấy đăng ký xe, ý thức chấp hành của lái xe chưa cao, nhiều xe chở hàng cấm qua hầm như: chất dễ cháy, dễ nổ, các chất độc hại.
Ngoài ra, một số xe hàng hóa buộc không chặt chẽ, không an toàn, đặc biệt có một số hàng hóa buộc sát vào ống xả khói của xe nên khi xe vào hầm nhiệt độ tăng, gây nóng và dễ bốc cháy.
Bên cạnh đó, hầm có hệ thống thông gió lấy từ phía Bắc đẩy về phía Nam nên phần cuối của hầm về phía Nam lượng khí được tích tụ tại đây. Trong khi, một số xe đã quá hạn sử dụng, hay còn hạn sử dụng nhưng chất lượng xe bị xuống cấp, nên khi chạy qua hầm lượng nhiên liệu đốt không hết dẫn đến khí thải ra nhiều, dễ cháy nổ.
Để đối phó với tình trạng này, Hamadeco triển khai nhiều phương án đối ưu nhằm phòng chống cháy nổ trong hầm Hải Vân.
Phương án 1: Công ty sẽ chế tạo một số thiết bị đưa vào xử lý bụi đất trong hầm. Vì theo thống kê thì lượng bụi lơ lửng trong hầm hiện tại vượt 10 lần so với mức cho phép (theo tiêu chuẩn của Cục Bảo vệ môi trường thì mức cho phép lượng bụi là 0,3mg một m3).
Theo phương án này thì hệ thống lọc bụi gần như đạt tiêu chuẩn châu Âu, chủ yếu xịt rửa đường, toàn bộ xe ô tô có bụi bẩn bám khi rơi xuống trong hầm sẽ được rửa sạch và thu gom lại rồi cho vào bao tải chuyển ra ngoài;
Phương án 2: Sẽ lắp một trạm rửa xe tự động, có nghĩa là tất cả các xe trước khi vào hầm sẽ được rửa sạch, chủ yếu rửa gầm xe bằng hệ thống tự động;
Phương án 3: Sẽ mắc đường ống nước song song với đường ống nước cứu hỏa. Vì trước đây các vụ cháy trong hầm đều dùng hệ thống nước cứu hỏa để xịt rửa hầm vì không có thiết bị.
Nếu sử dụng ba phương án này thì cần phải có hai xe ô tô nổ máy liên tục để rửa hầm, nên sẽ sinh ra bụi khói. Vì thế, Hamadeco sẽ tận dụng nguồn nước tự nhiên trên đỉnh núi rồi xây bể, dùng đường ống mắc vào trong hầm. Lúc có sự cố cháy nổ thì có nguồn nước kịp thời để chữa cháy và xịt, rửa hầm mà không phải huy động xe.
Cả ba phương án này đều thiết thực, ít tốn kinh phí, nếu đưa vào sử dụng sẽ hạn chế tối đa cháy nổ trong hầm.
TH (Sưu tầm)