Ở Mỹ, cảnh sát giao thông lái xe đi tuần tra liên tục nên tâm lý của các tài xế rất sợ bị bất ngờ phát hiện là mình đang vi phạm Luật Giao thông. Cách này chúng ta thường thấy trên phim khi mà cảnh sát bất ngờ xuất hiện sau đuôi các lái xe vi phạm. Tạm gọi cách bắt này là “bắt nóng” vậy.
Ở Mỹ, cảnh sát giao thông lái xe đi tuần tra liên tục nên tâm lý của các tài xế rất sợ bị bất ngờ phát hiện là mình đang vi phạm Luật Giao thông. Cách này chúng ta thường thấy trên phim khi mà cảnh sát bất ngờ xuất hiện sau đuôi các lái xe vi phạm. Tạm gọi cách bắt này là “bắt nóng” vậy.
Trong khi ở VN chúng ta, cảnh sát giao thông thường hạn chế di chuyển nên thường ở 1 vị trí cố định để xử lý vi phạm. Điều này đã làm cho các lái xe đi sau bị đánh động nên dễ dàng tìm cách đối phó. Chẳng hạn, việc các tài xế thường dùng kí hiệu tay để thông báo cho nhau về các vị trí kiểm soát giao thông. Tương tự với các lái xe 2 bánh, khi nhìn thấy lực lượng cảnh sát giao thông từ xa là họ đã tìm cách tránh rồi thì làm sao có tác dụng răn đe.
Theo tôi, để giải quyết được vấn đề này cần trang bị phương tiện cho tất cả các lực lượng cảnh sát để tổ chức tuần tra kiểm soát vi phạm giao thông. Điều này làm cho lực lượng giám sát trên các tuyến đường trở nên mạnh hơn bao giờ hết. Đồng thời, đặt camera kèm máy bắn tốc độ bí mật nhưng thường xuyên thay đổi vị trí để bắt nóng vi phạm giao thông.
Khi phát hiện có xe vi phạm thì cho lực lượng gần nhất đuổi theo bắt nóng. Như vậy sẽ tạo tâm lý lo sợ cho tài xế và cánh tài xế sẽ không dám chạy ẩu. Ngoài ra, cần mở những chiến dịch tuyên truyền rộng lớn giáo dục ý thức giao thông bằng những hình ảnh thật ghê rợn của các nạn nhân qua các vụ tai nạn giao thông sẽ có tác động rất lớn đến tâm lý người lái xe. Chúng ta có thể treo những hình ảnh ghê rợn đó ở những nơi công cộng đông người hoặc thậm chí in trên mặt sau của bằng lái xe hoặc giấy chủ quyền xe, bắt buộc dán ở các nơi trên xe nằm trong tầm nhìn của tài xế...
Trương Quốc Hùng (Hà Tĩnh)