Những người dân đang sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh, hàng ngày khi đi chơi hay đi làm, đi qua biết bao con đường dù lớn hay bé luôn phải chứng kiến tình trạng kẹt xe do ùn tắc giao thông và nhất là lúc tan tầm hay lúc buổi sáng giờ đi làm, lúc mà tất cả mọi người đồng loạt đổ ra đường vì công việc của mình, điều này thì ai cũng biết và không thể nào giảm được vì hạ tầng giao thông có hạn, mà con nguời và phương tiện thì lại càng ngày càng tăng, việc quy họach đô thị, việc xây dựng những tuyến metro là cần thiết nhưng đó là những giải pháp lâu dài trong tương lai.
Những người dân đang sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh, hàng ngày khi đi chơi hay đi làm, đi qua biết bao con đường dù lớn hay bé luôn phải chứng kiến tình trạng kẹt xe do ùn tắc giao thông và nhất là lúc tan tầm hay lúc buổi sáng giờ đi làm, lúc mà tất cả mọi người đồng loạt đổ ra đường vì công việc của mình, điều này thì ai cũng biết và không thể nào giảm được vì hạ tầng giao thông có hạn, mà con nguời và phương tiện thì lại càng ngày càng tăng, việc quy họach đô thị, việc xây dựng những tuyến metro là cần thiết nhưng đó là những giải pháp lâu dài trong tương lai.
Ở đây, tôi chỉ đề cập tới mội vài khía cạnh nhỏ liên quan đến nạn kẹt xe, ùn tắc giao thông tại các nơi có trường học vào giờ học sinh đến trường và giờ tan trường. Nhiều người, trong đó có tôi cảm thấy rất bực mình khi mà các phụ huynh luôn muốn con em mình ngoan giỏi có ý thức, trong khi đó thì họ lại rất vô ý thức, khi đi đón con em họ đậu xe rất vô tội vạ, dọc ngang xiên xéo loạn cả lên, rồi đậu cả ra lòng đường, có khi chiếm hết nửa con đường vậy hỏi sao không kẹt xe chứ! Nhưng làm sao để hạn chế tình trạng này?
Theo tôi thứ nhất là các trường học cần có một khu vực đậu xe cho phụ huynh khi đưa đón con em, khi cấp phép cho các trung tâm đào tạo thì đây phải là một tiêu chí cần được xem xét tới vì hiện nay ở hầu hết các trung tâm đào tạo tin học, ngoại ngữ... hầu như là không có khuôn viên và họ không quan tâm tới ảnh hưởng đến giao thông do họ gây ra, nhất là vào giờ cao điểm khi phụ huynh đón con em mình làm ách tắc cả một đoạn đường, điều này thì khó có thể thực hiện, vậy thì phương án thứ hai đó là cho phép đậu xe dưới lòng lề đường ở những nơi này trong một thời gian cố định trong ngày vào giờ học sinh, học viên đến trường và tan trường và cũng kẻ vạch sơn phân ô giống như trong bãi đỗ xe, ngoài giờ quy định này cần áp dụng các biện pháp chế tài đối với các phương tiện vi phạm, việc này theo tôi nên có sự hợp tác của bên cảnh sát giao thông và các trường học, các trung tâm... Tôi nghĩ khi phụ huynh có chỗ đậu xe một cách trật tự thì sẽ giảm thiểu được lộn xộn và sẽ tránh được tình trạng ách tắc giao thông tại các khu vực cổng trường.
Trần Đức (TP Hồ Chí Minh)