Giảm TNGT cần xử lý đồng bộ các nguyên nhân

Thứ tư, 11/06/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Theo tôi việc gia tăng tai nạn giao thông và nạn ách tắc đường, kèm theo ô nhiễm trầm trọng không khí hiện nay là do rất nhiều nguyên nhân. Trước hết là do ý thức của người tham gia giao thông quá kém: mạnh ai nấy đi, không hề theo đúng các nguyên tắc và Luật Giao thông đường bộ.

Theo tôi việc gia tăng tai nạn giao thông và nạn ách tắc đường, kèm theo ô nhiễm trầm trọng không khí hiện nay là do rất nhiều nguyên nhân. Trước hết là do ý thức của người tham gia giao thông quá kém: mạnh ai nấy đi, không hề theo đúng các nguyên tắc và Luật Giao thông đường bộ.

Đây là do hệ thống quản lý yếu kém dẫn đến rất nhiều người có bằng nhưng không biết luật. Chắc chỉ có ở Việt Nam dưới tấm biển cấm ô tô rẽ trái lại phải đề thêm dòng chữ “ Cấm ô tô rẽ trái” hay rất nhiều biển khác tương tự phải có phụ đề. Việc sử phạt không mạnh tay, không có tính răn đe dẫn đến sự coi thường pháp luật, chống người thi hành công vụ. Do vậy cần phải có những biện pháp và chính sách mạnh tay hơn để kiểm soát vần đề này.

Tiếp đến là do quá nhiều phương tiện tham gia giao thông trên nền cơ sở hạ tầng yếu kém, đặc biệt là xe máy thường là nguyên nhân chính gây tại nạn và ùn tắc tại các thành phố lớn do thường xuyên rẽ ngang vượt ẩu, cản trở sự lưu thông của các dòng phương tiện khác. Cần phải hạn chế phương tiện này. Trước mắt nên thay đổi giờ bắt đầu làm việc và kết thúc của các cơ quan trên địa bàn các thành phố lớn tập trung tại các khu vực thường xuyên có ùn tắc, có thể chênh nhau 1h để giảm bớt lượng xe lưu thông cùng 1 thời điểm, các đơn vị hành chính sự nghiệp nên có thời gian làm việc chậm hơn.

Các trường học không nên có giờ tan ca, tan học trùng với các giờ cao điểm. Khuyến khích cán bộ công chức nhà nước sử dụng phương tiện giao thông công cộng, hoặc cho phép các đơn vị này được phép sử dụng xe khách tự hạch toán đưa đón nhân viên của mình theo các giờ qui định. Các xe máy đã quá niên hạn sử dụng, không đảm bảo an toàn kỹ thuật khi tham gia giao thông, hoán cải sai mục đích và thiết kế, cần được thu giữ ngay lập tức và huỷ bỏ.

Thu thuế giao thông đối với tất cả các loại xe có động cơ theo từng năm. Thuế này được kiểm tra cùng với bằng lái xe. Xe càng cũ, xe có tiêu chuẩn khí thải thấp thì thuế càng cao, như vậy hàng năm thuế này /1 xe đương nhiên sẽ tăng lên dẫn đến người sử dụng sẽ phải chuyển sang phương tiện công cộng. Đối với các hãng sản xuất xe máy, ô tô cần đánh thuế vào tiêu chuẩn khí thải thấp, khuyến khích nâng cao chất lượng khí thải, như vậy giá thành xe sẽ cao lên, giảm được người mua sử dụng phương tiện các nhân, đồng thời có thể cải thiện được tình trạng ô nhiễm trầm trọng hiện nay ảnh hưởng nặng nề đến sức khoẻ nhân dân và có thể để lại hậu hoạ cho nòi giống về sau.

Ngoài ra, cơ sở hạ tầng giao thông phải được cải thiện. Đây là vấn đề khó khăn do cần có khoản đầu tư rất lớn, tuy nhiên nếu có được thuế giao thông vần đề có thể giải quyết được phần nào. Xây dựng các công ty cổ phần khai thác giao thông đô thị phân chia địa bàn hoạt động theo từng vùng của các thành phố lớn và các vùng miền. Các công ty lớn hơn mới được đầu tư khai thác giao thông xuyên quốc gia.

Đặc biệt, tình trạng sử dụng bia rượu trong khi tham gia giao thông đang ở mức báo động đỏ. Cần có các biện pháp xử phạt mạnh tay đối với người vi phạm như thu giữ xung công quĩ, bán phát mãi phương tiện, sử dụng quĩ đó để mua các phương tiện kỹ thuật cần thiết cho CSGT kiểm tra độ cồn, thu và cấm hoàn toàn cấp lại bằng lái đối với các đối tượng này, đương nhiên họ sẽ phải chuyển sang đi xe công cộng, là hình thức răn đe đối với các đối tượng khác.

Đào Thanh (Hà Nội)

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)