Xây dựng cầu cạn, biện pháp thực tế giảm TNGT

Thứ sáu, 07/03/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Năm 1991 mục tiêu của Bangkok là mỗi người một ô tô như Mỹ, nhưng khi xảy ra khủng hoảng kinh tế năm 1997, họ đã thay đổi tầm nhìn và mục tiêu là ngày càng nhiều người đi bộ càng tốt. Vì thế số người đi bộ ở Bangkok những năm gần đây nhiều gấp hàng chục lần năm 1991.

Năm 1991 mục tiêu của Bangkok là mỗi người một ô tô như Mỹ, nhưng khi xảy ra khủng hoảng kinh tế năm 1997, họ đã thay đổi tầm nhìn và mục tiêu là ngày càng nhiều người đi bộ càng tốt. Vì thế số người đi bộ ở Bangkok những năm gần đây nhiều gấp hàng chục lần năm 1991.

Thực tế, những năm qua, nỗ lực dãn dân của Bangkok đều thất bại vì dãn dân cách trung tâm 20-30km càng làm cho số ô tô tăng đến chóng mặt. Trước sau thì những trung tâm đó cũng dính vào thành phố. Do vậy, trước sau gì thì họ cũng phải làm cầu cạn và hầm cho người đi bộ. Chính vì vậy, số lượng cầu và hầm tăng vọt từ 1991 đến nay.

Chính quyền Bangkok rất thực tế nên họ làm cầu ở bất cứ chỗ nào đông người có nhu cầu qua lại để giảm thiểu ùn tắc và TNGT. Trong đó có cả những cây cầu đi bộ vòng quanh Đài kỷ niệm Chiến thắng. Nhưng nhìn hàng mấy trăm người mải miết đi trên cầu và có lẽ hàng trăm ngàn người đi qua một ngày thì mới hiểu nó rất thực tế như thế nào.

Nhờ có cầu cạn mà phương án tổ chức giao thông dưới đất tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho người đi bộ. Do vậy, Hà Nội, TP.HCM và các thành phố lớn ở Hà Nội cần tính toán và quy hoạch xây dựng cầu cạn và hầm cho người đi bộ để giảm ùn tắc và TNGT.

Biện pháp dù nhỏ mà đem lại lợi ích cũng nên khuyến khích chứ không nên đợi biện pháp hoành tráng mà không khả thi. Ngoài ra, cần phải tổ chức giao thông theo làn chứ không nên phân biệt loại xe. Làn rẽ phải là rẽ phải, làn thẳng là thẳng, làn exit là exit, dù xe ô tô, xe máy hay container cũng phải theo làn đó.

Bên cạnh đó, trong tương lai các thành phố lớn của nước ta cũng cần nhanh chóng đầu tư metro hoặc tầu điện nổi để giảm tải cho các tuyến đường. Việc xây dựng không nên để Nhà nước phải gánh 100% vốn mà tạo ra một liên doanh gồm các công ty và ngân hàng giống như hội đồng quản trị, trong đó Nhà nước chỉ nên chiếm <30% vốn và quy định rõ số tiền trợ giá hàng năm.

Nhật Đình

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)