Ý kiến và giải pháp an toàn giao thông cho Tp.HCM - Đặng Xuân Huy

Thứ ba, 09/01/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ai cũng biết ! Vấn đề giao thông hiện nay đã và đang ngày càng trở nên nhức nhối, gây rất nhiều thiệt hại về tài sản, tiền bạc, thời gian, sức khỏe và cả mạng sống của chúng ta, nhất là ở các đô thị lớn của nước ta ! Hầu như đối với những ai đã và đang ở Tp.HCM lại chưa phải một lần lâm vào tình cảnh bị kẹt xe, hoặc có người thân là nạn nhân của tai nạn giao thông ở mức độ nhẹ hoặc nặng. khác nhau.
Người gửi: Đặng Xuân Huy
E-mail: huyxuandang14@yahoo.com
Ngày: Thứ ba, 09/01/2007
 Ai cũng biết ! Vấn đề giao thông hiện nay đã và đang ngày càng trở nên nhức nhối, gây rất nhiều thiệt hại về tài sản, tiền bạc, thời gian, sức khỏe và cả mạng sống của chúng ta, nhất là ở các đô thị lớn của nước ta ! Hầu như đối với những ai đã và đang ở Tp.HCM lại chưa phải một lần lâm vào tình cảnh bị kẹt xe, hoặc có người thân là nạn nhân của tai nạn giao thông ở mức độ nhẹ hoặc nặng. khác nhau. 

Tôi xin có một số ý kiến đóng góp cho vấn đề này như sau : 

- Trước tiên tôi hoàn toàn ủng hộ việc hạn chế sử dụng xe máy. Nhưng không thể nói giảm là giảm ngay được. Nếu muốn làm được việc này tôi nghĩ việc đầu tiên là phải phát triển được hệ thống giao thông công cộng một cách tương xứng, tức là sao cho phương những phương tiện công cộng là phương tiện di chuyển dễ dàng, thuận lợi, thoải mái nhất cho người dân. Có những người chưa sử dụng xe buýt vì một số lý do như :  

- Các trạm xe buýt xa những nơi cần đi và đến của họ, muốn đến được trạm xe buýt hoặc đi từ trạm xe buýt đến những nơi cần đến họ phải đi một quãng đường quá xa, gây mất thời gian và sức lực của những người đi xe buýt.

- Thái độ và cung cách của phục vụ còn gây khó chịu cho rất nhiều người đi xe buýt.

- Thời gian chờ xe buýt quá lâu ở một số tuyến.

Từ đó tôi xin nêu ra một số giải pháp như sau :

- Tăng cường chất lượng của những tuyến xe buýt cũng như tăng thêm số lượng tuyến xe buýt. Đồng thời nâng cao cung cách phục vụ để xe buýt thật sự trở thành một ngành dịch vụ mà trong đó những người đi xe buýt được phục vụ như những khách hàng thật sự. 

* Vấn đề ngại di chuyển quá xa của người đi xe buýt có giải quyết như sau:

Các nước trên thế giới cũng như Việt Nam đang khuyến khích sử dụng những phương tiện không gây ô nhiễm và một trong những phương tiện đó chính là xe đạp. Vậy tại sao chúng ta lại không phát triển việc này bằng cách : Đặt những trạm (Box) xe đạp cách những trạm xe buýt trong vòng bán kính từ 500m-1000m (Mỗi box này có thể chứa từ 50 đến 300 xe đạp, với diện tích của mỗi Box chỉ cần khoảng 100m2 (5x20) và có thể xây dựng nổi trên mặt đất hoặc ngầm dưới lòng đất như một tầng hầm mini (tôi nghĩ chắc chắn chi phí để xây dựng những Box này sẽ không lớn so với những thiệt hại do giao thông gây ra mà hiện nay ta đang phải gánh chịu), và mỗi Box này chỉ cần 1 người coi giữ là được rồi). Ở mỗi trạm xe buýt sẽ có hướng dẫn địa điểm những Box gần trạm đó. 

Người đi xe buýt có thể sử dụng như sau : Mỗi người đăng kí một thẻ (giống như thẻ ATM, hay thẻ bấm giờ làm việc ở các công ty chẳng hạn đồng thời mỗi Box cũng phải có các máy bấm thẻ được kết nối với nhau trong toàn hệ thống (ví dụ như trong 1 thành phố sẽ là một hệ thống chẳng hạn), chi phí sử dụng cho mỗi thẻ này sẽ rẻ tương đương như vé xe buýt hoặc rẻ hơn và người sử dụng có thể lựa chọn tính theo số lần sử dụng hoặc theo tháng tùy theo người sử dụng). Mỗi khi muốn sử dụng xe đạp họ chỉ cần đút thẻ vào bấm là có thể lấy 1 chiếc xe đạp để sử dụng (lúc này trong hệ thống sẽ ghi nhận là người đó đang sử dụng xe đạp), và khi nào không còn sử dụng thì họ sẽ trả xe ở Box cũ hoặc những Box khác cũng bằng cách trả xe và bấm thẻ (lúc này hệ thống sẽ ghi nhận là thẻ đó đã trả xe). Như vậy người đi xe buýt chỉ cần có thẻ này là có thể sử dụng và trả xe được ở bất cứ Box nào trong toàn hệ thống. 

Xe đạp ở những Box này có thể do chính người đi xe buýt gửi vào để sử dụng (điều đó tùy thuộc ý thích sử dụng xe loại nào của mỗi người) và những xe đạp do hệ thống cung cấp (những xe đạp này sẽ là cùng chủng loại, giá thành theo quy định chung của nhà nước sao cho phù hợp). Riêng những người đăng ký thẻ và sử dụng xe đạp riêng của mình đưa vào Box sẽ được ghi lại thông tin để mỗi khi sử dụng và trả sẽ được kiểm tra cho phù hợp ( Dễ dàng kiểm tra do mỗi Box đều có 1 người coi giữ). 

Nếu thực hiện được như vậy việc ngại di chuyển xa của người dân đã được giải quyết đồng thời sẽ giảm thiểu được việc gây ô nhiễm môi trường, lại có lợi cho sức khỏe người đi xe buýt trong cuộc sống hiện đại.Đồng thời vẫn thu được nguồn kinh phí để cho những Box này hoạt động.  

Sau khi thực hiện những điều này thì có thể tiếp tục khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng và hạn chế xe máy bằng cách thu mua lại những phương tiện của những người dân chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng.

 Sau khi đã thực hiện được những điều này chúng ta có thể thuận lợi và sẵn sàng cho việc hạn chế hẳn xe máy.

Tôi nghĩ phương pháp này hoàn toàn khả thi và kết quả thu được có thể sẽ hạn chế được một số lượng lớn người sử dụng xe máy. 

- Trong thời điểm hiện tại khi chưa có được những điều kiện thuận lợi nhất để cho người dân sử dụng phương tiện công cộng và để kéo giảm thiệt hại do giao thông gây ra thì tôi đề nghị cần phải nâng cao ý thức của người dân hơn nữa bằng cách xử phạt thật nghiêm và thật cứng rắn các trường hợp vi phạm, không nên phát động phong trào ra quân trong những đợt cao điểm giao thông chỉ trong 1 hoặc 2 tháng mà nên chuyển sang thực hiện trong cả năm.. Đồng thời cũng phải xử phạt những trường hợp chiến sĩ công an lơ là trong khi thi hành nhiệm vụ (nhiều lần) và khuyến khích người dân chỉ ra những trường hợp này. Đồng thời cũng phải có các chính sách để khuyến khích để các chiến sĩ công an hoàn thành tốt nhiệm vụ ( ví dụ như sẽ trích 25 % số tiền thu phạt được coi như là phần lương cộng thêm cho mỗi chiến sĩ). 

- Bên cạnh đó cũng cần phải phát triển thểm hệ thống hạ tầng giao thông cho phù hợp với lưu lượng phương tiện tham gia giao thông. 

Tôi rất hi vọng và tin tưởng một ngày nào đó Thành phố Hồ Chí Minh sẽ không còn kẹt xe, khói bụi và tai nạn giao thông như ngày nay. Mà thay vào đó sẽ là một thành phố xanh, sạch đẹp, không ô nhiễm với những phương tiện giao thông chủ yếu sẽ là xe đạp và phương tiện giao thông công cộng. Và đó sẽ là một thành phố của tương lai gần.

Đặng Xuân Huy:huyxuandang14@yahoo.com

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)