Tôi đi rất nhiều lần suốt từ Bắc vào Nam, suốt tỉnh này sang tỉnh khác luôn thấy một hiện tượng là nhà mặt tiền quốc lộ, tỉnh lộ luôn luôn mọc lên, ảnh hưởng rất lớn trong giao thông vận tải. Thậm chí UBND xã, phường cũng ra mặt tiền.Ví dụ Xã An Dân, huyện Tuy An là nơi chúng tôi về tài trợ nhà cho gia đình nghèo
Tôi đi rất nhiều lần suốt từ Bắc vào Nam, suốt tỉnh này sang tỉnh khác luôn thấy một hiện tượng là nhà mặt tiền quốc lộ, tỉnh lộ luôn luôn mọc lên, ảnh hưởng rất lớn trong giao thông vận tải. Thậm chí UBND xã, phường cũng ra mặt tiền.Ví dụ Xã An Dân, huyện Tuy An là nơi chúng tôi về tài trợ nhà cho gia đình nghèo, UBND xã nằm ở trung tâm xã, thì bỗng nhiên chiếm đất của dân đang trồng lúa (ruộng xôi, ruộng mật) của dân ở trục quốc lộ Số 1 Nam Bắc để làm mới UBND xã...Đặc biệt, đường tránh Thị xã Phan Thiết , hai bên đường cũng đã cấp đất mặt tiền làm nhà cho dân hay con em quan chức gần hết ,,,tránh được nữa.
Văn hóa nhà mặt tiền chắc chỉ ở Việt nam diễn ra do quá buông lỏng.Và như các cán bộ quản lý không ai quan tâm xem xét. Kính đềnghị Bộ có điều tra , tổng hợp nhà mặt tiền QL 1 và có ý kiến chỉ đạo các địa phương không cấp đất mặt tiền QL 1 và quốc lộ nói chung cho cư dân làm nhà, gây ách tắc giao thông. Nhất là các đường tránh"đô thị" thì lại càng phải cấm cấp đất làm nhà mặt tiền.Thậm chí có nơi còn đấu thầu cấp đất như đường tránh Thị Xã và Huyên Phú Lâm ở Phú Yên, để cấp đất làm cơ sở KD, nhà ở mặt tiền đường tránh đó.Thật là tai hại cho an toàn GTVT.Đó là chưa kể sau này nới rộng phát triển giao thông xa lộ lại phải đền bù. Các nước, gần ta nhất là TQ, đường xa lộ của họ là rào B40 suốt chặng đường từ TP đến sân bay bến cảng, không có một chung cư, nhà ở nào ra "mặt tiền".
Khu dân cư cần có quy hoạch riêng.