Tìm căn nguyên của tai nạn và ùn tắc giao thông đường bộ

Thứ hai, 07/05/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tai nạn và ùn tắc giao thông thường ngày luôn được nhắc đến trên các phương tiện truyền thông kể cả ta gặp đâu đó trên đường đi hay nghe người kể lại. Nếu để ý theo dỏi nhiều nguồn thông tin thì hầu hết các vụ tai nạn và ùn tắc giao thông đều do lổi của người tham gia giao thông vi phạm

 

Người gửi: Lê Văn Thưa
E-mail: vanthua127@gmail.com
Ngày: Thứ hai, 07/05/2007

  

 

      Khái niệm hao người tốn của tưởng chỉ dành riêng cho chiến tranh vậy mà trong thời bình yên phát triển kinh tế ngày nay lại phải nói nhiều đến khái niệm này từ tai nạn và ùn tắc giao thông đường bộ. Điều gì đã dẩn đến nổi nhức nhối này?

    Tai nạn và ùn tắc giao thông thường ngày luôn được nhắc đến trên các phương tiện truyền thông kể cả ta gặp đâu đó trên đường đi hay nghe người kể lại. Nếu để ý theo dỏi nhiều nguồn thông tin thì hầu hết các vụ tai nạn và ùn tắc giao thông đều do lổi của người tham gia giao thông vi phạm. Mổi khi mà sự việc được lặp đi lặp lại nhiều lần dần dần cũng trở thành thói quen điều đáng tiếc đây là một thói quen về nhận thức. Nghĩa là nhận thức về tai nạn và ùn tắc đều được hiểu là do người vi phạm và thiếu ý thức gây ra chứ không phải nguyên nhân nào khác. Mà người vi phạm và thiếu ý thức thì chúng ta tưởng có thể dể dàng giáo dục được họ. Để rồi từ cơ sở đó hướng mọi nổ lực nhằm lập lại  trật tự giao thông theo hướng kiểm tra xử phạt, tuyên truyền giáo dục luật giao thông thậm chí đưa chương trình học luật giao thông ngay từ lớp mẩu giáo... Đây là một thực tế đã được áp dụng nhiều năm nay tuy nhiên thực tiển đã không đem lại kết quả như mong muốn.

    Là một vấn đề xã hội chúng ta đã quá kỳ vọng đến ý thức của con người mà quên đi cái giới hạn hiển nhiên của nó. Trong giao thông không ai chấp nhận người vô tình hay hữu ý để dẩn đến tai nạn gây thiệt hại đến sinh mạng và tiền của. Tuy nhiên cũng cần phải nhận thấy rằng sự tồn tại dù là số ít người thiếu ý thức là một thuộc tính vốn có tất yếu thường tình của con người. Tính đa dạng luôn tồn tại không riêng gì ở loài người mà kể cả mọi sự vật khác trong thế giới tự nhiên. Bởi thế trong một vấn đề cụ thể về giao thông ta không thể cầu toàn tất cả người tham gia giao thông đều chấp hành tốt mà không gặp phải sơ suất dẩn đến tai hoạ.

    Điều hệ trọng ở đây chính là cần xem xét căn nguyên dẩn đến tai nạn và ùn tắc giao thông là do đâu? Khi dư luận xã hội đang quan tâm đến an toàn giao thông là do ý thức người tham gia giao thông yếu kém thì lại mở cửa cho họ quyền được tự do mua sắm tuỳ thích phương tiện giao thông cá nhân. Ngay cả người dân nghèo cũng cố dành dụm mua cho bằng được chiếc xe gắn máy, ngày nay nó đã trở thành một trào lưu đi lại bằng phương tiện này. Cả nước hiện nay có 20 triệu phương tiện giao thông ôtô xe gắn máy nghĩa là chiếm 1/4 dân số; trong đó có hơn 19 triệu là phương tiện cá nhân môtô xe gắn máy. Đây mới chính cốt lỏi là nguyên nhân và kết quả của mọi tai nạn và ùn tắc giao thông trên đất nước ta. Không có phép mầu nào cho 19 triệu phương tiện cá nhân phổ thông này có thể an toàn trong tham gia giao thông đây là điều không tưởng. Sử dụng không giới hạn phương tiện cá nhân manh mún đã dẩn đến hậu quả tai nạn và ùn tắc giao thông, còn gây ô nhiểm môi trường, tốn kém nhiên liệu cùng tiền của là một điều tất yếu. Trong lúc xu hướng phát triển kinh tế của thế giới là hội nhập, nhất thể hoá, liên kết, cộng đồng... Ngành giao thông đường bộ là một phần đóng góp chủ chốt trong phát triển kinh tế của đất nước ta lại đi theo hướng chia lẻ, manh mún, cá nhân hoá phương tiện. Có phải chúng ta đã tự huyển hoặc mình tự chuốc lấy khó khăn trước khối lượng phương tiện cá nhân cả nước 19 triệu môtô xe gắn máy của hiện tại chưa đủ còn định hướng phát triển đến 35 triệu chiếc cho tương lai đến 2020,  không hiểu điều gì sẻ xẩy ra?!...

    Sự lựa chọn phương tiện giao thông là cách duy nhất để giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông hiện nay. Vậy sự lựa chọn là phương tiện giao thông nào: Cá nhân hay công cộng? Không còn nghi ngờ gì nửa cần trở lại với truyền thống đã có từ xưa đến nay đó chính là phương tiện giao thông công cộng. Sử dụng phương tiện này nghiểm nhiên tự nó sẻ triệt tiêu cơ hội người vi phạm luật giao thông từ phương tiện cá nhân. Mà trên hết là giảm bỏ môtô xe gắn máy là tác nhân chính làm gia tăng mật độ giao thông mới dẩn đến tai nạn và ùn tắc.

     Mổi ngày cả nước có trên dưới 30 người thiệt mạng kèm theo nhiều thiệt hại khác trên đường giao thông đây là con số nhức nhối luôn cảnh tĩnh chúng ta. Phải có hành động chuyển biến thiết thực gì để làm giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông? Vâng điều đó chính là chúng ta hãy cùng bắt tay nhau đi lại trên phương tiện giao thông công cộng.

Lê Văn Thưa:vanthua127@gmail.com

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)