Theo đề nghị của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Phòng PC67) Công an TP. Cần Thơ, Ban ATGT TP. Cần Thơ và đại diện các sở, ngành chức năng thành phố, Chi Cục Quản lý đường bộ IV.5; các đơn vị thi công Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 vừa có buổi khảo sát các dốc cầu trên tuyến Quốc lộ 91B và các công trình thi công trên Quốc lộ 91 (từ Km14 - Km20; từ Km26 - Km28+500) trong TP. Cần Thơ, để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) và tạo điều kiện cho các phương tiện tham gia giao thông an toàn trên các tuyến đường có các công trình thi công.
Qua báo cáo của Công an quận Ô Môn về tình hình lắp đặt hệ thống báo hiệu và rào chắn công trình đang thi công trên tuyến Quốc lộ 91 (từ Km11 - Km28+500), nhìn chung đơn vị thi công có lắp đặt cọc tiêu, rào chắn bảo vệ công trình. Tuy nhiên, qua khảo sát hệ thống đèn cảnh giới an toàn thi công chưa đảm bảo, đặc biệt, có nơi đơn vị thi công hoàn toàn không lắp đặt hệ thống đèn cảnh báo giao thông vào ban đêm. Cụ thể, từ (Km14 - Km15; từ Km18 - Km20; từ Km26 - Km28+500). Để thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự ATGT, Đại tá Nguyễn Văn Tám, Trưởng Phòng PC67, Công an TP. Cần Thơ đề nghị Ban ATGT có kế hoạch khảo sát, kiến nghị nhà thầu phải đảm bảo ATGT trong quá trình thi công, góp phần hạn chế tai nạn giao thông (TNGT) thời gian tới.
Qua khảo sát các cầu và mặt đường, từ nút giao IC3 đến suốt tuyến Quốc lộ 91B, ông Đinh Văn Hiệp, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ IV.5, cho biết: "Cục Quản lý đường bộ sẽ triển khai giặm vá mặt đường và vuốt lại các dốc cầu trên tuyến Quốc lộ 91B (đoạn từ nút giao IC3, Nguyễn Văn Linh đến Quốc lộ 91B, giáp Quốc lộ 91) và dự kiến hoàn thành trước 30/4/2015. Đối với các gói thầu thi công trên tuyến Quốc lộ 91, ông Hiệp nhận định: "Từ sau Tết Nguyên đán Ất Mùi đến nay, các đơn vị thi công trên tuyến này không quan tâm việc bố trí phương án đảm bảo ATGT tại khu vực các công trình thi công, không có đèn cảnh báo giao thông ban đêm, dây giăng rào chắn an toàn bị đứt hoặc có nơi không có; không thường xuyên có người trực tiếp cảnh báo giao thông… nhiều nguy cơ xảy ra TNGT". Ông Hiệp đề nghị đơn vị thi công bố trí đầy đủ các phương án đảm bảo ATGT khu vực công trình thi công theo quy định như: đèn cảnh báo giao thông, rào chắn an toàn, đảm bảo vệ sinh môi trường… Sắp tới, thực hiện công điện của Bộ Giao thông vận tải về việc tăng cường kiểm tra, phát hiện và kịp thời khắc phục hư hỏng công trình trên các tuyến đường bộ, Chi cục Quản lý đường bộ IV.5 tăng cường kiểm tra hằng tuần, kịp thời xử lý nghiêm khi phát hiện đơn vị thi công còn chưa khắc phục".
Công trình thi công cống ngầm trên tuyến Quốc lộ 91
Đại diện các đơn vị thi công tuyến Quốc lộ 91 nêu một số khó khăn quá trình thực hiện phương án đảm bảo ATGT tại khu vực công trình thi công như: Khi triển khai thi công, các đơn vị đều có lắp đèn cảnh báo giao thông ban đêm và giăng dây rào chắn an toàn, tuy nhiên số rào chắn đã bị đứt hoặc dịch chuyển do một số người dân tự ý di dời dây giăng để làm đường ra vào; đèn cảnh báo giao thông thì bị đập bể hoặc mất trộm…; đồng thời đề nghị chính quyền địa phương quan tâm giáo dục, nhắc nhở người dân hỗ trợ các đơn vị thi công giữ gìn, bảo quản hệ thống đèn cảnh báo giao thông và dây giăng đảm bảo an toàn khu vực công trình thi công, góp phần hạn chế TNGT xảy ra tại địa phương.
Sau khi nghe các đại biểu nêu thuận lợi, khó khăn và giải pháp kiềm chế TNGT tại khu vực các công trình thi công tuyến Quốc lộ 91, bà Trần Thị Xuân, Phó Trưởng ban ATGT TP. Cần Thơ, yêu cầu các đơn vị thi công quan tâm lắp đèn cảnh báo giao thông ban đêm, dây giăng rào chắn an toàn khu vực công trình thi công, bố trí người trực tiếp hướng dẫn giao thông… Công an quận Ô Môn, quận Thốt Nốt quan tâm chỉ đạo, bố trí lực lượng chức năng tăng cường phối hợp tuyên truyền người dân ý thức giữ gìn, bảo vệ các hệ thống dây giăng, đèn cảnh báo giao thông của các đơn vị thi công trên tuyến Quốc lộ 91; đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi phá hoại tài sản của các đơn vị thi công và trường hợp vi phạm trật tự ATGT tuyến Quốc lộ 91, góp phần đảm bảo an toàn khu vực công trình thi công và kiềm chế TNGT đến mức thấp nhất năm 2015.