Theo cá nhân tôi, các vụ TNGT đã xảy ra trên địa bàn cả nước thời gian qua chủ yếu đều nằm ngoài ý muốn của mọi người trong lúc tham gia giao thông. Tuy nhiên, nghĩ cho cùng thì tất cả những vụ tai nạn đó cũng đều có những nguyên nhân chủ quan, khách quan của nó. Trước hết phải kể đến đó là do người tham gia giao thông bao gồm người điều khiển phương tiện cũng như người đi bộ đã không chấp hành Luật Giao thông đã quy định.
Hiện nay, các khu vực dân cư, nhà máy, chợ tất cả xây dựng tự phát nằm sát đường giao thông không được quy hoạch. Đường giao thông tại các thị trấn, thị xã, thành phố, đã lạc hậu, lòng đường giao thông quá hẹp, nhà xây dựng sát lề đường dành cho người đi bộ không có cũng như không có lề đường dành cho các loại xe khi dừng đỗ đón trả khách. Do vậy, các cơ quan chức năng, nhất là những người làm công tác bảo đảm ATGT phải xác định rõ nguyên nhân khách quan và chủ quan để có những biện pháp cụ thể kéo giảm TNGT.
Khi quy hoạch đường giao thông, các cơ quan chức năng không tính toán đồng bộ với các công trình giao thông khác, như cấp thoát nước, thủy lợi, bưu điện. Để giảm thiểu TNGT, các cơ quan chức năng cần xác định rõ nguyên nhân cụ thể xảy ra các vụ TNGT trên toàn quốc bao nhiêu phần trăm là do người điều khiển phương tiện, uống rượu bia; bao nhiêu là do người điều khiển phương tiện mệt mỏi quá sức; Tương tự như vậy là bao nhiêu phần trăm do phương tiện quá cũ nát; do người đi bộ; do gia súc; do đường giao thông,…
Ngoài ra, khi xây dựng các khu đô thị, thành phố, thị xã, nhà máy,… không nên bám vào hai bên quốc lộ, nhất là đường cao tốc. Nếu có xây dựng thì phải cách mặt đường từ 10 đến 15 m. Các khu dân cư mới nếu xây dựng chỉ nên xây dựng một bên đường, không nên bám hai bên đường vì nếu xây dựng hai bên sẽ có sự đi lại từ bên này qua bên kia rất dễ gây tai nạn nhất là đối với trẻ em.
Nguyễn Loan