Nguy cơ TNGT luôn luôn có hàng ngày, hàng giờ, hàng phút…ngày hôm nay và những chuỗi ngày sắp đến trong tương lai.Mặc dù lực lượng CAGT ít hay nhiều và có nhiều cố gắng hơn nữa, cũng không thể loại bỏ hoàn toàn 100% các vụ TNGT.Bộ phận đầu não quốc gia hay của mỗi TP trách nhiệm về ATGT luôn luôn có việc làm ngày đêm và trong những ngày tháng năm đển tìm các biện pháp hữu hiệu để giảm TNGT.
Người gửi:
Pham van Anh
E-mail:
anh@phamvan.net
Tôi không muốn tranh luận hay thuyết phục “ một” giải pháp để giảm thiểu TNGT… tôi muốn đi ngay vào 2 vấn đề cơ bản mà tôi nghĩ nó sẽ giảm thiểu TNGT một cách đáng kể
I/ Chống nạn " Mu` Luật Giao Thông ( LGT).
II/ Chọn lọc và cải tiến cách Đào Tạo chiến sĩ CAGT
Trước hết chúng ta cần xác định:
Nguy cơ TNGT luôn luôn có hàng ngày, hàng giờ, hàng phút…ngày hôm nay và những chuỗi ngày sắp đến trong tương lai.
Mặc dù lực lượng CAGT ít hay nhiều và có nhiều cố gắng hơn nữa, cũng không thể loại bỏ hoàn toàn 100% các vụ TNGT.
Bộ phận đầu não quốc gia hay của mỗi TP trách nhiệm về ATGT luôn luôn có việc làm ngày đêm và trong những ngày tháng năm đển tìm các biện pháp hữu hiệu để giảm TNGT.
Trong tình hình đó, hôm nay tôi xin nói về hai ý nhỏ trên đây, và xin đi vào cụ thể như sau:
I. Chống nạn "Mù" LGT " bằng cách nào ?
Tôi xin gợi ý: Cung cấp cho mỗi hộ dân 1 tập “ Luật Giao Thông”
Phát động tuyên truyền ráo riết, thường xuyên về xự cần thiết của mọi công dan Áp dụng Luật Giao Thông
Thực hiện:
1/ In các tập LGT và phát kèm theo Biển số xe cho các đối tượng đăng ký xin biển số như một hình thức quà biếu. Đây là cho những xe sắp tham gia giao thông.
2/ Còn những xe đã chạy lâu ngày thì yêu cầu các hộ đăng ký ở phường xã để chính quyền địa phương phát cho mỗi hộ một tập.
Ý chúng ta là bắt buộc các chủ phương tiện tham gia giao thông mỗi người phải có 1 tập LGT. Không ai có thể nói là tôi không biết LGT…xin thông cảm....luật là cho mọi người và mọi người phải biết và chấp hành luật.
Câu hỏi đặt ra ở đây cho nhà lãnh đạo là lấy tiền ở đâu ra để in và phát các quyển này tới người tham gia giao thông bằng các loại xe gắn máy. Tôi gợi ý là khi phát biển số xe thì đương sự phải trả tiền còn nếu không làm như thế thì trích số tiền này ra từ quỹ Cầu Đường hoặc đặt ra quỹ chống TNGT, lý do đơn giản là một vụ tai nạn giao thông tốn kém rất nhiều cho xã hội và bản thân mỗi gia chủ khi bị tai nạn giao thông.
II. Tăng cường và chấn chỉnh cách đào tạo lực lượng CAGT
Chúng ta cần xác định rằng: Nếu TNGT còn tồn tại và có chiều hướng tăng trong hiện tại và tương lai thì khách quan mà nói: Lực lượng CAGT của chúng ta không kiểm soát tình hình nổi. Nói rõ nên đã đến lúc chúng ta cần xem lại một số vấn đề liên quan đến Chiến Sĩ CAGT con người và đội ngũ có thể làm giảm thiểu TNGT
Một công ty có đội ngũ nhân viên tốt, làm ăn có hiệu quả là bắt đầu từ khâu tuyển chọn CON NGƯỜI có đủ khả năng trình độ. Ở đây Lực lượng CAGT cũng như một công ty cần phải tuyển chọn kỹ càng và đúng con người cần đào tạo để ra một chiến sỹ CAGT tốt
Một chiến sĩ CAGT tốt cần phải có ít nhất: Thể lực sung mãn, tư tưởng tốt ( trong sạch trong kỷ luật, trung thực có lòng tự trọng, thấm nhuần và hãnh diện vai trò nhiệm vụ trong công tác. Một khi chọn đúng con người thì bước tiếp theo là phải có chương trình đào tạo ( lý thuyết và thực hành ) ở đây tôi nghĩ nên có sự hợp tác với một số nước bạn để cho chiến sĩ CAGT đi thực tập ở nước ngoài ( 1 đến 2 tuần ) như Thái Lan, Trung Quốc hay Âu Mỹ.
Vấn đề về giảm thiểu TNGT là một lĩnh vực rộng lớn, không thể nói trên 1 hay 2 trang giấy.