Tình trạng mất an tòan giao thông ở Việt Nam trong những năm qua thật là khủng khiếp, không ai còn nghi ngờ gì nữa. Nhưng để khắc phục, giảm thiểu tai nạn giao thông thì chúng ta chưa làm được hay làm chưa tốt. Tại sao vậy?...
Người gửi:
Nguyễn Minh Trung
E-mail:
nhianh1987@yahoo.com
Tình trạng mất an tòan giao thông ở Việt Nam trong những năm qua thật là khủng khiếp, không ai còn nghi ngờ gì nữa. Nhưng để khắc phục, giảm thiểu tai nạn giao thông thì chúng ta chưa làm được hay làm chưa tốt. Tại sao vậy? Theo tôi là do chúng ta chưa chỉ ra được nguyên nhân chính của vấn đề, chúng ta chỉ nói đến những nguyên nhân trực tiếp, nguyên nhân khách quan, nguyên nhân thứ yếu, và khi nói đến những nguyên nhân ấy sẽ không bị đụng chạm đến đối tượng nào hết.
Tại sao Tôi nói vậy? bây giờ thử hỏi rằng đường xá của chúng ta không đảm bảo, điều đó ai cũng biết, nhưng phải có thời gian mới khắc phục được và những nguyên nhân này mang tính khách quan nhiều hơn. Những quy định chưa thật hợp lý, cũng đúng luôn, nhưng sẽ được điều chỉnh dần. phương tiện giao thông không đảm bảo, cũng sẽ được lọai bỏ dần. Ý thức người tham gia giao thông chưa cao, quá đúng, là nguyên nhân trực tiếp nhất. Nhưng nguyên nhân của mọi nguyên nhân thì chúng ta không nói, đó là ý thức của những người làm công tác quản lý trong lĩnh vực giao thông vận tải. Họ là người cầm cân nẩy mực, duy trì sự nghiêm minh của luật pháp, nhưng nếu không công tâm thì không giúp mang lại sự cải thiện cho những nguyên nhân khách quan và làm trầm trọng thêm những nguyên nhân chủ quan.
Trong điều kiện hiện nay, theo tôi không có một phương án nào là tuyệt đối, phải kết hợp nhiều giải pháp, nhưng khâu đột phá phải từ con người mà con người ở đây lại bắt đầu từ những người làm việc trong các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.