Trả lời chất vấn của ĐBQH về ảnh hưởng của việc xây dựng các dự án giao thông đối với sản xuất nông nghiệp

Thứ ba, 25/11/2014 16:35
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 13/11/2014, Bộ GTVT đã ban hành Văn bản số 14383/BGTVT-CQLXD "Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Hồng Hà tại Kỳ họp thứ 8 - Quốc hội khóa XIII" về ảnh hưởng của việc xây dựng các dự án giao thông đối với sản xuất nông nghiệp.

Ngày 13/11/2014, Bộ GTVT đã ban hành Văn bản số  14383/BGTVT-CQLXD "Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Hồng Hà tại Kỳ họp thứ 8 - Quốc hội khóa XIII" về ảnh hưởng của việc xây dựng các dự án giao thông đối với sản xuất nông nghiệp.

Toàn văn Văn bản như sau:
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nhận được Văn bản số 94/PC-CVKH8 ngày 06/11/2014 của Văn phòng Quốc hội cùng với chất vấn của đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Hồng Hà - Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội. Nội dung chất vấn như sau:
“Cử tri phản ánh, tại một số địa phương có dự án công trình xây dựng các tuyến đường đi qua (thuộc Bộ quản lý) đều bị ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp: việc xây dựng các tuyến đường làm hư hỏng, chia cắt hệ thống thủy lợi nội đồng khiến nhiều diện tích đất nông nghiệp bị úng ngập dài ngày; Việc xây dựng các tuyến đường cao tốc chia cắt diện tích đất nông nghiệp nhưng không làm đường chui dân sinh, cầu vượt khiến người nông dân không thể vượt qua đường cao tốc để canh tác, bỏ hoang nhiều đất nông nghiệp (cụ thể tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đoạn qua huyện Gia Lâm, Hà Nội)”.

Về nội dung này, Bộ GTVT xin trả lời như sau:


1. Ảnh hưởng của việc xây dựng các dự án giao thông đối với sản xuất nông nghiệp của người dân
Trong giai đoạn nghiên cứu phương án tuyến của các dự án giao thông, Bộ GTVT luôn chỉ đạo các chủ đầu tư, tư vấn thiết kế nghiên cứu, lựa chọn hướng tuyến tối ưu để sử dụng hiệu quả nguồn lực hiện có, đồng thời giảm thiểu tối đa tác động của dự án đến môi trường tự nhiên và xã hội, trong đó có ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong quá trình thi công và khai thác của dự án.
Trong giai đoạn thiết kế, Bộ GTVT đã chỉ đạo các chủ đầu tư, tư vấn thiết kế tiến hành công tác thỏa thuận với địa phương về việc bố trí các công trình thủy lợi, giao thông... Việc thỏa thuận thiết kế đã được chủ đầu tư và tư vấn thực hiện đầy đủ theo quy định, đáp ứng nhu cầu hiện tại cũng như quy hoạch phát triển của địa phương trong tương lai, cụ thể như sau:
- Đối với các tuyến đường tỉnh, đường huyện, chủ đầu tư tiến hành thỏa thuận với Sở Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân các huyện có dự án đi qua, trong đó có cập nhật đầy đủ các quy hoạch của địa phương.
- Đối với các tuyến đường liên xã, liên thôn và giao thông nội đồng, chủ đầu tư và tư vấn tiến hành thỏa thuận thiết kế bố trí các công trình cầu vượt, hầm giao thông dân sinh theo tiêu chuẩn hiện hành với vị trí phù hợp tại các xã, thôn có tuyến đi qua và đã được Ủy ban nhân dân các huyện, xã thống nhất bằng văn bản.
- Đối với các kênh, mương thủy lợi, chủ đầu tư, tư vấn thiết kế thỏa thuận với cơ quan quản lý thủy lợi của địa phương về vị trí, khẩu độ thoát nước phù hợp với hiện tại và qui hoạch.
Trong quá trình triển khai thi công, Bộ GTVT đã chỉ đạo các chủ đầu tư thường xuyên kiểm tra và yêu cầu Ban Quản lý dự án, tư vấn giám sát và nhà thầu xây lắp phải bố trí các công trình thủy lợi tạm thời (cống, mương thoát nước) và phối hợp chặt chẽ với địa phương để thực hiện các biện pháp đảm bảo tưới, tiêu thoát nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt của nhân dân sinh sống dọc theo các tuyến đường.
Mặc dù công tác thiết kế và thi công đã thực hiện theo quy định hiện hành nhưng do những hạn chế về nguồn lực, nên trong thực tế, việc phát triển hạ tầng giao thông đã có ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất nông nghiệp của người dân vùng dự án như đại biểu Quốc hội đã có ý kiến.
Tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội và phản ảnh của cử tri, trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt các chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương để thực hiện các quy định nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của việc thi công và khai thác của dự án, công trình giao thông đến đời sống và sinh hoạt người dân địa phương có dự án đi qua.


2. Đối với Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Trong quá trình thi công xây dựng đoạn tuyến đi qua huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội, đã có một số vị trí ảnh hưởng tới sinh hoạt, sản xuất của người dân. Bộ GTVT đã tiến hành kiểm tra và kịp thời chỉ đạo chủ đầu tư bố trí đầy đủ, hợp lý các cống thoát nước, hầm giao thông dân sinh đảm bảo giảm thiểu tác động đến sinh hoạt, sản xuất của người dân trong quá trình thi công và khai thác của dự án. Ngày 16/7/2014, chủ đầu tư đã có biên bản làm việc với Ủy ban nhân dân huyện Gia Lâm, Ủy ban nhân dân xã Đa Tốn, Ủy ban nhân dân xã Kiêu Kỵ để thống nhất về việc bổ sung hầm giao thông dân sinh tại Km4+900 và các đường gom dân sinh phục vụ việc đi lại của người dân địa phương.

  Trên đây là giải trình của Bộ GTVT đối với ý kiến chất vấn của Quý đại biểu. Bộ GTVT xin trân trọng cảm ơn và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của đại biểu Quốc hội trong thời gian tới./.

 

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)