Sáng ngày 31 tháng 10 năm 2014, tại Phiên họp Quốc hội thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội năm 2014 và nhiệm vụ năm 2015, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Bình - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long - đã có một số ý kiến liên quan đến đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông vận tải như sau:
“Về đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, cử tri hết sức hoan nghênh, ghi nhận và đánh giá cao năm qua Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã hết sức tích cực và quyết liệt trong chỉ đạo và thực hiện, đạt kết quả các công trình giao thông cả về tiến độ và chất lượng, dân rất đồng tình và phấn khởi. Riêng dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1, con đường huyết mạch quốc gia đang được thi công, đáp ứng yêu cầu giao thông cả nước. Tuy nhiên, tôi đề nghị Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải cần quan tâm đầu tư các quốc lộ nhánh để kết nối, cụ thể là Quốc lộ 53, 54, 57 kết nối Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp, Bến Tre. Hiện nay nhiều đoạn đã hư hỏng xuống cấp, nhiều cầu và đoạn đường chưa hoàn thiện. Đặc biệt là quốc lộ 54 Đồng Tháp, Trà Vinh bị phình ra, Vĩnh Long bị thu hẹp lại như thắt cổ chai. Một số cầu thì chân cầu yếu. không bảo đảm an toàn, gây khó khăn cho giao thông vận tải. Đề nghị bộ sớm chỉ đạo hoàn thiện đáp ứng lòng mong mỏi của cử tri, của chính quyền địa phương trong nhiều năm qua”.
Về vấn đề trên, Bộ Giao thông vận tải xin trao đổi với Quý đại biểu Quốc hội như sau:
1. Quốc lộ 53 bắt đầu từ thị xã Vĩnh Long đến Tập Sơn (Trà Vinh), dài 167 km, đi qua 2 tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh. Trong đó:
- Đoạn qua địa phận tỉnh Vĩnh Long (Km0 - Km43) đã hoàn thành đầu tư đoạn từ Km0 - Km15+617 theo quy mô đường cấp III và đường đô thị bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP); đoạn từ Km15+617 - Km43 và 02 cầu Ngã Tư và Ông Me Lớn nằm trong dự án đầu tư nâng cấp Quốc lộ 53 đoạn Long Hồ - Ba Si (Km11+Km56) đang được Bộ GTVT hoàn thiện thủ tục đầu tư theo hình thức BOT, dự kiến khởi công xây dựng đầu năm 2015.
- Đoạn qua địa phận tỉnh Trà Vinh (Km43 - Km168) đã hoàn thành đầu tư các đoạn từ Km56 - Km60 và Km114 - Km168 theo quy mô đường cấp III, cấp IV đồng bằng, hiện còn lại đoạn Km43 - Km56 và đoạn Km67 - Km114 đang được Bộ GTVT hoàn thiện thủ tục đầu tư theo hình thức BOT, dự kiến khởi công xây dựng đầu năm 2015.
Như vậy, với 02 dự án BOT còn lại của Quốc lộ 53 đoạn qua tỉnh Trà Vinh và Vĩnh Long dự kiến khởi công đầu năm 2015, hoàn thành cuối năm 2016 thì Quốc lộ 53 cơ bản sẽ được đưa vào cấp.
2. Quốc lộ 54 bắt đầu từ huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) đến thị xã Trà Vinh, dài 153 km, đi qua 3 tỉnh: Đồng Tháp, Vĩnh Long, Trà Vinh. Trong đó:
- Đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Tháp (Km0 - Km32) hiện có quy mô mặt đường nhỏ hẹp (Bn = 9 m, Bm = 3,5 m), Thủ tướng Chính phủ đã cho phép đầu tư mở rộng mặt đường để đảm bảo đủ tiêu chuẩn đường cấp IV, Bm = 7m (Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp ứng trước vốn ngân sách địa phương để triển khai), dự kiến khởi công đầu năm 2015, hoàn thành trong năm 2016. Riêng 02 cầu yếu trên tuyến (cầu Mương Khai và Xã Hời) được đầu tư trong dự án tín dụng ngành GTVT bằng nguồn vốn vay của JICA, dự kiến khởi công cuối năm 2014, hoàn thành trong năm 2015.
- Đoạn qua địa phận tỉnh Vĩnh Long (Km32 - Km85) đã hoàn thành đầu tư phần đường theo quy mô cấp IV đồng bằng từ năm 2007. Riêng 04 cầu yếu còn lại trên tuyến (Rạch Chanh, Cái Dầu, Thông Lưu, Cây Điệp) được đầu tư trong dự án tín dụng ngành GTVT bằng nguồn vốn vay của JICA, dự kiến khởi công cuối năm 2014, hoàn thành trong năm 2015.
- Đoạn qua địa phận tỉnh Trà Vinh (Km85 - Km153) đã được đầu tư hoàn thành toàn tuyến theo quy mô đường cấp IV đồng bằng từ năm 2012.
Như vậy, sau khi hoàn thành mở rộng mặt đường đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Tháp trong năm 2016 và thay thế 06 cầu yếu còn lại trên tuyến hoàn thành năm 2015, Quốc lộ 54 cơ bản được đưa vào cấp.
3. Quốc lộ 57 bắt đầu từ thị xã Vĩnh Long đến Thạnh Phú (Bến Tre), dài 105 km, đi qua 2 tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre. Trong đó:
- Đoạn qua địa phận tỉnh Vĩnh Long (Km0 - Km8) đã được đầu tư hoàn thành năm 2007 với quy mô đường cấp IV đồng bằng và đường đô thị trong dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 57 đoạn Mỏ Cày - Vĩnh Long.
- Đoạn qua địa phận tỉnh Bến Tre (Km8 - Km105): Đã hoàn thành nâng cấp 84 km (Km8 - Km91+942) theo quy mô đường cấp IV đồng bằng; Chỉ còn lại đoạn từ Km91+492 - Km105 đã được Bộ GTVT đã phê duyệt trong dự án đầu tư mở rộng nâng cấp Quốc lộ 57 đoạn Cầu Ván - Khâu Băng với quy mô đường cấp IV đồng bằng. Tuy nhiên, thực hiện Chỉ thị số 1792/CT-TTg, dự án chưa bố trí được vốn để triển khai. Bộ GTVT sẽ trình Thủ tướng Chính phủ bố trí vốn cho dự án trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020 để triển khai đầu tư. Riêng đối 02 cầu còn lại trên tuyến (cầu Tân Huề, An Quy) sẽ được đầu tư trong dự án Tín dụng ngành giao thông vận tải bằng nguồn vốn của JICA, dự kiến khởi công cuối năm 2014, hoàn thành trong năm 2015.
Như vậy, sau khi hoàn thành nâng cấp đoạn Cầu Ván – Khâu Băng và thay thế 02 cầu yếu còn lại trên tuyến, Quốc lộ 57 cũng sẽ cơ bản được đưa vào cấp.
Bộ GTVT trân trọng cảm ơn ý kiến của đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Bình và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý kiến của đại biểu Quốc hội trong thời gian tới./.