Ngày 13/11/2014, Bộ GTVT đã ban hành Văn bản số 14427/BGTVT-KCHT "Trả lời chất vấn của ĐBQH Bùi Trí Dũng về việc Công ty cổ phần Cảng An Giang kiến nghị đặt các bến phao hạ lưu cầu Vàm Cống".
Ngày 13/11/2014, Bộ GTVT đã ban hành Văn bản số 14427/BGTVT-KCHT "Trả lời chất vấn của ĐBQH Bùi Trí Dũng về việc Công ty cổ phần Cảng An Giang kiến nghị đặt các bến phao hạ lưu cầu Vàm Cống".
Nội dung Văn bản như sau:
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nhận được Văn bản số 104/PC-CVKH8 ngày 11/11/2014 của Văn phòng Quốc hội gửi Phiếu chất vấn của đại biểu Quốc hội Bùi Trí Dũng, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang, với nội dung như sau:
Tại buổi gặp gỡ, tiếp xúc Thường trực HĐND, UBND và lãnh đạo các sở, ban ngành cấp tỉnh trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XIII, Công ty cổ phần Cảng An Giang có phản ảnh: đã có Công văn số 63/CV-AGP ngày 15/7/2014 về kiến nghị xem xét việc lắp đặt các bến phao hạ lưu cầu Vàm Cống (có văn bản kèm theo), nhưng đến nay chưa được Bộ Giao thông vận tải hoặc Cục Hàng hải Việt Nam trả lời được chấp thuận hay không.
Xin Bộ trưởng cho biết:
Việc kiến nghị đặt các bến phao hạ lưu Cầu Vàm Cống của Công ty cổ phần Cảng An Giang có phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế và các văn bản bản quy phạm pháp luật không? Nếu chấp thuận kiến nghị, vậy thời gian nào triển khai.
Về vấn đề này, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
1. Sau khi nhận được văn bản số 63/CV-AGP ngày 15/7/2014 của Công ty cổ phần Cảng An Giang, Bộ GTVT đã giao Cục Hàng hải Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo kiểm tra việc xây dựng, lắp đặt, khai thác các bến phao khu vực cầu Vàm Cống, những vấn đề bất cập trong việc lắp đặt các bến phao tại khu vực.
2. Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam đã triển khai việc rà soát, kiểm tra cơ sở pháp lý của việc lắp đặt, xây dựng các bến phao này, đồng thời đánh giá ảnh hưởng của các bến phao đến an toàn, an ninh hàng hải và tính cạnh tranh giữa các cảng trên địa bàn quản lý. Kết quả kiểm tra cho thấy:
- Hai bến phao SH1 và SH2 do Cảng Sài Gòn (nay là Công ty TNHH MTV Cảng Cần Thơ) đầu tư có vị trí tại phía thượng lưu cầu Vàm Cống, cách bến Cảng Mỹ Thới về phía hạ lưu khoảng 2.500 m và thuộc địa phận quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ. Hai bến phao này được Cục Hàng hải Việt Nam thỏa thuận vị trí, quy mô xây dựng tại văn bản số 326/CHHVN-BCB ngày 17/3/2004, công bố đưa vào sử dụng tại Quyết định số 407/QĐ-CHHVN ngày 27/8/2004 cho tàu có trọng tải đến 15.000 DWT neo đậu theo đúng quy định của pháp luật (Bộ luật Hàng hải Việt Nam năm 1990, Nghị định số 160/2003/NĐ-CP ngày 18/12/2003 của Chính phủ về quản lý hoạt động hàng hải tại cảng biển và khu vực hàng hải của Việt Nam) thuộc khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ. Hiện tại, hai bến phao đang khai thác chuyển tải hàng hóa chủ yếu là gỗ, clinker, gạo để tàu nhỏ vận chuyển vào phục vụ cho nhà máy xi măng và chợ gạo Thốt Nốt thuộc địa phận thành phố Cần Thơ.
- Về quy hoạch: Bến phao là kết cấu hạ tầng cảng biển tạm thời đáp ứng yêu cầu neo đậu, chuyển tải hàng hóa nên không thuộc đối tượng quy hoạch trong hệ thống cảng biển Việt Nam.
- Về an toàn hàng hải: Bến phao được đầu tư xây dựng, công bố đưa vào sử dụng nên bảo đảm các yêu cầu về an toàn hàng hải, phòng chống cháy nổ, phòng ngừa ô nhiễm môi trường. Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ và các cơ quan quản lý nhà nước tại cảng biển có thiết lập trạm đại diện làm thủ tục và giám sát tàu thuyền ra vào tại khu vực này. Thực tế, trong thời gian qua, tại các bến phao này không xảy ra bất cứ sự cố mất an toàn nào.
- Về an ninh hàng hải: bến phao SH1, SH2 phục vụ cho các phương tiện thủy nội địa neo đậu, sang mạn làm hàng, không có tàu nước ngoài neo đậu, nên không phải thực hiện các thủ tục về thẩm định, đánh giá, cấp giấy chứng nhận an ninh cảng biển.
- Bến phao SH1, SH2 cách cầu Vàm Cống về phía thượng lưu khoảng 700 m, không nằm trong hành lang an toàn của cầu Vàm Cống (theo quy định tại Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/2/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và Nghị định số 100/2013/NĐ-CP ngày 03/9/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP thì giới hạn hành lang an toàn đối với cầu có quy định tối đa là 150 m về mỗi bên). Bến phao SH1, SH2 cách bến cảng Mỹ Thới về phía hạ lưu khoảng 2.500 m, cách Vàm Cái Sắn về phía hạ lưu 1.800 m, cách kênh Lấp Vò về phía hạ lưu 800 m, với bề rộng vùng nước tại khu vực 02 bến phao khá rộng (khoảng 850 m) không ảnh hưởng đến giao thông thủy khi tàu biển hành hải qua khu vực cũng như ra, vào bến cảng Mỹ Thới.
Trên cơ sở kết quả rà soát, kiểm tra của Cục Hàng hải Việt Nam cho thấy việc hoạt động các bến phao SH1, SH2 của cảng Cần Thơ tại khu vực thượng lưu Cầu Vàm Cống là đủ cơ sở pháp lý, không nảy sinh tình trạng mất an toàn, an ninh hàng hải hoặc vi phạm hành lang an toàn Cầu Vàm Cống.
Do đặc thù khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, vận tải thủy nội địa giữ vai trò chủ đạo trong vận tải hàng hóa, việc xếp dỡ hàng hóa theo hình thức cập mạn, sang tải tại các bến phao có nhiều thuận lợi, giải phóng tàu nhanh, giá thành rẻ, đã và đang phát huy tốt lợi thế. Các bến phao SH1, SH2 đã được đầu tư xây dựng, công bố theo quy định của pháp luật, quá trình khai thác đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải và tuân thủ pháp luật, góp phần hỗ trợ chuyển tải hàng hóa tại khu vực.
3. Vấn đề cạnh tranh giá không lành mạnh giữa các doanh nghiệp khai thác cảng liên quan đến các quy định của pháp luật về giao thông, tài chính, cạnh tranh… Vì vậy, Bộ GTVT sẽ giao Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành kiểm tra và xử lý theo quy định của pháp luật đảm bảo cạnh tranh lành mạnh trong khai thác kết cấu hạ tầng cảng biển.
Bộ GTVT xin trân trọng cảm ơn đại biểu Quốc hội Bùi Trí Dũng đã quan tâm đến lĩnh vực giao thông vận tải và mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của đại biểu trong thời gian tới./.