Bộ GTVT vừa có Văn bản số 8068/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng về việc trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Sóc Trăng liên quan đến Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi.
Cụ thể, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Sóc Trăng gửi đến theo Công văn số 56/ĐĐBQH-VP ngày 24/7/2021, nội dung kiến nghị như sau:
“Đề nghị đẩy nhanh tiến độ sớm xây dựng cầu Đại Ngãi để tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Sóc Trăng và đây cũng là mong mỏi của nhân dân, cử tri trong và ngoài tỉnh”.
Phối cảnh cầu dây văng Đại Ngãi bắc qua sông Hậu (Ảnh minh họa)
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, trên địa bàn tỉnh nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Nội dung nêu trên cũng được Tỉnh ủy Sóc Trăng kiến nghị tại Công văn số 189- CV/TU ngày 22/7/2021, Hội đồng nhân dân tỉnh Sóc Trăng kiến nghị tại Công văn số 80/HĐND-VP ngày 26/7/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng kiến nghị tại Công văn số 1397/UBND-TH ngày 19/7/2021, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Do tính chất quan trọng và cấp bách của Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng (gọi tắt là Dự án) không chỉ phát triển kinh tế - xã hội mà còn góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng cho vùng duyên hải Tây Nam Bộ nên Bộ GTVT đã triển khai thủ tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ (TTgCP) cho phép đầu tư xây dựng Dự án gồm 2 hợp phần, trong đó Hợp phần 1 đầu tư theo hình thức Hợp đồng BOT, Hợp phần 2 sử dụng vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 và đã được TTgCP đồng ý giao Bộ GTVT lập dự án đầu tư gồm 2 hợp phần, trong đó Hợp phần 1 đầu tư theo hình thức Hợp đồng BOT (tại Văn bản số 1769/TTg-KTN ngày 07/10/2015 của TTgCP). Tuy nhiên, do không có nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu sơ tuyển nên Bộ GTVT đã có các Văn bản số 9029/BGTVT-KHĐT ngày 04/8/2016 báo cáo TTgCP cho chuyển đổi phương thức đầu tư Dự án sang sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và Văn bản số 10227/BGTVT-KHĐT ngày 31/8/2016 về việc Đề xuất dự án xây dựng cầu Đại Ngãi trên QL60 sử dụng vốn ODA theo quy định.
Trên cơ sở chỉ đạo của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đồng ý Đề xuất dự án và giao Bộ GTVT triển khai lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (BCNCTKT) Dự án tại Văn bản số 2743/VPCP ngày 22/3/2017, Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án 7 khẩn trương tổng hợp, cập nhật các nghiên cứu của tư vấn trong nước, tư vấn Nhật Bản, ý kiến các bộ, ngành và địa phương để hoàn thiện BCNCTKT.
Theo Tờ trình số 815/TTr-BQLDA7 ngày 27/02/2018 của Ban QLDA7, Bộ GTVT đã có Văn bản số 8308/BGTVT-KHĐT ngày 27/7/2017 xin ý kiến các bộ ngành và địa phương tổng hợp, hoàn chỉnh BCNCTKT trình TTgCP tại Tờ trình 2 số 1878/TTr-BGTVT ngày 27/02/2018. Ngày 28/10/2019, TTgCP có Quyết định số 1478/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản. Ngày 31/10/2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có Văn bản số 8087/BKHĐT-KTĐN gửi Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đề nghị cấp vốn vay ODA cho Dự án.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi có chiều dài tuyến khoảng 15,2km, bao gồm: 7 cầu (gồm: 2 cầu chính là cầu Đại Ngãi 1 dài 2.240m và cầu Đại Ngãi 2 dài 860m; 5 cầu trung và nhỏ) và đường dẫn vào cầu với tổng mức đầu tư khoảng 8.140 tỷ đồng. Do cầu Đại Ngãi có quy mô lớn, vị trí xây dựng trên khu vực địa chất phức tạp lớp bùn dày, gần cửa biển nên Bộ GTVT có Văn bản số 9697/ BGTVT-KHĐT ngày 15/10/2019 gửi Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đề nghị cung cấp khoản tài trợ không hoàn lại để các chuyên gia Nhật Bản nhiều kinh nghiệm hỗ trợ Bộ GTVT lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án (BCNCKT). Hiện nay, JICA đã triển khai tuyển chọn tư vấn để tiến hành nghiên cứu lập BCNCKT Dự án, ban đầu JICA dự kiến sẽ cử chuyên gia sang Việt Nam bắt đầu tiến hành khai nghiên cứu vào tháng 4/2021 nhằm mục tiêu vay vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản trong tài khóa năm 2021 và bắt đầu triển khai thi công vào đầu năm 2023. Tuy nhiên, do tình hình Đại dịch Covid-19 đang rất phức tạp và kết quả giải ngân vốn vay JICA đối với các dự án đang triển khai bị chậm nên Chính phủ Nhật Bản vẫn đang xem xét. Bộ GTVT sẽ tiếp tục làm việc với JICA trong thời gian tới để sớm triển khai công tác khoan khảo sát và phối hợp tiến hành nghiên cứu BCNCKT để phê duyệt Dự án trình TTgCP đàm phán vốn vay và tổ chức thi công công trình trong kế hoạch vốn trung hạn 2021- 2025.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng để trả lời cử tri, nhân dân. Rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri, nhân dân đối với ngành GTVT.