Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ gửi đến Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến tại Văn bản số 418/BND ngày 02/11/2021.
Ảnh minh họa
Nội dung kiến nghị như sau:
“Đề nghị xem xét, tổ chức thực hiện quy hoạch và sớm bố trí nguồn vốn để thực hiện nâng cấp, cải tạo hệ thống đường thủy nội địa vùng Đồng bằng sông Cửu Long phù hợp với lợi thế địa hình có mạng lưới sông ngòi dày đặc nhằm phát triển các tuyến vận tải nội vùng và liên vùng kết nối với các bến cảng đáp ứng yêu cầu vận chuyển hàng hóa hiện nay và trong thời gian tới. Mặt khác, nhằm góp phần giảm chi phí lưu thông hàng hóa do hiện nay luồng cạn phải sử dụng nhiều phương tiện vận tải nhỏ để trung chuyển”.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ đã quan tâm, góp ý nhằm giúp công tác quản lý của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị nêu trên, Bộ GTVT xin được trả lời như sau:
Bộ GTVT thống nhất với đề nghị của cử tri thành phố Cần Thơ về việc tổ chức thực hiện “Quy hoạch và sớm bố trị nguồn vốn để thực hiện nâng cấp, cải tạo hệ thống đường thủy nội địa vùng Đồng bằng sông Cửu Long phù hợp với lợi thế địa hình có mạng lưới sông ngòi dày đặc nhằm phát triển các tuyến vận tải nội vùng và liên vùng kết nối với các bến cảng đáp ứng yêu cầu vận chuyển hàng hóa hiện nay và trong thời gian tới”. Theo đó, trong kế hoạch trung hạn 2021-2025, Bộ GTVT đã ưu tiên nguồn vốn triển khai các dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường thủy nội địa tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long như Dự án Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến ĐTNT quốc gia - Giai đoạn 1 (Khu vực phía Nam) và Dự án Phát triển các hành lang vận tải thủy và logistics khu vực phía Nam sử dụng vốn vay WB.
Sau khi hoàn thành, đưa các dự án nêu trên vào khai thác sẽ phát huy hơn nữa thể mạnh vận tải ĐTNĐ của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nâng cao thị phần vận tải hàng hóa và năng lực vận tải thủy; tăng cường khả năng kết nối nội vùng, giữa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đến khu bến cảng Cái Mép - Thị Vải và các bến cảng khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, góp phần giảm chi phí vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng và liên vùng.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục ĐTNĐ Việt Nam phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng Kế hoạch, chính sách, giải pháp, nguồn lực để nâng cấp, cải tạo hệ thống đường thủy nội địa phù hợp với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, báo cáo Bộ GTVT để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt, làm cơ sở thực hiện thành công quy hoạch.
Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ gửi đến Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.