Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Thanh Hóa về việc đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 16

Thứ sáu, 25/02/2022 16:37
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ GTVT vừa có Công văn 1784/BGTVT-KHĐT ngày 25/02/2022 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Thanh Hóa gửi tới sau Kỳ họp thứ 2 và Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 19/BDN ngày 10/01/2022, nội dung kiến nghị như sau: 

“Nội dung kiến nghị (Câu số 53): Cử tri huyện Mường Lát đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 16 đoạn từ Nhà máy Thủy điện Trung Sơn nối với TL521D và cửa khẩu Quốc gia Tén Tằn, việc đầu tư tuyến đường này là rất cần thiết; xử lý điểm đen giao thông tại trung tâm xã Pù Nhi (đoạn Km 98, Quốc lộ 15C)”. 

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. 

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau: 

Về đề nghị đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 16 đoạn từ Nhà máy Thủy điện Trung Sơn nối với TL.521D Đoạn tuyến Quốc lộ 16 từ Nhà máy thủy điện Trung Sơn đến Tỉnh lộ 521D có chiều dài khoảng 31km (từ Km5 - Km36), hiện trạng đạt tiêu chuẩn đường cấp VI miền núi (Bmặt = 3,5m; Bnền = 6m), kết cấu mặt đường đá dăm láng nhựa; riêng đoạn từ Km5+200 - Km11+600 đã được mở rộng mặt đường Bmặt = 5,5m. Thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục ĐBVN thực hiện sửa chữa định kỳ, đột xuất để đảm bảo năng lực khai thác trên tuyến, tạo điều kiện nhân dân huyện Mường Lát đi lại thuận lợi khi Quốc lộ 15C bị chia cắt.

Đối với việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 Bộ GTVT đã cân đối bố trí đến 14.893 tỷ đồng để thực hiện các dự án. Trong giai đoạn 2021 - 2025, nguồn vốn đầu tư công trung hạn của Bộ GTVT được Quốc hội , Chính phủ phân bổ rất hạn hẹp và cần ưu tiên bố trí cho cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hoàn thành các dự án đang bị dừng dãn tiến độ, trả nợ vốn ứng trước, trả nợ các dự án BT,… Do đó, khó khăn trong cân đối nguồn lực nên chưa thể triển khai thực hiện đầu tư nâng cấp mở rộng Quốc lộ 16 từ Nhà máy thủy điện Trung Sơn đến Tỉnh lộ 521D như kiến nghị của cử tri. 

Bộ GTVT ghi nhận đề nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa về việc đầu tư nâng cấp mở rộng đoạn tuyến nêu trên thuộc Quốc lộ 16. Trước mắt, Bộ GTVT sẽ giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường duy tu, sửa chữa từ nguồn vốn bảo trì đường bộ để đảm bảo khai thác an toàn. 

Về đề nghị xử lý điểm đen giao thông tại trung tâm xã Pù Nhi (đoạn Km 98, Quốc lộ 15C) Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đoạn Km89+600 - Km90+00 trên Quốc lộ 15C, thuộc địa phận xã Pù Nhi, huyện Mường Lát là điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Bộ GTVT đã phê duyệt kế hoạch bảo trì năm 2022, trong đó có nội dung thực hiện bảo trì đoạn tuyến Km89 - Km97. Hiện nay, Sở GTVT Thanh Hoá đang tổ chức thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, bao gồm cả việc thiết kế hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông tại vị trí nêu trên để đảm bảo an toàn giao thông; đồng thời Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiếp tục chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ phối hợp với chính quyền địa phương để dọn dẹp hành lang, mở rộng tầm nhìn tại vị trí này. 

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa, trân trọng gửi tới Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.
 

kieuanh

Nguồn: Bộ GTVT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)