Bộ GTVT vừa có Công văn số 14142/BGTVT-KHĐT ngày 30/12/2022 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh An Giang gửi tới trước Kỳ họp thứ 4,Quốc hội khóa XV.
Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 1418/BDN ngày 07/11/2022, nội dung kiến nghị như sau:
“Nội dung kiến nghị (Câu số 28): Đoạn đường Quốc lộ 91C qua địa bàn thành phố Châu Đốc là đường nội đô với lượng xe ô tô lưu thông lớn, nhiều nhất là xe tải nặng vận chuyển hàng hoá đến cửa khẩu Khánh Bình xuất khẩu sang Campuchia, nên thường xuyên ách tắc giao thông và xuống cấp nhanh, nên lưu thông khó khăn không bảo đảm an toàn giao thông. Cử tri tiếp tục đề nghị xem xét xây dựng đường mới qua địa bàn thành phố Châu Đốc dẫn đến cầu Cồn Tiên để khắc phục những bất cập trên và tạo điều kiện cho việc vận chuyển hàng hoá góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của An Giang và vùng đồng bằng Sông Cửu Long”.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh An Giang nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt , Quốc lộ 91C dài 36 km từ thành phố Châu Đốc đến cửa khẩu Khánh Bình, tỉnh An Giang; quy hoạch đã xác định, tùy theo nhu cầu vận tải và khả năng nguồn lực, nghiên cứu đầu tư một số tuyến tránh đô thị. Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang về sự cần thiết đầu tư Quốc lộ 91C theo quy hoạch như đề nghị của cử tri tỉnh An Giang nêu trên.
Trong giai đoạn 2021 - 2025, nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ cho Bộ GTVT rất hạn hẹp và cần ưu tiên bố trí cho các dự án động lực, quan trọng quốc gia như dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hoàn thành các dự án đang bị dừng dãn tiến độ, trả nợ vốn ứng trước, trả nợ các dự án BT,…
Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh An Giang, Bộ GTVT đã trình Chính phủ, Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và hoàn chỉnh các thủ tục để phân cấp cho UBND tỉnh An Giang thực hiện dự án thành phần 1 có chiều dài khoảng 57,2 km; sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 13.799 tỷ đồng; trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã cân đối 1.671 tỷ đồng để đầu tư xây dựng Tuyến nối Quốc lộ 91 và Tuyến tránh thành phố Long Xuyên. Do khó khăn trong cân đối nguồn lực như trên nên chưa thể bố trí được nguồn vốn để thực hiện việc nghiên cứu đầu tư tuyến tránh Quốc lộ 91C đoạn qua thành phố Châu Đốc như kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang. Bộ GTVT rất mong cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang chia sẻ việc chưa thể triển khai ngay được tuyến đường này.
Hiện nay, Bộ GTVT đang giao Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu lập quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành đường bộ nên đề nghị UBND tỉnh An Giang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp chặt chẽ với Cục Đường bộ Việt Nam để hoạch định các nội dung chi tiết của tuyến tránh Quốc lộ 91C đoạn qua thành phố Châu Đốc cho phù hợp, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất giữa quy hoạch các cấp làm cơ sở nghiên cứu đầu tư khi cân đối được nguồn lực.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang, trân trọng gửi tới Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.