Trung Quốc phản đối, nhưng IMO ủng hộ chế độ sinh thái nghiêm ngặt với tất cả các tàu

Thứ tư, 10/10/2012 07:14
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Theo Financial Times London, tàu container phải được đóng theo tiêu chuẩn kỹ thuật cao để giảm khí thải carbon theo biện pháp của Tổ chức Hàng hải Quốc tế Liên Hợp Quốc (IMO).
Theo Financial Times London, tàu container phải được đóng theo tiêu chuẩn kỹ thuật cao để giảm khí thải carbon theo biện pháp của Tổ chức Hàng hải Quốc tế Liên Hợp Quốc (IMO).
Trung Quốc, Brazil và các nước đang phát triển phản đối và khẩn khỏan xin trì hõan nhưng Ủy ban châu Âu, cơ quan quản lý của EU, yêu cầu quy định nghiêm ngặt hơn và thề sẽ có thêm các quy tắc và loại thuế riêng. Phát ngôn viên về thay đổi khí hậu của EU cho biết: "Chúng tôi đang xem xét các lựa chọn làm thế nào lĩnh vực hàng hải có thể đóng góp hơn nữa vào nỗ lực giảm khí thải. Đưa vận tải biển vào ETS [Emissions Trading Scheme tax] chỉ là 1 trong các lựa chọn". Theo quan điểm của mình, ủy ban đã thảo luận đề xuất trước khi Nghị viện châu Âu, tùy thuộc vào việc phê chuẩn của các quốc gia thành viên EU, yêu cầu ngành hàng hải giảm khí thải sulfur dioxide tới 90% với mức chi phí cho ngành này tới 15,6 tỷ USD, theo Tạp chí Thương mại Newark. Ủy ban kêu gọi giảm 80% lượng khí thải hạt nguyên chất. Từ năm 2015, hàm lượng lưu huỳnh tối đa cho phép trong nhiên liệu hàng hải sử dụng trong các khu vực nhạy cảm như biển Baltic và Biển Bắc sẽ giảm từ 1,5% đến 0,1%. Hiện nay nhiên liệu sử dụng cho các tàu có hàm lượng lưu huỳnh lên đến 5%. Sulphur dioxide thải ra gây ra mưa và tạo ra bụi mịn, nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp và tim mạch của con người. Ủy ban châu Âu cho biết: biện pháp của IMO sẽ làm giảm lượng khí thải carbon của tàu lên đến 30% vào năm 2030. Được cho là bắt buộc từ năm 2015, đây được xem là biện pháp đầu tiên về biến đổi khí hậu áp dụng chung cho các nước bất kể họ là nước công nghiệp hay đang phát triển trên thế giới. Nhưng trước sự phản đối của Trung Quốc và Mỹ, EU cho biết đang dừng việc tính thuế phát thải carbon và hy vọng IMO đưa ra quy định mới cho vận tải biển như bước đầu tiên trước khi Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế của Liên Hợp Quốc thông qua biện pháp tương tự với máy bay. Ông Peter Boyd, người vận động môi trường của Carbon War Room cho rằng: "Những tiêu chuẩn mới này có thể tiết kiệm hơn 50 tỷ USD/ năm về nhiên liệu và 220 triệu tấn CO2 nếu áp dụng cho tất cả các tàu".
Longlv - Theo cauduongcang

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)