Thuế “xanh” của châu Âu có thể dẫn tới một cuộc chiến tranh thương mại

Thứ ba, 30/08/2011 08:09
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Theo ông Willie Walsh - giám đốc của tập đoàn hàng không quốc tế IAG, việc mua bán phát thải toàn cầu là một cách công bằng hơn để đánh thuế.

Theo ông Willie Walsh - giám đốc của tập đoàn hàng không quốc tế IAG, việc mua bán phát thải toàn cầu là một cách công bằng hơn để đánh thuế.

Ông Walsh cho biết các kế hoạch của Liên minh châu Âu (EU) về quyết định áp một mức thuế xanh đối với các hãng hàng không có thể tạo ra một cuộc chiến tranh thương mại quốc tế. Ông đã bày tỏ mối lo ngại rằng các chính phủ Trung Quốc, Mỹ và Nga có thể sẽ cùng trả đũa nếu các hãng hàng không của họ bị buộc phải tham gia vào chương trình mua bán phát thải châu Âu (ETS). Lời cảnh báo này được đưa ra khi các hãng hàng không của thế giới bí mật phản đối việc đưa ra ETS tại hội nghị toàn cầu ở Singapo.

Chương trình bắt buộc các hãng hàng không phải trả cho những ảnh hưởng cacbon nếu họ vượt ngưỡng khí thải này có thể sẽ tăng thêm 10 bảng Anh vào giá của mỗi chuyến bay vượt Đại Tây Dương. Mức thuế này sẽ được Hiệp hội vận tải hàng không Mỹ (AATA) thông qua tại các toà án châu Âu và ông Walsh lo sợ rằng quyết định này có thể mới chỉ là cuộc đụng độ đầu tiên trong một cuộc xung đột gây nhiều thiệt hại. Ông cho biết “Rõ ràng các quốc gia sẽ trả đũa dù là theo kiểu áp các mức thuế phụ đối với các hãng hàng không châu Âu hay hạn chế tiếp cận vào các thị trường.” Theo ông, các khách hàng có thể sẽ trở thành các nạn nhân và các hãng hàng không của EU sẽ trở nên hỗn loạn trong một làn sóng các biện pháp ăn miếng trả miếng. “Sự bất ổn này sẽ chỉ tạo thêm chi phí và kéo theo những mối lo của các lữ khách. Đồng thời, sẽ có những gián đoạn dịch vụ và một rủi ro thực sự có thể sẽ xảy ra” - ông Walsh nhận định.

Mặc dù ủng hộ nguyên tắc của chương trình mua bán phát thải, ông Walsh cho rằng chương trình này nên được quốc tế phê chuẩn và không chỉ áp dụng đối với các hãng hàng không của EU. Ông đã thúc giục Brussels giới hạn chương trình đối với các chuyến bay trong EU vì theo ông “Việc châu Âu đang cố gắng áp đặt chương trình mua bán của họ đối với các khu vực còn lại của thế giới sẽ dẫn tới những hành động phản đối của các quốc gia khác. Vấn đề mà ngành hàng không sẽ phải đối mặt là nó tạo ra một bất ổn mới khi ngành này đang phải đấu tranh để giải quyết vấn đề về giá dầu.”

Longlv (Theo anhourago.co.uk)

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)