Tuần qua, Nhà Trắng và Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã công bố một chương trình trị giá 510 triệu USD cùng với Hải quân nước này xây dựng cơ sở hạ tầng có khả năng sản xuất nhiên liệu sinh học tiên tiến.
Tuần qua, Nhà Trắng và Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã công bố một chương trình trị giá 510 triệu USD cùng với Hải quân nước này xây dựng cơ sở hạ tầng có khả năng sản xuất nhiên liệu sinh học tiên tiến. Lượng nhiên liệu này sẽ nhằm mục tiêu cung cấp cho máy bay quân sự, tàu biển và đội tàu vận tải của quân đội. Vài ngày sau đó, Bộ Năng lượng đã công bố một khoản vay trị giá 133,9 triệu USD để tài trợ cho việc xây dựng một nhà máy nhiên liệu sinh học với cái tên Abengoa Bioenergy đặt tại Kansas. Nhà máy này sẽ là một trong những nhà máy quy mô thương mại về cellulosic ethanol (nhiên liệu sinh học làm từ cỏ và thực vật không ăn được) đầu tiên trong cả nước, với sản lượng hàng năm tối đa khoảng 23 triệu gallon.
Không giống như các loại nhiên sinh học truyền thống có nguồn gốc từ Ngô, loại nhiên liệu đã bị chỉ trích rằng sẽ tạo ra một cuộc chạy đua về giá lương thực bởi nó tiêu tốn khoản 40% lượng ngô sản xuất ở Mỹ. Nhà máy hiện tại sẽ cung cấp nhiên liệu được làm từ cỏ và các bộ phận thực vật khác , điều này làm giảm đáng kể lượng khí thải so với xăng. Theo nghiên cứu được tiến hành bởi Bộ Năng lượng, cellulosic ethanol làm giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính 85%, trong khi nhiên liệu triết xuất từ cây ngô làm giảm lượng khí thải chỉ 10 đến 20%.
Một số chính sách mới của liên bang như giảm chi phí trợ cấp nhiên liệu xuống chỉ 2,50 $ cho mỗi gallon, nhằm tăng sức cạnh tranh của cellulosic ethanol với nhiên liệu sản xuất từ ngô.Tuy nhiên, với khoản trợ cấp hàng tỷ đô la để sản xuất 13 tỷ gallo nhiên liệu sinh học từ ngô mỗi năm, thì ethanol cellulosic vẫn còn một năm nữa để hướng tới thị trường năng lượng này.
Kết quả là, nhiệm vụ sản xuất ethanol cellulosic với con số 7 tỷ gallon mỗi năm vào năm 2018 đã không đạt được kết quả như mong muốn. Trong thực tế, theo Bộ Năng lượng, sản lượng ethanol cellulosic là không vượt qua con số 1 tỷ gallon đến năm 2018.
NĐK (Theo http://www.hybridcars.com)