Thông tư số 64/2015/TT-BGTVT ngày 05 tháng 11 năm 2015 ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kiểm tra và chế tạo công -te-nơ vận chuyển trên các phương tiện vận tải
1. Tên văn bản quy phạm pháp luật
Thông tư số 64/2015/TT-BGTVT ngày 05 tháng 11 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kiểm tra và chế tạo công -te-nơ vận chuyển trên các phương tiện vận tải
2. Hiệu lực thi hành
Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 5 năm 2016 và thay thế Thông tư số 72/2011/TT-BGTVT ngày 30 tháng 12 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kiểm tra và chế tạo công – te-nơ vận chuyển trên các phương tiện vận tải.
3. Nội dung chủ yếu của Quy chuẩn
a) Quy chuẩn này quy định về các yêu cầu an toàn kỹ thuật liên quan đến thiết kế, chế tạo, sửa chữa, cải tạo, nhập khẩu, khai thác sử dụng và các yêu cầu về quản lý , kiểm gtra, chứng nhận đối với các công –te-nơ vận chuyển trên các phương tiện vận tải đường sắt, đường bộ, đường thủy bao gồm: Công –te-nơ chở hàng khô, Công –te-nơ đẳng nhiệt, Công –te-nơ chở hàng lỏng.
Trường hợp Công-te-nơ dung để chở hàng nguy hiểm thì còn phải thỏa mãn các bộ luật và quy định trong nước cũng như quốc tế về vận chuyển hàng nguy hiểm.
Trong trường hợp Điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác thì áp dụng các quy định của Điều ước quốc tế đó.
b) Quy chuẩn này áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến quản lý, thiết kế, chế tạo, sửa chữa, cải tạo, nhập khẩu, khai thác sử dụng và kiểm tra, chứng nhận công-te-nơ vận chuyển trên các phương tiện vận tải đường bộ, đường thuỷ, đường sắt.
Nội dung Quy chuẩn gồm: giải thích từ ngữ, phần quy định về kỹ thuật, và phần quy định quản lý.
Công-te-nơ phải được Đăng kiểm kiểm tra, cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật trong trong chế tạo, lắp ráp, sửa chữa, hoán cải, nhập khẩu phù hợp với các yêu cầu của Quy chuẩn này và các văn bản quy phạm pháp luật, quy định, hướng dẫn có liên quan.
Đối với công-te-nơ đang sử dụng, sau khi kiểm tra định kỳ đạt yêu cầu kỹ thuật, Đăng kiểm sẽ cấp Tem kiểm định.
Các công-te-nơ mới và hiện có sử dụng trong vận tải quốc tế, không bao gồm các công-te-nơ được thiết kế đặc biệt chuyên chở bằng đường hàng không, phải tuân theo CSC.
Đối với việc chế tạo công-te-nơ chở hàng lỏng, thợ hàn phải được Đăng kiểm công nhận.
Thiết bị kiểm tra, thử nghiệm, đo lường của các cơ sở chế tạo, sửa chữa công-te-nơ phải được cơ quan có thẩm quyền kiểm chuẩn định kỳ
Chu kỳ kiểm tra công-te-nơ trong khai thác sử dụng: Chu kỳ kiểm tra đầu tiên (tính từ ngày chế tạo đến ngày kiểm tra lần thứ nhất): Không quá 5 năm; Chu kỳ kiểm tra tiếp theo: Không quá 30 tháng./.