Sáng ngày 27/2, tại TP HCM, Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị đánh giá thực hiện Nghị định số 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô và triển khai hướng dẫn một số văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành. Tham dự hội nghị có ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải Bộ GTVT, bà Trịnh Thị Hằng Nga – Vụ trưởng Vụ Pháp chế, bà Phan Thị Thu Hiền- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cùng đại diện các cơ quan, đơn vị có liên quan.
Tại hội nghị, các đại biểu, đại diện doanh nghiệp đã thảo luận, đóng góp ý kiến, kiến nghị về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị định 86/2015/NĐ-CP. Các vướng mắc này chủ yếu xoay quanh các vấn đề chính như: quy định về người điều hành vận tải, đơn vị kinh doanh vận tải phải đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế cho lái xe, về điều kiện kinh doanh vận tải của xe taxi, đặc biệt là các vấn đề xung quanh việc triển khai thực hiện đối với hợp tác xã dịch vụ vận tải.
Tại Hội nghị, ông Lư Thành Đồng, Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ cho rằng quy định về “người điều hành vận tải phải có trình độ chuyên môn về vận tải từ trung cấp trở lên hoặc có trình độ cao đẳng và thời gian công tác 3 năm trở lên…” chỉ mang tính hình thức, gây khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt đối với doanh nghiệp vừa được thành lập thì người điều hành vận tải không thể nào làm việc liên tục 3 năm trở lên được. Theo đó, ông Đồng đã kiến nghị sửa đổi nội dung này theo hướng phù hợp hơn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện tốt quy định.
Về điều kiện kinh doanh vận tải phải có nơi đỗ xe, Liên minh Hợp tác xã TP HCM và một số Sở giao thông vận tải như Sở GTVT Cà Mau, Trà Vinh cho rằng nên xem xét lại để tạo điều kiện cho các hợp tác xã hoạt động. Đặc biệt, hiện nay theo đánh giá của các Sở thì các quy định về việc đóng bảo hiểm, về phương án kinh doanh, về bộ phận quản lý áp dụng rất khó khả thi nên cần phải có định hướng để sửa đổi cho phù hợpviệc vấn đề quản lý áp dụng đối với các hợp tác xã dịch vụ vận rất khó khả thi nên cần phải có định hướng để sửa đổi cho phù hợp. Đại diện các Sở GTVT cũng đề nghị đối với các đơn vị kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp cần đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển; các xe trung chuyển, xe vận chuyển nội bộ cần quy định thực hiện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình để quản lý chặt chẽ nhằm đảm bảo ATGT.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và Du lịch TPHCM - ông Lê Trung Kính đề nghị cần phải có cách tính niên hạn xe taxi cho phù hợp với thực tế và cần phải xem xét lại đối với quy định xe taxi phải có thêm thiết bị in hóa đơn kết nối với đồng hồ tính tiền trên xe trong giai đoạn hiện nay, khi đã cho phép ứng dụng các công nghệ phần mềm tiên tiến nhằm tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp.
Ngoài ra, tại Hội nghị còn nhiều ý kiến đóng góp, đề nghị được bổ sung về điều kiện kinh doanh vận tải như tăng số chỗ xe trung chuyển, tăng cường điều kiện quản lý hoạt động của xe hợp đồng, xe du lịch góp phần giải quyết dứt điểm tình trạng "xe dù, bến cóc", tình trạng xe hợp đồng hoạt động trá hình...
Kết thúc Hội nghị, Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường Bộ Việt Nam sẽ tổng hợp, nghiên cứu những đóng góp của các cơ quan quản lý vận tải địa phương, đơn vị kinh doanh vận tải để xem xét sửa đổi Nghị định 86/2015/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn chi tiết để đảm bảo tính khả thi trong thực tế.