Sau Hội nghị đánh giá thực hiện Nghị định 86/2014/NĐ-CP và triển khai hướng dẫn một số văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành tại thành phố Hồ Chí Minh, sáng nay ngày 29 tháng 2, Bộ GTVT đã tiếp tục tổ chức Hội nghị đánh giá thực hiện Nghị định số 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải ô tô khu vực phía Bắc. Chủ trì cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định, sau hơn 1 năm thực hiện, Nghị định 86 đã có những bất cập cần bổ sung, sửa đổi để phù hợp hơn với thực tế. Do đó, Thứ trưởng đề nghị các cơ quan quản lý tại địa phương, các doanh nghiệp đóng góp ý kiến về tình hình triển khai thực hiện Nghị định 86/2014/NĐ-CP tại các địa phương và doanh nghiệp, thẳng thắn nêu lên những bất cập hiện nay, đề xuất phương thức quản lý phù hợp, trên cơ sở đó, Bộ GTVT sẽ xem xét đánh giá tổng kết Nghị định 86/2014/NĐ-CP để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Thứ trưởng cho rằng “Việc sửa Nghị định 86 lần này sẽ chặt chẽ, bài bản và được lấy ý kiến rộng rãi hơn”.
Tại báo cáo đánh giá thực hiện Nghị định 86/2014/NĐ-CP, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN đã sơ lược nêu lên một số định hướng trong việc sửa đổi, bổ sung các quy định về người điều hành vận tải, về phê duyệt phương án kinh doanh để tránh việc các chủ hộ kinh doanh vận tải tìm mọi cách để hợp thức hóa khi làm hồ sơ để cấp giấy phép kinh doanh. Báo cáo cũng đã nêu các bất cập về điều kiện kinh doanh vận tải xe hợp đồng. Theo đó, các quy định về quản lý vận tải hành khách hợp đồng còn chưa chặt chẽ, để xảy ra việc cạnh tranh không lành mạnh với các loại hình khác. Đối với hoạt động vận tải khách bằng xe tắc xi cần phải có một số nội dung để nâng cao chất lượng hoạt động vận tải, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, bình đằng, cho phép ứng dụng các phần mềm để góp phần giảm giá cước vận tải, đảm bảo an inh trật tự, an toàn giao thông…
Hội nghị diễn ra với rất nhiều ý kiến đa chiều, phản ánh được nhiều vấn đề trong thực tiễn nảy sinh. Theo một doanh nghiệp ô tô vận tải Điện Biên đánh giá thì quy định về người điều hành và nơi đỗ xe trong thực tế thực hiện không hiệu quả. Quy định này làm khó cho doanh nghiệp và buộc doanh nghiệp phải tìm mọi phương thức để hợp thức hồ sơ trong quá trình thực hiện việc đề nghị cấp giấy phép kinh doanh. Doanh nghiệp này cũng đề nghị các cơ quan quản lý xem xét vấn đề giá cước, lệ phí bến xe và đề nghị tăng mức điều chỉnh giá xăng lên 20% để thực hiện việc kê khai giá. Trường hợp giá cước tăng dưới 20% cho phép doanh nghiệp chỉ phải thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để tránh chi phí cho doanh nghiệp.
Sơ Giao thông vận tải Hải phòng cho biết: thành phố Hải phòng là thành phố có nhiều doanh nghiệp nước ngoài đầu tư. Theo quy định của Nghị định 86/2014/NĐ-CP thì kinh doanh vận tải có 02 hình thức: kinh doanh vận tải thu tiền trực tiếp và kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp. Doanh nghiệp kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp vừa thực hiện công đoạn vận tải, vừa thực hiện ít nhất một công đoạn kháctrong quá trình từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc dịch vụ và thu cước phí vận tải thông qua doanh thu từ sản phẩm hoặc dịch vụ đó. Nếu thực hiện theo các quy định của Nghị định 86/2015/NĐ-CP thì các doanh nghiệp nước ngoài gặp rất nhiều vướng mắc. Do đó, Sở GTVT Hải phòng đề nghị đối với đối tượng kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp chỉ phải thực hiện việc cấp phù hiệu để thực hiện việc quản lý thôi (không yêu cầu phải xin cấp giấy phép kinh doanh vận tải).
Đối với vấn đề niên hạn xe taxi, Sở Giao thông vận tải Vĩnh Yên đề nghị không phân tách niên hạn xe taxi tại đô thị đặc biệt và xe taxi tại các địa phương khác để đảm bảo công bằng cho người dân khi thụ hưởng dịch vụ và tránh các địa phương nghèo phải gồng mình gánh chịu những taxi đã hết niên hạn của các thành phố quay vòng trở lại.
Đối với vấn đề xe trung chuyển có một số ý kiến đề nghị bỏ loại hình này để tránh trá hình, tránh đón khách không đúng quy định, tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng cần phải duy trì hình thức này để nâng cao chất lượng dịch vụ nhưng cần phải quản lý chặt hơn nữa và yêu cầu cần phải gắn thiết bị giám sát hành trình đối với loại xe hoạt động dưới loại hình này.
Đối với việc xe hợp đồng lách luật nhiều ý kiến cho rằng , phải quy định xe khách hợp đồng phải mang bản hợp đồng in sẵn tránh hợp đồng viết tay để điền tên hành khách sau khi đã bắt khách dọc đường. Bên cạnh đó, nên lập hộp thư điện tử để doanh nghiệp kinh doanh xe hợp đồng gửi thông báo danh sách hành khách về Sở GTVT (Sở GTVT Lào Cai).
Sở GTVT Điện Biên cho rằng quy định về doanh nghiệp vận tải phải đóng bảo hiểm cho lái xe là chưa phù hợp vì đa số lái xe thay đổi nơi làm việc liên tục. Thậm chí nhiều người 40 - 50 tuổi mới đi lái xe nên nếu có nộp bảo hiểm thì họ cũng không đủ thời gian cần thiết để được hưởng.
Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ GTVT tiếp thu các ý kiến và tập hợp thành các nhóm vấn đề để xử lý, hoàn thiện và tổng hợp để đưa ra đề cương soạn thảo Nghị định mới thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP phù hợp với chức năng quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước và tính thực tiễn về quy mô, loại hình hoạt động của các doanh nghiệp, tạo môi trường hoạt động vận tải lành mạnh, công bằng, minh bạch, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.