Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có thông tin về một số nội dung liên quan đến Nhà thầu thi công Gói thầu A3 (phần vốn WB tài trợ) Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Ông Đỗ Chí Chung - Chánh Văn phòng VEC cho biết, mới đây trên một số báo có đăng tin về việc “Nhà thầu Trung Quốc thi công gian dối tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi”, trong đó đề cập đến việc Nhà thầu Công ty TNHH Tập đoàn Công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) đã múc bùn đất tại lòng hồ thủy lợi Hố Dọc, huyện Bình Sơn để đổ trực tiếp, đôn nền đường cao tốc và đắp nền đường trên túi bùn.
Trong thông tin báo chí, VEC đã làm rõ các nội dung được phản ánh, đồng thời khẳng định, trong quá trình thi công Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đại diện Chủ đầu tư tại hiện trường là Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Tư vấn giám sát hiện trường thực hiện thường xuyên việc quản lý, giám sát chặt chẽ, nghiêm túc chất lượng vật liệu đưa vào công trường cũng như công tác thi công các hạng mục của các gói thầu, đặc biệt là Gói thầu A3.
Tư vấn giám sát kiểm tra độ bền chặt, chất lượng hạt... của lớp bê tông nhựa C19
Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh Báo Quảng Nam
“Công khai múc đất bùn, đôn nền đường cao tốc”
Về nội dung này, VEC cho biết, công tác quản lý chất lượng luôn được VEC đặc biệt quan tâm, công tác này đặt lên hàng đầu không chỉ riêng Gói thầu A3 của đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi mà là trên tất cả các Dự án do VEC quản lý. Trong quá trình thi công công tác đắp nền đường, việc đầu tiên là các nguồn vật liệu đất trước khi khai thác để làm vật liệu đắp nền đường cho Dự án phải được Tư vấn giám sát kiểm tra nếu đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật, đạt chất lượng thì Nhà thầu mới chấp thuận khai thác mang đến công trường. Khi vật liệu mang đến công trường, trước khi thi công phải được tiếp tục lấy mẫu thí nghiệm, kiểm tra nếu đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật, đạt chất lượng thì mới được tiến hành thi công. Nếu vật liệu đưa đến công trường không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, sẽ bị loại bỏ và di dời ngay ra khỏi công trường cho dù vật liệu đó đã kiểm tra tại nguồn.
Đối với vật liệu lấy tại mỏ đất Hố Dọc, mỏ này đã được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp phép khai thác tại khoản 2 Quyết định số 947/QĐ-UBND ngày 11/6/2015, và gia hạn tại Quyết định số 1319/QĐ-UBND ngày 21/7/2016. Phạm vi khai thác và chất lượng vật liệu được Tư vấn giám sát kiểm soát chặt chẽ theo các văn bản CDM.DQE-RE1-EPMU.A3-017-16 ngày 26/7/2016 và thư ngày CDM.DQE-RE1-EPMU.A3-181-16 ngày 06/8/2016.
"Trong quá trình thi công, Tư vấn giám sát đã liên tục kiểm tra mỏ đất Hố Dọc - nơi Nhà thầu vận chuyển đất ra công trường. Thực tế tại khu mỏ này đất từ sườn đồi đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật, đạt chất lượng đất đắp cấp cho các vị trí Km101+190 – Km101+380 và Km107+020 – Km107+185 của đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi để làm vật liệu đắp nền đường" - VEC thông tin.
Đối với những vật liệu đất tại Hố Dọc không đảm bảo chất lượng hoặc không phù hợp làm vật liệu đắp nền đường, đơn vị thực hiện thi công hồ Hố Dọc vận chuyển đi nơi khác hoặc đến các cơ sở sản xuất gạch ngói tại địa phương. Tại hiện trường các vị trí Km101+190 – Km101+380 và Km107+020 – Km107+185 của đường cao tốc, hiện nay lớp vật liệu đắp vẫn còn nguyên trạng.
“Đắp nền đường trên túi bùn”
Theo VEC, khu vực Bàu Sen ở xã Bình Trung, huyện Bình Sơn mà Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đi qua nằm trên lớp đất nền là đất bùn yếu, chiều sâu lớp đất yếu khoảng từ 8 đến 13m, do vậy muốn làm đường trên khu vực này cần phải có biện pháp xử lý đối với lớp đất yếu này. Có nhiều phương pháp xử lý nền đất yếu, tuy nhiên tại đây dùng biện pháp xử lý nền đất yếu bằng cọc cát, kết hợp đắp gia tải.
Theo phương pháp này không phải bóc toàn bộ lớp đất bùn yếu đi, mà thực hiện theo trình tự: Vét bùn, đất hữu cơ trên bề mặt khoảng 50cm, sau đó đắp trả 50cm bằng vật liệu đất đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật để tạo mặt bằng cho thiết bị cắm cọc cát, rải vải địa kỹ thuật ngăn cách, sau đó rải cát đệm thoát nước cát dày tối thiểu 50cm, sau đó đóng cọc cát với chiều sâu tương ứng với chiều sâu lớp đất yếu, tiếp theo là đắp gia tải và chờ lún cố kết xong mới tiến hành thi công các lớp trên. Trong quá trình thi công, xử lý nền đất yếu nêu trên đã được Chủ đầu tư, Tư vấn giám sát kiểm soát chặt chẽ trên tất cả các bước...
Gói thầu A3 (Km99+500 - Km110+100), nằm trên địa bàn huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sử dụng nguồn vốn ODA do WB tài trợ. Thông qua đấu thầu quốc tế, Nhà thầu Công ty TNHH Tập đoàn Công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) trúng thầu thi công Gói thầu A3. Đây là một trong 13 gói thầu thi công xây lắp chính của Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tư vấn giám sát tại Gói thầu A3 (Km99+500 - Km110+100) là CDM Smith (Mỹ), là hãng Tư vấn quốc tế có nhiều kinh nghiệm, uy tín tại Việt Nam và các nước trên thế giới về lĩnh vực giám sát các công trình giao thông.
Anh Tuấn