Sáng nay (17/10), Ủy ban Quốc phòng an ninh của Quốc hội họp phiên toàn thể lần thứ 16. Tại phiên họp, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT kiêm Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, ATGT theo Nghị quyết 53 của Quốc hội. Theo đó, Chính phủ kiến nghị Quốc hội tiếp tục giám sát công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Sáng nay (17/10), Ủy ban Quốc phòng an ninh của Quốc hội họp phiên toàn thể lần thứ 16. Tại phiên họp, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT kiêm Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, ATGT theo Nghị quyết 53 của Quốc hội. Theo đó, Chính phủ kiến nghị Quốc hội tiếp tục giám sát công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Tai nạn giao thông tiếp tục giảm 3 tiêu chí
Báo cáo của Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch thường trực UB ATGT quốc gia nêu rõ những kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm. Đặt ra các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong thời gian tới, cũng như có những kiến nghị với Quốc hội trong công tác bảo đảm TTATGT.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết trong 9 tháng qua, cùng với những chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, tình hình TTATGT đã có nhiều chuyển biến tích cực, các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng, xe chở công-ten-nơ được kiềm chế.
Tính từ ngày 16/12/2013 đến 15/9/2014, toàn quốc xảy ra 18.697 vụ, làm chết 6.758, làm bị thương 17.835 người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm 3.164 vụ (-14,47%), giảm 282 người chết (-4,01%), giảm 3.945 người bị thương (-18,11%).
Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã có những chỉ đạo kịp thời, sát sao. Đặc biệt là việc chọn và xác định chủ đề Năm 2014 là “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” và lấy trọng tâm tác động là chủ phương tiện và người thực thi công vụ đã đi vào nguyên nhân gốc, tạo sức lan toả mạnh mẽ, huy động được cả hệ thống chính trị và nhân dân vào cuộc.
Công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản QPPL tiếp tục tập trung vào các quy định khắc phục những bất cập trong công tác quản lý nhà nước và xử lý vi phạm về TTATGT. Công tác thanh tra, kiểm tra và TTKS, xử lý vi phạm đã được tăng cường và có nhiều đổi mới; ngành Công an đã huy động nhiều lực lượng cùng CSGT đẩy mạnh TTKS, tăng cường tuần lưu; thanh tra giao thông đã tập trung kiểm tra điều kiện bảo đảm TTAGT trong hoạt động vận tải, kiểm soát tải trọng xe, đăng kiểm, đào tạo, sát hạch, cấp GPLX; sự phối hợp giữa các lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông đã chặt chẽ và đồng bộ hơn.
Bên cạnh đó là sự vào cuộc nghiêm túc, quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể tại các địa phương trong công tác kiểm soát tải trọng xe, thực hiện chế độ 24/7 tại các trạm KTTTX, tổ chức kiểm soát tải trọng xe từ nguồn hàng hoá. Từ đó, kéo giảm mạnh tình trạng xe ôtô chở quá trọng tải trên cả nước.
Từng bước triển khai tái cơ cấu thị trường, tăng cường kết nối, nâng cao năng lực, hiệu quả, chất lượng các phương thức vận tải khối lớn, giảm áp lực cho đường bộ.
Bước đầu khai thác dữ liệu thiết bị giám sát hành trình xe ô tô đã giúp tăng cường giám sát và chấn chỉnh hành vi, giảm vi phạm của các lái xe, các đơn vị kinh doanh vận tải. Việc đầu tư cho phát triển, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục được quan tâm và chú trọng. Một số dự án cầu, đường thuộc các tuyến giao thông huyết mạch cả đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa được tăng cường, tiến độ và chất lượng được đảm bảo.
Tiếp tục khắc phục tồn tại
Mặc dù tình hình TTATGT đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng khẳng định công tác bảo đảm trật tự ATGT vẫn còn diễn biến phức tạp, số vụ TNGT vẫn còn ở mức cao, còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe mô tô. TNGT đường thủy tăng.
Năng lực quản lý nhà nước về kinh doanh vận tải, quản lý kỹ thuật phương tiện, bảo vệ kết cấu hạ tầng cũng như TTKS, xử lý vi phạm còn bất cập. Trật tự ATGT ở vùng nông thôn chưa được chú trọng đúng mức, đăng kiểm phương tiện chưa đáp ứng yêu cầu; có nơi, có chỗ sự phối hợp, trao đổi, cập nhật thông tin giữa Bộ, ngành, địa phương, giữa các lực lượng còn chưa đạt hiệu quả cao.
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT - Phó Chủ tịch Thường trực
Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, ATGT theo Nghị quyết của Quốc hội
Trong Quý IV/2014 và năm 2015, Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương thực hiện sơ kết 02 năm thực hiện Nghị quyết số 30 của Chính phủ Ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 18 ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”; đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền và đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền ATGT với trọng tâm là “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”.
Bộ GTVT đã và sẽ tiếp tục tập trung rà soát, bổ sung, điều chỉnh các văn bản QPPL, đặc biệt là các quy định siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện. Nâng cao chất lượng quản lý an toàn kỹ thuật phương tiện. Hoàn thành thanh tra các trạm đăng kiểm và xe khách giường nằm 2 tầng.
Bảo đảm điều kiện ATGT của kết cấu hạ tầng, trong đó tập trung triển khai thực hiện Quyết định số 944 ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt đến năm 2020 và hoàn thành các công trình cầu treo trong Đề án 186.
Bộ Công an chỉ đạo Công an các địa phương tăng cường phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông và chính quyền địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả Công điện số 1966 của Thủ tướng Chính phủ; Tiếp tục tăng cường TTKS.
Các Bộ Xây dựng, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định về xếp hàng hóa lên xe ô tô, cương quyết không để tình trạng xe ô tô chở hàng quá tải đi và đến các đầu mối hàng hóa của doanh nghiệp. Đồng thời Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo cơ quan quản lý thị trường các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh các loại xe hai bánh chạy điện và mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy.
Để thực hiện được mục tiêu bảo đảm TTATGT trong các Nghị quyết của Quốc hội cũng như tiếp tục duy trì thực hiện các mục tiêu bảo đảm TTATGT trong năm 2014 cũng như trong các năm tiếp theo, Chính phủ kiến nghị Quốc hội tiếp tục có Nghị quyết và chương trình giám sát về công tác bảo đảm TTATGT. Các Ủy ban của Quốc hội tăng cường giám sát và tổ chức các phiên chất vấn theo chuyên đề đối với các Bộ, ngành trong công tác bảo đảm TTATGT.
Thay mặt Thường trực Ủy ban QPAN, ông Nguyễn Thanh Hồng, Ủy viên Thường trực cho biết báo cáo của Chính phủ cơ bản khái quát được kết quả thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ATGT 9 tháng đầu năm 2014, đánh giá đúng trọng tâm. TNGT đã được kéo giảm và bảo đảm trật tự ATGT được đẩy mạnh. Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia, các bộ ngành, nhất là Bộ GTVT và Bộ Công an có nhiều đổi mới trong chỉ đạo điều hành, đề ra được các giải pháp tập trung trong bảo đảm ATGT.
Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT làm tốt vai trò tham mưu cho Chính phủ các giả pháp bảo đảm ATGT, kéo giảm TNGT.
Nguồn: Giaothongvantai.com.vn