Đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quy trình xây dựng và lập kế hoạch bảo trì đường bộ

Thứ ba, 01/03/2016 16:30
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Phụ trách Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương (BTĐB TW) Nguyễn Hồng Trường tại phiên họp thường kỳ để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2015 và dự kiến phương hướng nhiệm vụ thực hiện năm 2016 của Quỹ.

Thứ trưởng Phụ trách Bộ Nguyễn Hồng Trường chủ trì phiên họp thường kỳ Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương

Thứ trưởng Phụ trách Bộ Nguyễn Hồng Trường chủ trì phiên họp
thường kỳ Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương

Năm 2016, phải có bước tiến cao hơn trong công tác quản lý, thu phí BTĐB

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, việc ra đời Quỹ BTĐB TW có trách nhiệm rất lớn trong việc duy tu, sửa chữa đường bộ. Theo đó, Tổng cục Đường bộ VN và các địa phương chủ động về nguồn kinh phí phục vụ việc sửa đường, sửa cầu. “Tuy nhiên, nhân dân đòi hỏi chúng ta rất lớn trong việc thu phí phải đảm bảo tính công bằng, minh bạch và hiệu quả sử dụng nguồn thu này. Trong các cuộc họp, chúng ta đều đưa ra mục tiêu sử dụng nguồn thu này như thế nào để tránh được thất thoát, đảm bảo công bằng giữa các địa phương”, Thứ trưởng nói.

“Qua 3 năm thực hiện thu phí BTĐB, đặc biệt là năm 2015, Quỹ đã có nhiều cải tiến. Cụ thể, thay việc đặt hàng bằng đấu thầu trong việc sửa chữa tập trung và hầu hết các đơn vị ngoài Bộ GTVT làm công tác duy tu, bảo dưỡng là chính. Cái đạt được trong năm qua là đã kiểm soát được tiền bảo trì; thực hiện tốt công tác tuyên truyền về hoạt động của Quỹ BTĐT…”, Thứ trưởng đánh giá.

Đối với nhiệm vụ năm 2016, Thứ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải tiếp tục hoàn thiện quy trình xây dựng và lập kế hoạch bảo trì đường bộ đi vào ổn định, đảm bảo tính công khai, minh bạch. Không có chuyện xin - cho mà phải dựa vào thực tế.  Trong đó, Tổng cục Đường bộ VN, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông và Văn phòng Quỹ phải phối hợp với nhau trong công tác này để đáp ứng được yêu cầu duy tu, sửa chữa.

Thứ trưởng cũng chỉ đạo các đơn vị phải giữ đúng tỷ lệ chi thường xuyên hàng năm; Văn phòng quỹ BTĐB xây dựng biểu báo cáo để thấy được hàng quý đã sửa chữa được bao nhiêu cầu, bao nhiều đường, bao nhiêu quốc lộ, tỉnh lộ…; Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông xây dựng quy trình cụ thể về sửa chữa thường xuyên; xây dựng tiêu chuẩn nhà thầu tham gia dự thầu và tiêu chí đầu thấu bảo dưỡng thường xuyên; trong tháng 6 phải sửa xong Thông tư số 133/2014/TT-BTC và Thông tư liên tịch số 230/2012/TTLT-BTC-BGTVT.

Tổng nguồn hoạt động của Quỹ BTĐB TW năm 2015 tăng 17,96% so với năm 2014

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, ông Lê Hoàng Minh - Chánh Văn phòng Quỹ BTĐB Trung ương cho biết: Trong năm 2015, các hoạt động thu, nộp, quản lý phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đã đi vào nề nếp. Việc thu nộp phí sử dụng đường bộ đối với ô tô qua các trạm đăng kiểm hiện nay đang được triển khai đúng trình tự quy định, Quỹ TW kiểm soát được nguồn thu trên cơ sở thông báo của Cục Đăng kiểm Việt nam và Kho bạc Nhà nước. Nguồn thu không bị thất thoát và không bị sử dụng sai mục đích, đảm bảo công khai, minh bạch.

Đến hết 31/12/2015, Bộ Tài chính đã chuyển hết nguồn vốn bổ sung từ ngân sách Nhà nước năm 2015 cho Quỹ TW là 3.100 tỷ đồng, đồng thời Quỹ BTĐB TW đã hoàn tất công tác thu phí đường bộ của các xe ô tô thuộc Bộ Công an và Bộ Quốc phòng với số phí năm 2015 là 26,194 tỷ đồng, số thu phí tại 138 trạm đăng kiểm xe ô tô là 5.738,965 tỷ đồng.

Sau khi trừ 1% chi phí cho công tác tổ chức thu, số phí thu được từ xe ô tô đã nộp vào tài khoản của Quỹ BTĐB TW tại Kho bạc Nhà nước là 5.702,997 tỷ đồng đạt 115,6% so với kế hoạch thu cả năm 2015.

Như vậy, tổng nguồn hoạt động của Quỹ BTĐB TW năm 2015 là 9.507,922 tỷ đồng, tăng 17,96% so với năm 2014. Nguyên nhân do tăng từ nguồn thu phí từ ô tô (năm 2014 là 4.928,396 tỷ đồng), và tăng từ nguồn ngân sách Nhà nước cấp bổ sung (năm 2014 là 2.447,876 tỷ đồng) và nguồn Quỹ BTĐB TW từ năm 2014 mang sang là 680,435 tỷ đồng.

Việc quản lý, sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, phục vụ đắc lực cho công tác bảo trì đường bộ

Việc quản lý, sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, phục vụ đắc lực cho công tác bảo trì đường bộ

Cũng theo ông Minh, phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2015 các hoạt động thu, nộp, quản lý và sử dụng Quỹ Bảo trì đường bộ tiếp tục hoàn thành và vượt kế hoạch ban đầu. Việc quản lý, sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, phục vụ đắc lực cho công tác bảo trì đường bộ và nhận được sự đồng thuận của nhân dân.

Công tác tuyên truyền về các hoạt động thu - chi của Quỹ BTĐB đến các đơn vị, chủ phương tiện nộp phí sử dụng đường bộ và nhân dân tiếp tục được thực hiện đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, hầu hết các đối tượng nộp phí đều ủng hộ, nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, chính sách của Nhà nước. Công tác phối hợp giữa các cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý, sử dụng nguồn kinh phí từ Quỹ BTĐB đã phát huy hiệu quả rõ rệt, phục vụ tốt công tác bảo trì đường bộ trong giai đoạn hiện nay.

Việc kiểm tra công tác thu và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện được triển khai thường xuyên và kịp thời xử lý, điều chỉnh những vấn đề phát sinh để bảo đảm hoạt động của Quỹ TW đúng quy định và hiệu quả. Sau khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 133/2014/TT-BTC ngày 11/9/2014 hướng dẫn về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện (thay thế Thông tư số 197/2012/TT-BTC ngày 15/11/2012) công tác tổ chức, quản lý nguồn thu của Quỹ TW đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu quản lý, tương đối phù hợp với các đối tượng nộp phí đường bộ. Qua công tác thanh tra, kiểm tra tại một số đơn vị đăng kiểm cho thấy vai trò phối hợp tích cực của đại đa số các Sở GTVT trong công tác quản lý cũng như việc xác nhận các phương tiện thuộc đối tượng miễn giảm phí đường bộ, chưa gặp vướng mắc trong quá trình hoàn trả, miễn giảm phí sử dụng đường bộ.

Phương án phân bổ từ Quỹ BTĐB TW về Quỹ BTĐB địa phương đã tuân thủ theo Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 phù hợp với thực tế và được sự đồng thuận của các cơ quan kiểm tra (Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Bộ Tài chính…). Để công tác điều hành được linh hoạt và bám sát thực tế nhu cầu bảo trì các công trình đường bộ, Hội đồng Quỹ đã xác lập tỷ lệ % nguồn vốn chưa phân bổ trong quá trình thực hiện giao chi hàng năm để xem xét hỗ trợ cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai, mưa lũ, đảm bảo an toàn giao thông và các công việc cấp bách khác trong công tác sửa chữa, bảo trì công trình đường bộ.

“Hoạt động của Quỹ BTĐB TW đã được các địa phương và nhân dân đánh giá cao về hiệu quả thiết thực đối với công tác bảo trì đường bộ, nhất là đối với các địa phương nguồn kinh phí cấp cho công tác bảo trì đường bộ trước đây thấp kinh phí bảo trì đường bộ của địa phương còn hạn chế, nay với nguồn kinh phí từ Quỹ BTĐB Trung ương nhiều công trình đường bộ đã được sửa chữa cơ bản, chất lượng hạ tầng giao thông được bảo đảm, góp phần giảm tai nạn giao thông, tạo thuận lợi cho người và phương tiện lưu thông an toàn”, ông Minh nhấn mạnh.

K.A

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)