Mở chiến dịch cao điểm giải quyết những tồn tại, thiết lập lại kỷ cương trong quản lý, vận hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ năm, 31/03/2016 16:36
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã chủ trì cuộc họp về công tác đảm bảo trật tự ATGT tuyến vận tải Hà Nội - Lào Cai. Tham dự có đại diện các Vụ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC), lãnh đạo UBND, Sở GTVT các tỉnh, thành phố : Hà Nội, Vĩnh Phúc, Lào Cai, Phú Thọ, Yên Bái.

Tại cuộc họp, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Nguyễn Văn Nhi đã trình bày báo cáo công tác quảnlý, vận hành trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Theo báo cáo,đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được thiết kế theo TCVN 5729-1997 với chiều dài tuyến là 244.570Km đi qua 78 xã - huyện, thị - 5 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai.

Các công trình trên tuyến gồm: Hệ thống nút giao liên thông với các địa phương, đường quốc lộ, tỉnh lộ với 13 nút giao. 14 cầu trực thông, 106 cầu liên thông trong đó có 2 cầu lớn là Cầu sông Lô và Cầu sông Hồng. 02 hầm gồm Hầm chui Quốc lộ 2 dài 53m và Hầm xuyên núi A6 dài 530m. Đã đưa vào khai thác 12 trạm thu phí cùng hệ thống nhà trạm điều hành, trạm thu phí. Hệ thống trạm dịch vụ dọc tuyến gồm 5 trạm Km23, Km57, Km117, Km171 và Km237.

Phó Tổng giám đốc VEC Nguyễn Văn Nhi trình bày báo cáo

Kể từ khi đưa vào khai thác đến ngày 24/3/2016 đã phục vụ 9.330.373 lượt phương tiện qua lại. Từ 18/3/2015 đến ngày 29/3/2016 đã thực hiện cân kiểm tra 530.407 xe, trong đó phát hiện xử lý và từ chối phục vụ 9.045 xe quá tải.

Đại diện Tổng công ty cũng đề cập đến những tồn tại, vướng mắc, khó khăn cần khắc phục, xử lý đồng thời đề xuất các biện pháp thực hiện nhằm ngăn chặn, đẩy lùi. Cụ thể, đối với tình trạng xe quá tải, tình trạng phá dỡ hàng rào và không cho xây dựng hàng rào, tình trạng xe khách dừng đỗ đón trả khách và tình trạng buôn bán hàng quán, nước mui... Trên toàn tuyến hiện có 215 vị trí hàng rào thường xuyên bị tự ý cắt phá và chưa thi công hàng rào do thiếu đường gom dân sinh, vướng về thủ tục giải phóng mặt bằng; có 10 điểm dừng đón trả khách và 40 điểm mở hàng quán trái phép.

Từ đó, Tổng công ty kiến nghị chính quyền các địa phương đường cao tốc đi qua cần quan tâm, quyết liệt hơn nữa trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho quần chúng nhân dân về Luật giao thông đường bộ nhằm nâng cao ý thức của người dân. Công an các địa phương, Sở GTVT, Ban ATGT tăng cường phối hợp với đơn vị quản lý khai thác đảm bảo trật tự ATGT, bảo vệ an toàn tài sản, cơ sở vật chất đồng thời có chế tài xử lý nghiêm, có tính răn đê đối với các trường hợp vi phạm. ..

Đồng thời, kiến nghị các cơ quan, ban ngành xem xét, nghiên cứu ban hành Luật giao thông trên đường cao tốc, cơ chế xử phạt nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đường cao tốc; hoàn thành hệ thống thông tư, định mức cho công tác vận hành, khai thác, bảo dưỡng, bảo trì đường cao tốc... Xem xét điều chỉnh lại quy hoạch hệ thống giao thông địa phương phù hợp với hệ thống đường cao tốc. Có phương án xây dựng hệ thống các điểm dừng đỗ đó trả khách kết nối các đường quốc lộ, tình lộ, đường địa phương với điểm dừng đỗ. Tổng công ty cũng đề nghị Cục CSGT đường bộ cao tốc tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên đường, xử lý tình trạng các xe vi phạm trên tuyến.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các địa phương, đại diện các đơn vị đã cùng thảo luận để ra giải pháp cụ thể theo chức năng của từng cơ quan, đơn vị đưa ra các giải pháp, tăng cường tuần tra, kiểm soát trên đường, xử phạt nghiêm, lập chiến dịch nhằm thiết lập lại trật tự kỷ cương trong công tác quản lý, vận hành đường cao tốc.

Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được thiết kế theo TCVN 5729-1997
với chiều dài tuyến là 244.570Km (Ảnh minh họa)

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định thời gian qua, sự phối kết hợp giữa các cơ quan chức năng trong Bộ GTVT trong công tác quản lý, vận hành trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai còn chưa đồng bộ. Thứ trưởng đề nghị các Vụ: Kết cấu hạ tầng, An toàn giao thông, Vận tải, Thanh tra Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Cục QLXD&CLCT GT) do Tổng cục Đường bộ chủ trì rà soát lại toàn bộ những bất cập của đường cao tốc từ vấn đề quy hoạch để tổ chức giao thông: điểm dừng đỗ, luồng tuyến, điểm lên xuống, kết nối, thông tuyến và những phát sinh tồn tại liên quan trong quá trình thực hiện đầu tư. Yêu cầu Tổng cục Đường bộ tập hợp tất cả những ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng còn chưa được triển khai cần rà soát, làm việc với VEC, tổng hợp lại để Thứ trưởng có những chỉ đạo cụ thể cho từng vấn đề.

Đối với công tác GPMB, Thứ trưởng giao cho Cục QLXD&CLCT GT chỉ đạo VEC làm việc với các địa phương một cách chi tiết, giải quyết dứt điểm từng vấn đề cụ thể, nếu có vướng mắc cần báo cáo Thứ trưởng để cơ bản hoàn thành trong tháng 4/2016.

Trong công tác tuần tra, kiểm soát, Thứ trưởng đề nghị VEC hoàn chỉnh hệ thống thiết bị ghi hình, cung cấp dữ liệu phục vụ xử phạt; Cục Quản lý đường bộ cao tốc - Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần phối hợp với các đơn vị hoàn thiện hệ thống thông tư, định mức cho công tác xử phạt, vận hành, khai thác, bảo trì đường cao tốc.

Đối với một số vấn đề trong tuần tra xử lý như: Bến cóc, điểm dừng đỗ, Thứ trưởng đề nghị VEC tăng cường lực lượng, kiên quyết xử lý có tính răn đe cao; phối hợp với Tổng cục đường bộ tiến hành xử phạt nguội, xử lý hành chính tại các doanh nghiệp.

Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị cùng vào cuộc một cách quyết liệt tạo thành một chiến dịch cao điểm nhằm giải quyết những tồn tại trên tuyến cao tốc trong tháng 4 nhằm thiết lập lại kỷ cương trong công tác quản lý, vận hành đường cao tốc.

KC

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)