Châu Âu: Tăng cường vị thế Đường sắt trong phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường

Thứ năm, 09/07/2009 18:50
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Châu Âu cũng sớm nhận ra ưu thế của Đường sắt (ĐS) trong phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường. Nghĩa là bằng cách cải tổ thị trường ĐS và tăng cường vị thế của ĐS đối với các phương tiện khác, chính quyền EU có thể đạt được cả 2 mục tiêu trên.
Châu Âu cũng sớm nhận ra ưu thế của Đường sắt(ĐS) trong phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường. Nghĩa là bằng cách cải tổ thị trường ĐS và tăng cường vị thế của ĐS đối với các phương tiện khác, chính quyền EU có thể đạt được cả 2 mục tiêu trên.
Ý nguyện của người dân châu Âu: Phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường sinh thái
Trước bầu cử Nghị viện châu Âu năm 2009, cử tri châu Âu có hai nguyện vọng tha thiết là: thứ nhất, vực lại nền kinh tế yếu kém và chấm dứt hiện trạng nóng lên của toàn cầu.
Với chính sách mở cửa thị trường ĐS cho cạnh tranh, nâng cao khả năng liên thông và phát triển cơ sở hạ tầng, chính quyền mới sẽ mở rộng sự giao thương giữa các quốc gia thành viên, mở cửa những thị trường lâu nay vẫn đóng và xây dựng cơ sở hạ tầng để tăng mạnh vận lượng  hành khách và hàng hóa tại các nước kém phát triển.
Phát triển vận tải ĐS sẽ tạo ra sự chuyển biến quan trọng về môi trường. Hành khách đi bằng đường bộ chuyển sang đi bằng ĐS là yếu tố chủ yếu để giảm khí thải CO2. ĐS là một phương tiện sạch hơn và không gây ùn tắc giao thông rất phù hợp với xu hướng hiện nay là sử dụng các hệ thống vận tải thông minh.
Tuy vậy việc liên kết các quốc gia thành viên trong vận tải ĐS còn có một số khó khăn do trước đây mỗi nước xây dựng, phát triển và khai thác ĐS theo phương thức và luật lệ riêng nhất là về cơ sở hạ tầng và đầu máy toa xe thường không tương thích giữa các quốc gia.
Mở cửa thị trường để cạnh tranh phát triển
Thách thức lớn nhất của ĐS EU là mở cửa thị trường vận tải hành khách và hàng hóa quốc gia để cạnh tranh giữa các nước. Để làm được việc đó cần tạo sự hòa hợp nhịp nhàng giữa các quốc gia và phát triển các tuyến xuyên biên giới chủ chốt, giảm sự độc quyền và tạo cơ hội cho các công ty cùng tham gia.
Đến năm 2010, tàu khách sẽ được tự do bình đẳng như tàu hàng, nghĩa là bất kỳ công ty nào được cấp phép đều có thể vận chuyển hành khách và dừng đỗ ở bất kỳ ga nào trên toàn EU.
Giảm 20% khí thải và tăng 20% hiệu quả sử dụng năng lượng
Vận tải là yếu tố chủ chốt để thực hiện chính sách về biến đổi khí hậu và năng lượng, đặc biệt trong lĩnh vực giảm khí thải nhà kính và nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng. Ủy ban châu Âu đã đặt chỉ tiêu giảm 20% khí thải và tăng 20% hiệu quả sử dụng năng lượng.
Ủy ban châu Âu còn ban hành một văn bản tổng thể về Xanh hóa vận tải, trong đó nêu lên những ảnh hưởng của vận tải trong vấn đề ô nhiễm môi trường và nóng lên toàn cầu mà vận tải hàng hóa đường bộ là tác nhân gây ô nhiễm nặng nhất do mức độ khí thải CO2 cao. Đối với ĐS, nguồn ô nhiễm độc nhất chỉ là ô nhiễm tiếng ồn, vì vậy đã có kế hoạch giảm 50% tiếng ồn của tàu hàng. Sự tương tác giữa các bộ phận được coi là nguyên nhân chính gây tiếng ồn.
Ủy ban tin rằng sẽ có khoảng 16 triệu dân được "hưởng thụ" những đoàn tàu yên tĩnh, tuy vậy muốn có giấc ngủ êm dịu, dễ dàng trên tàu thì phải đến năm 2011.
Theo EU, chi phí cho việc cải thiện môi trường thường đặt lên vai người sử dụng, do đó ủy ban khuyến cáo các quốc gia thành viên là phải đảm bảo giá cước phù hợp với mức chi phí cho giao thông của xã hội và tin tưởng rằng giá cước đó sẽ khuyến khích được người dân thay đổi phương thức đi lại.
Điều chỉnh những tác động của môi trường chắc chắn sẽ được thực hiện trong nhiệm kỳ này, sau khi quốc hội thông qua văn bản thứ hai về áp dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong vận tải, làm cho vận tải an toàn hơn, sạch hơn và ít gây ùn tắc giao thông hơn.
 Theo ĐSOnline

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)