Đường hầm eo biển Manche hay Đường hầm eo biển Anh là đường hầm dưới biển dài nhất thế giới, dài 38km nằm sâu 40m dưới đáy biển. Ba đường hầm, mỗi đường dài 50km nối Folkestone, quận Kent (Anh) đến Coquelles ở Pas-de-Calais (Pháp), dành cho xe lửa và xe hơi, khai thác năm 1994 - đã biến ước mơ của nhiều thế hệ trước thành hiện thực.
Đường hầm eo biển Manche hay Đường hầm eo biển Anh là đường hầm dưới biển dài nhất thế giới, dài 38km nằm sâu 40m dưới đáy biển. Ba đường hầm, mỗi đường dài 50km nối Folkestone, quận Kent (Anh) đến Coquelles ở Pas-de-Calais (Pháp), dành cho xe lửa và xe hơi, khai thác năm 1994 - đã biến ước mơ của nhiều thế hệ trước thành hiện thực.
Bản đồ Đường hầm qua biển Manche
Năm 1802, từ thời công nghệ xe lửa và xe hơi chưa xuất hiện, thì Albert Mathieu-Favier đã trình lên Napoleon bản thiết kế tuyến đường Năm 1802, từ thời công nghệ xe lửa và xe hơi chưa xuất hiện, thì Albert Mathieu-Favier đã trình lên Napoleon bản thiết kế tuyến đường Năm 1802, từ thời công nghệ xe lửa và xe hơi chưa xuất hiện, thì Albert Mathieu-Favier đã trình lên Napoleon bản thiết kế tuyến đường Năm 1802, từ thời công nghệ xe lửa và xe hơi chưa xuất hiện, thì Albert Mathieu-Favier đã trình lên Napoleon bản thiết kế tuyến đường bác phá cầu là đủ.
Năm 1870, Anh và Pháp cho đào thử đoạn hầm ở cả hai bên để công chúng vào xem bằng xe điện. Ðến năm 1882 thì dư luận Anh chống lại dự án nên nó lại bị bỏ xó.
Những năm 1930 về sau, giới kiến trúc và nghệ sĩ vẽ ra các dạng cầu, hầm qua eo biển. Sau thế chiến thứ II, tới 1957 thì một nhóm nghiên cứu mang tên Channel Tunnel Study Group thành lập và họ đưa ra sáng kiến lập đường hỏa xa. Phải đợi nhiều đời chính trị gia Anh, Pháp dự án mới nhúc nhích. Tập đoàn Eurotunnel Group ra đời năm 1986 để thực hiện dự án được kết thúc 12 năm sau, tiêu hết 10 tỷ bảng Anh (tức là gấp đôi dự kiến ban đầu).
Ngay từ đầu, độ an toàn của việc khai thác đường hầm đã được đặt ra. Trong thiết kế đã có riêng một đường hầm nhỏ (service tunnel) chạy song song với các tuyến cho xe lửa và xe hơi đậu trên các platform kéo bằng đường ray. Trong trường hợp cần sơ tán người khỏi nơi tai nạn hoặc hỏa hoạn, hầm nhỏ được dùng mà các sự cố cháy nổ năm 1996 hay 2006 là ví dụ điển hình.
ĐT