Metro Moskva - Niềm tự hào giao thông đô thị Nga

Thứ tư, 15/07/2009 18:22
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mạng Metro Moskva bao trùm gần như toàn bộ thủ đô Moskva, với 12 tuyến, 176 ga, tổng chiều dài 292,2km. Mỗi ngày chuyên chở bình quân 6,8 triệu hành khách (cao điểm 9,55 triệu hành khách/ngày), đứng thứ nhì thế giới. Đặc điểm Metro Moskva: Mỗi nhà ga là một cung điện, nghe giọng nói biết tàu chạy hướng nào.
Mạng Metro Moskva bao trùm gần như toàn bộ thủ đô Moskva, với 12 tuyến, 176 ga, tổng chiều dài 292,2km. Mỗi ngày chuyên chở bình quân 6,8 triệu hành khách (cao điểm 9,55 triệu hành khách/ngày), đứng thứ nhì thế giới. Đặc điểm Metro Moskva: Mỗi nhà ga là một cung điện, nghe giọng nói biết tàu chạy hướng nào.

Ga metro Kievskaya.
Mở khai thác từ 1935, Metro Moskva nổi tiếng về những công trình nhà ga tuyệt tác của nền mỹ thuật xã hội chủ nghĩa. Metro Moskva là hệ thống thuộc quyền sở hữu nhà nước. Mỗi tuyến đường được xác định bằng một con số, bằng tên và cả bằng màu sắc.Hầu hết các tuyến đều tỏa ra từ trung tâm theo hình nan quạt, trừ tuyến Koltsevaya (số 5) là tuyến vành đai dài 20 km nối các tuyến hình nan quạt và một số tuyến nhỏ khác.
Trên tất cả các tuyến, hành khách có thể dễ dàng xác định được hướng tàu chạy theo giới tính của phát thanh viên: Trên đường vành đai, giọng nam giới có nghĩa là tàu đang chạy theo chiều kim đồng hồ, nếu là giọng nữ giới, tàu đang chạy ngược chiều kim đồng hồ. Trên các tuyến xuyên tâm, tiếng phát thanh viên là nam giới, có nghĩa là tàu đang đi về trung tâm thành phố, tiếng phát thanh là nữ giới, tàu đang hướng ra phía ngoài. Ngoài ra, trên mỗi hướng tuyến còn có rất nhiều bảng, biển chỉ rõ các ga hành khách có thể đi tới.
Hầu hết các tuyến đều đi ngầm, một số tuyến (số 1, 2 và 4) còn chạy ngầm dưới sông Moskva. Chưa tới 10% số ga ở trên mặt đất hoặc ở trên cao, ga Vorobyovy Gory đặc biệt nhất thế giới là nằm ở tầng dưới của một cây cầu.
Metro Moskva chạy từ 5 giờ 30 sáng đến 1 giờ 00 đêm. Trong giờ cao điểm, trên hầu hết các tuyến, gián cách thời gian là 90 giây, ngoài giờ cao điểm là 2 phút đến 2 phút rưỡi, đêm khuya là 6 đến 10 phút tùy theo tuyến.
Cơ chế vé đặc biệt, có thể lên bất kỳ ga nào và tự do chuyển tuyến
Vé tàu có giá trị cho một số hành trình nhất định, bất kể chiều dài của đường đi và số lần chuyển tuyến. Vé tháng, vé năm đều có thể sử dụng được. Một khi hành khách đã vào trong metro, họ có thể lên bất kỳ ga nào và tự do chuyển tàu. Chỉ soát vé một lần ở ga đầu vào.
Metro Moskva sử dụng thẻ vạch từ (thẻ tiếp xúc) thay cho vé với số hành trình nhất định (từ 1, 2, 5, 10, 60 đến 70 hành trình cho 30 ngày, từ ngày của hành trình đầu tiên). Thẻ có vạch từ bắt đầu đưa vào sử dụng từ 1993 đến 16-1-2008 thì ngừng bán thẻ vạch từ. Từ tháng 1-2007, bắt đầu thay thế thẻ vạch từ bằng thẻ thông minh không tiếp xúc. Thẻ không tiếp xúc có giá trị cho 1, 2, 5, 10 20 và 60 hành trình.
Metro Moskva sử dụng thẻ thông minh từ năm 1998 và mang tên là Thẻ Vận tải. Thẻ Vận tải có loại "không hạn chế" và loại "xã hội". Loại không hạn chế có thời gian tới 30, 90, 365 ngày. Thẻ xã hội cấp miễn phí cho người già và một số người ưu tiên khác. Metro Moskva là hệ thống metro đầu tiên ở Châu Âu sử dụng thẻ thông minh trên toàn mạng đường từ 1-9-1998.
Hệ thống ga và đường bố trí hợp lý, đi lại thuận lợi
Mạng Metro Moskva có khổ đường 1.520mm, như khổ đường của ĐS Nga, tiếp điện 825V AC bằng thanh ray thứ ba.
Khoảng cách trung bình giữa các ga là 1.800m, khu gian ngắn nhất là 502m giữa Delevoy Center và Mezhdunarodnaya và khu gian dài nhất là 6.627m giữa Krylatskoye và Strogino. Trên những khu gian dài, tàu có thể phát huy tốc độ thương mại tới 41,7km/h.
Ngay từ đầu, Metro Moskva đã xây dựng ke ga với chiều dài 155m, có thể chứa được đoàn tàu 8 toa. Trừ một vài ga chỉ chứa được tàu 6 toa.
Các đoàn tàu chạy tuyến 2, 6, 7, 9 có 8 toa, chạy tuyến 1, 3, 8 có 7 toa và chạy tuyến 4, 5 và 11 có 6 toa.
Tuyến L1 được gọi là tuyến "Metro nhẹ", thiết kế theo tiêu chuẩn riêng, ke ga chỉ có 96m, sử dụng loại tàu đóng mới Rusich chỉ có ba toa liên kết, nhưng có thể sử dụng cho tàu truyền thống bốn toa.
Metro Moskva chạy từ 5 giờ 30 sáng đến 1 giờ 00 đêm. Trong giờ cao điểm, trên hầu hết các tuyến, gián cách thời gian là 90 giây, ngoài giờ cao điểm là 2 phút đến 2 phút rưỡi, đêm khuya là 6 đến 10 phút tùy theo tuyến.
Phát triển hiện nay và kế hoạch tương lai
Hiện nay nhiều dự án đã hoàn thành và nhiều dự án đang thi công. Đầu tiên là dự án kéo dài Annino - Butovo, bao gồm đoạn kéo dài tuyến Serpukhovsko - Timiryazevskaya từ Prazhskaya đến Ulitsa Akademika Yangelya (2000), Annino (2001) và Bulvar Dmitriya Donskogo (2002). Sau đó một tuyến metro trên cao đã được khánh thành năm 2003.
Một dự án lớn khác là xây dựng lại ga Vorobyovy Gory. Ga này mở khai thác năm 1959, đến năm 1983 phải đóng lại, nay đã được xây lại và mở lại năm 2002.
Một dự án lớn mới được hoàn thành là xây dựng một tuyến nhánh của tuyến Filyovskaya đến Trung tâm Thương mại Quốc tế Moskva, gồm hai đoạn, đã hoàn thành năm 2005 và năm 2006.
Sau nhiều năm chờ đợi, đoạn tuyến Lyublinskaya kéo dài đã mở khai thác đoạn Trubnaya tháng 8-2007 và đoạn Sretensky Bulvar sẽ mở khai thác trong năm nay.
Theo kế hoạch của Bộ Vận tải Nga và của Chính quyền Thành phố Moskva công bố tháng 9-2008, đến 2015, Metro Moskva sẽ có thêm 79km đường mới, 43 ga ngầm mới và 7 đề pô metro.
Một kế hoạch dài hạn chưa ấn định thời gian thi công cũng đã được vạch ra bao gồm các tuyến Dây cung gồm các tuyến đường kính nhưng không xuyên tâm và Tuyến Vành đai thứ hai.
Theo ĐSOnline

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)