Xe bus London, Cambridge: Một nét đặc trưng

Thứ hai, 20/07/2009 09:11
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Xe bus giờ là phương tiện không thể thiếu của bất cứ thành phố nào, bất cứ quốc gia phát triển nào. Xe bus ở mỗi nơi không giống nhau, phong cách, lối sống đặc trưng từng vùng thể hiện rõ qua chiếc xe bus. Nhất là đối với những thành phố cổ kính có tuổi đời hàng trăm năm như Cambridge và London.
Xe bus giờ là phương tiện không thể thiếu của bất cứ thành phố nào, bất cứ quốc gia phát triển nào. Xe bus ở mỗi nơi không giống nhau, phong cách, lối sống đặc trưng từng vùng thể hiện rõ qua chiếc xe bus. Nhất là đối với những thành phố cổ kính có tuổi đời hàng trăm năm như Cambridge và London.
 
Cambridge - một thành phố yên bình, cổ kính. Sự yên bình, cổ kính nhìn thấy rõ ràng trên các con đường, ngõ phố, tại đây, không có những dòng người, dòng xe hối hả lao về phía trước. Những chiếc bus ở đây chỉ có một cửa đôi ở ngang hàng lái xe. Tuy chỉ có một cửa chung cho cả lên và xuống, nhưng không ai có ý định chen lấn, hành khách lên xe đứng sang một bên nhường cho những người trên xe xuống hết rồi mới lên một cách trật tự, từ tốn theo hàng một.
 
Thời gian xe bus dừng ở bến lâu hơn Việt Nam. Bởi vì, trên xe bus ở Anh không “biên chế” phụ xe chuyên đi thu tiền vé. Bác tài kiêm luôn chân bán vé, bán xong mới cho xe lăn bánh. Giá vé bus single và vé ngày, tuần, tháng còn tùy thuộc vào nơi bạn sinh sống. Không chỉ Cambridge, xe bus những thành phố lâu đời khác ở Anh như Coventry, Birmingham hay Brighton… cũng đều giống như bus ở Cambridge.
 
Xe bus London có vẻ hơi xô bồ hơn một chút, nhưng lại là một câu chuyện khác. Bất cứ ai sống ở đây, đi học, đi làm, đi chơi bằng các phương tiện giao thông công cộng, trước sau cũng “dính” phải xe bus. ở London có nhiều loại kết cấu khác nhau và tùy từng tuyến đường có những chuyến xe chính/phụ. Phổ biến nhất là loại xe 1 hoặc 2 tầng có cửa lên (ngang hàng với bác tài) và cửa xuống (ở thân xe) riêng biệt, ngoài ra cũng có loại 1 tầng, bé hơn và chỉ có 1 cửa ngang với tài xế, ngoài ra còn 1 loại nữa là loại “rồng rắn” (nhiều khoang có khớp nối). Trong những giờ cao điểm, các xe này có thể hoạt động với tần suất tối đa, chật ních khách và cả 2 cửa lên/xuống đều được sử dụng liên tục. Nhưng hành khách vẫn rất trật tự, hiếm khi thấy ồn ào theo kiểu “chợ vỡ”.
 
Đặc điểm chung của các bác tài xe bus London cũng giống như những thành phố lớn, đông đúc khác - tay lái rất lụa và sẵn sàng vù ga bất cứ khi nào. Chính vì vậy, xe bus ở London nhìn chung là đi khá nhanh và được thiết kế phần lớn để… đứng. Chẳng mấy ai có thể đứng được trọn vẹn một phút trên xe mà không có điểm tựa, hễ lên xe, việc đầu tiên là phải tóm lấy cái gì đấy để giữ thăng bằng. Ghế trên xe không được bọc đệm, nên chẳng ai (may mắn kiếm được cái ghế trên xe) hy vọng thảnh thơi ngó nghiêng đường phố. Giá vé bus một tuyến khoảng 2 bảng Anh cho 1 lần đi, bạn cũng có thể mua bus pass, các loại travelcard khá tiện dụng và tiết kiệm hơn hay sử dụng Oyster Card khá tiện lợi.
 
Ở đây không có cảnh trời nóng, mấy sinh viên leo lên xe bus ngồi gật gà gật gù một vòng cho mát như ở Việt Nam. Với những người mới tới London, trước khi lên xe phải tìm xác định rõ điểm đến nếu không sẽ rất phiền toái. Kenji - du học sinh Trung Quốc, đã sống ở London được vài tháng, cũng thăm thú thành phố bằng đủ các loại phương tiện, kể cả xe bus. “Vậy mà, lơ đễnh thế nào, lên xe một lúc mới nhớ ra vẫn chưa xem điểm đến trên bản đồ tại trạm dừng. Kết quả là phải đi 2/3 vòng quanh thành phố, trong khi đó, điểm cần đến chỉ cách đó 4 trạm dừng, mất chừng 10 phút mà thôi”, Kenji chia sẻ kinh nghiệm.
Báo GTVT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)