Tuyến Metro vành đai Matxcơva: Giải pháp giảm quá tải cho các tuyến khu vực trung tâm

Thứ hai, 20/07/2009 18:11
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Metro Matxcơva là một hệ thống ĐS ngầm bận rộn nhất thế giới và cũng là mạng đường phát triển nhất, nhưng cũng đang căng thẳng nghiêm trọng với 9 triệu hành khách hàng ngày di chuyển trên 260 km đường. Metro Matxcơva không phải là một đường sắt bình thường mà mỗi nhà ga là một tuyệt tác kiến trúc và mỹ thuật hiện thực xã hội chủ nghĩa. Toàn bộ hệ thống có 170 ga phân bố trên 11 tuyến truyền thống. Các ga cách nhau 1.800 m, cho phép tàu có thể đạt tốc độ khoảng 42 km/h giữa các điểm dừng.
Metro Matxcơva là một hệ thống ĐS ngầm bận rộn nhất thế giới và cũng là mạng đường phát triển nhất, nhưng cũng đang căng thẳng nghiêm trọng với 9 triệu hành khách hàng ngày di chuyển trên 260 km đường
Metro Matxcơva
Metro Matxcơva không phải là một đường sắt bình thường mà mỗi nhà ga là một tuyệt tác kiến trúc và mỹ thuật hiện thực xã hội chủ nghĩa. Toàn bộ hệ thống có 170 ga phân bố trên 11 tuyến truyền thống. Các ga cách nhau 1.800 m, cho phép tàu có thể đạt tốc độ khoảng 42 km/h giữa các điểm dừng.
Tuyệt đại bộ phận mạng đường là nằm sâu dưới thành phố Matxcơva, có 70 ga sâu, 87 ga nông, 10 ga trên mặt đất và 4 ga trên cao.
Tuyến vành đai mới giảm căng thẳng cho các tuyến từ thành phố ra các vùng phụ cận
Mặc dù, với một hệ thống đường hướng tâm phát triển cao độ, cùng với một tuyến vành đai bao quanh khu trung tâm, nối trung tâm thành phố với các vùng ngoại ô, Metro Matxcơva vẫn cần thêm nhiều tuyến mới để đảm bảo yêu cầu của nhân dân những vùng ngoại ô xa xôi và tạo ra sự giao lưu linh hoạt giữa các vùng xa trung tâm.
Kiến nghị gần đây nhất để đáp ứng yêu cầu giao thông liên - ngoại ô là xây dựng một vành đai thứ hai xung quanh Matxcơva, dự kiến khởi công vào năm 2007, nhằm tạo ra một mạng đường có khả năng giảm quá tải cho các tuyến khu vực trung tâm.
Sau khi được chính quyền thành phố Matxcơva chấp thuận, thời gian khởi công đã lùi tới năm 2008 và một đoạn đường 12 km từ Mezhdunarodnaya đến Savyolovskaya đang được xây dựng đầu tiên với 8 ga.
Tuyến vành đai mới cách xa trung tâm hơn tuyến vành đai hiện có 3 đến 5 km. Tuyến vành đai mới sẽ làm giảm căng thẳng trên các tuyến khu trung tâm một cách hữu hiệu, hình thành một tuyến liên-ngoại với các ga trung chuyển nối các tuyến hướng tâm cách xa khu trung tâm, một số lớn hành khách sẽ không phải đi vào khu trung tâm để rồi lại từ khu trung tâm đi tới các khu vực ngoại ô.
Xây dựng theo phương thức đối tác công-tư
Là một bộ phận của hệ thống Metro Matcơva, tuyến vành đai mới vẫn xây dựng theo khổ đường Đường sắt Nga 1.520 mm, tiếp điện bằng thanh ray thứ ba. Tuyến vành đai mới có chiều dài 20 km, bao phủ một vùng rộng lớn hơn tuyến vành đai hiện có.
Tuyến vành đai mới khởi đầu bằng một đoạn dài 12 km từ Mezhdunarodnaya, giao tiếp với tuyến Filyoyskaya (Tuyến 4), với tuyến Savyolovskaya (Tuyến 9) và sẽ nối với Tuyến 2 tại Dinamo. Phần lớn các ga đều có ke dài 155 m để đỗ được đoàn tàu 8 toa, các ga cách nhau bình quân 1.800 m và đoạn đường đầu tiên này có 8 chỗ dừng tàu.
Chi phí xây dựng khoảng 40-50 triệu USD/km, góp vốn theo phương thức đối tác công-tư, trong đó vốn đầu tư không thuộc chính phủ chiếm 8-10%.
Chiều dài đoàn tàu thay đổi tùy tuyến
Metro Matcơva sử dụng hai loại toa, sêri E và series 81 mới hơn, cùng một loại toa sử dụng trên các thành phố Liên Xô (cũ) trước đây cũng như ở St Petersburg, Budapest, Prague và Warsaw.
Chiều dài đoàn tàu thay đổi theo từng tuyến, tùy thuộc vào khối lượng hành khách và tần suất chạy tàu. Các tuyến 2, 6, 7 và 9 có đoàn tàu dài nhất với tám toa, trong khi các tuyến khác sử dụng các ram tàu 6 toa hoặc 7 toa. Tất cả các toa đều có chiều dài thống nhất 19,6m.
Theo tiêu chuẩn thống nhất toàn Nga, Metro Matcơva có khổ đường 1.520 mm, nhưng có khác về hệ thống tiếp điện, Metro Matcơva sử dụng thanh ray thứ ba với nguồn điện AC 825V. Bình quân trong một ngày, Metro Matcơva vận hành 9.702 đoàn tàu, chuyên chở bình quân mỗi toa 53 hành khách.
Gián cách thời gian giờ cao điểm chỉ có 90 giây
Metro Matxcơva có một cách thông tin hành khách rất đơn giản. Hệ thống phát thanh trên tàu có hai nhân viên, một nam và một nữ. Trên đường vành đai, giọng nói nam, có nghĩa là tàu đang chạy theo chiều kim đồng hồ, nếu là giọng nói nữ, có nghĩa là tàu đang chạy ngược chiều kim đồng hồ. Trên các tuyến hướng tâm, giọng nói nam thông báo tàu đang chạy về phía trung tâm, tiêng nói nữ thông bào đang chạy ra phía ngoài trung tâm.
Tiếp tục mở rộng và phát triển
Trong năm 2007, chính quyền thành phố Matxcơva cũng đã phân bổ 15 triệu rúp để phát triển metro đồng thời để nghị chính phủ đóng góp một khoản kinh phí tương đương
Trước mắt tuyến vành đai mới là nhằm giảm bớt căng thẳng cho một số tuyến và giảm số  người phải đi vào khu trung tâm để đi tới các vùng ngoại ô. Cùng với tuyến vành đai này, Metro Matxcơva đang có kế hoạch kéo dài Tuyến 10 từ Chkalovskaya đến Sretenski Bulyar và Trubnaya, đồng thời Tuyến 3 cũng kéo dài thêm từ Công viên Pobedy đến Strogino.
Theo ĐSOnline

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)