UBND tỉnh Quảng Nam vừa phê duyệt Quy hoạch phát triển vận tải khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2010 - 2020, với các nội dung chính.
UBND tỉnh Quảng Nam vừa phê duyệt Quy hoạch phát triển vận tải khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2010 - 2020, với các nội dung chính.
Quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông công cộng bằng xe buýt nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông, dần dần sẽ thay thế phương thức vận tải khách trên tuyến cố định có cự ly vận chuyển ngắn; nâng cao chất lượng phục vụ hành khách ngày càng văn minh, lịch sự, thuận lợi, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Quy hoạch đảm bảo các quy định về quản lý vận tải khách công cộng bằng xe buýt đã được ban hành kèm theo Quyết định 34/2006/QĐ-BGTVT ngày 16/10/2006 của Bộ GTVT. Phương tiện phục vụ phải đảm bảo đủ số lượng ( kể cả xe dự phòng) và yêu cầu kỹ thuật quy định tại Tiêu chuẩn ngành 22TCN 302-06 của Bộ GTVT ban hành ngày 02/3/2006.
Quy hoạch nhằm xây dựng mạng lưới tuyến xe buýt hợp lý từ trung tâm Thành phố Tam Kỳ đến trung tâm các huyện, thành phố, các khu công nghiệp, khu du lịch và kết nối với các tỉnh lân cận. Mục tiêu phát triển đến năm 2020 sẽ thu hút lượng hành khách đi lại bằng xe buýt đạt từ 25 - 30% so với nhu cầu.
Quy hoạch phát triển vận tải công cộng bằng xe buýt đến năm 2020, tổng số lượng tuyến vận tải khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2010 - 2020 là 19 tuyến. Trong đó có 04 tuyến vận tải khách công cộng bằng xe buýt đang khai thác và 15 tuyến dự kiến mở. Tổng số phương tiện đầu tư mới của các tuyến xe buýt cả 3 giai đoạn khoảng 150 chiếc, loại phương tiện B40, B50, đóng mới hoàn toàn. Trong đó: Giai đoạn 1 là 10 phương tiện, giai đoạn 2 là 100 phương tiện, giai đoạn 3 là 40 phương tiện. Tổng cộng xây dựng 65 nhà chờ, bố trí hợp lý trên tuyến, lắp đặt 346 biển của 15 tuyến mới trong 03 giai đoạn.
Dự kiến nguồn vốn đầu tư cho mua sắm phương tiện chủ yếu là nguồn vốn của các doanh nghiệp vận tải, Hợp tác xã vận tải, trong đó gồm vốn tích luỹ trong quá trình kinh doanh, vốn vay từ các ngân hàng, nguồn thu từ hoạt động quảng cáo trên phương tiện và các nguồn vốn hợp pháp khác. Vốn đầu tư xây dựng nhà chờ, biển báo điểm dừng xe buýt: Từ nguồn vốn hỗ trợ đầu tư từ ngân sách tỉnh, nguồn kinh phí an toàn giao thông của tỉnh và kinh phí hỗ trợ của các doanh nghiệp tham gia quảng cáo.
Tỉnh khuyến khích các doanh nghiệp, Hợp tác xã tham gia khai thác tuyến xe buýt tự bỏ vốn đầu tư mua sắm phương tiện. Việc lựa chọn đơn vị tham gia khai thác thực hiện theo hình thức đấu thầu hoặc chỉ định thầu./.
Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Nam