Hà Nội sắp mở mới nhiều tuyến buýt kết nối ngoại thành

Thứ hai, 01/10/2018 09:01
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Từ nay đến năm 2019, Hà Nội dự kiến mở thêm hàng chục tuyến buýt kết nối với các huyện ngoại thành và các điểm du lịch để thu hút người dân đến với vận tải khách công cộng.

Tuyến buýt BRT01 là tuyến buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội

Sản lượng vận chuyển của buýt Hà Nội tăng trở lại

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, các tuyến buýt mở mới từ năm 2016 đến nay đã thu hút số lượng lớn hành khách. Tính riêng từ đầu năm 2018 đến nay, đã có  7 tuyến buýt được mở mới gồm: số 108, 212, 211, CNG01, CNG02, CNG03 và tuyến City tour 01.

“Tỷ lệ trợ giá/chi phí của các tuyến mở mới trong thời gian đầu khá cao. Tuy nhiên, sau khi các tuyến đi vào hoạt động, tỷ lệ trợ giá/chi phí đã từng bước được cải thiện với tỷ lệ trợ giá lần lượt của các năm 2016 là 88%; năm 2017 83% và quý I/2018 giảm còn 78%”, ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết.

Sở GTVT Hà Nội cho biết, đến nay toàn mạng lưới xe buýt Thủ đô có 116 tuyến, trong đó có 95 tuyến trợ giá, 9 tuyến không trợ giá và 11 tuyến buýt kế cận (tuyến 211 đi vào hoạt động từ ngày 16/8) và 1 tuyến City tour. 

Cũng theo Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị, với việc nhiều tuyến buýt được mở mới, cộng thêm chất lượng dịch vụ được nâng cao nên sản lượng xe buýt của Hà Nội đang tăng trưởng tốt sau nhiều năm có dấu hiệu chững lại, thậm chí giảm sút. Trong 8 tháng đầu năm 2018, sản lượng vận chuyển của xe buýt đạt mức 306 triệu lượt khách, tăng 3,2% so với cùng kỳ.

Nói về kế hoạch mở mới các tuyến buýt từ nay đến cuối năm 2018, ông Hải chia sẻ, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP khi làm việc với các huyện Phú Xuyên, Mê Linh, Ba Vì và Mỹ Đức, sau khi khảo sát, Sở GTVT Hà Nội đề xuất mở mới thêm 5 tuyến buýt về các huyện ngoại thành. Cụ thể, các tuyến gồm: BX Mỹ Đình - Nội Bài, loại xe 60 chỗ, cự ly 27km, 96 lượt xe/ngày; Khu công nghiệp Bắc Thăng Long - BV Đa khoa Mê Linh, loại xe 30 chỗ, cự ly 19km, 82 lượt xe/ngày; Đại Thắng - Bến đò Vườn Chuối loại xe 30 chỗ, cự ly 13km, 82 lượt xe/ngày; Bến xe Sơn Tây - Đá Chông loại xe 30 chỗ, cự ly 23km, 70 lượt xe/ngày; Bến xe Sơn Tây - Suối Hai - Bất Bạt loại xe 30 chỗ, cự ly 28km, 70 lượt xe/ngày.

“Nguyên tắc mở mới xe buýt phải đảm bảo các tiêu chí như: Triển khai theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về phát triển mạng lưới xe buýt, phù hợp với cơ sở hạ tầng trên tuyến; Đáp ứng đề nghị của địa phương về việc mở mới tuyến buýt phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân; Kết nối với các loại hình vận tải; Mở rộng vùng phục vụ, tăng khả năng tiếp cận của xe buýt. Đảm bảo hiệu quả hoạt động của tuyến”, ông Hải thông tin.

Mở rộng kết nối, người dân dễ dàng tiếp cận xe buýt

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, năm 2019, Sở GTVT Hà Nội dự kiến tiếp tục đề xuất mở mới 9 tuyến xe buýt kết nối với các khu vực ngoại thành, khu du lịch như các tuyến: BX Yên Nghĩa - Miếu Môn; BX Yên Nghĩa - Thường Tín; BX Yên Nghĩa - Hoài Đức; Công viên Thiên đường Bảo Sơn - Phùng; Nhổn - Thọ An; Bác Cổ - Kiêu Kỵ; Cầu Giấy - Tam Hiệp (Thanh Trì); Cầu Giấy - Khương Đình; Trung tâm Thể dục thể thao Hoàng Cầu - Hoàng Mai.

Để mở các tuyến buýt trên trong năm 2019, ông Hải cho biết, các tuyến triển khai theo chỉ đạo UBND TP Hà Nội về phát triển mạng lưới tuyến xe buýt trong năm 2019, phù hợp với cơ sở hạ tầng trên tuyến. Nhiều tuyến buýt trong số này sẽ được kết nối, trung chuyển với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông khi tuyến đường sắt này đưa vào khai thác chính thức. Cùng đó, các tuyến buýt sẽ mở rộng vùng phục vụ tới các khu vực chưa có xe buýt, tăng cường kết nối tới các khu công nghiệp, bệnh viện, trường học ở các khu vực ngoại thành.

Liên quan đến vấn đề này, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc mở mới các tuyến buýt để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân khu vực ngoại thành. Việc này cũng nhằm mục đích kéo giảm ùn tắc cho thành phố trong thời gian tới.

“Những năm tới, Hà Nội sẽ nỗ lực để người dân có thể tiếp cận với giao thông công cộng dễ dàng hơn với thời gian chờ đợi không quá 5 - 10 phút kể cả chuyển tuyến. Cùng đó, thành phố sẽ bổ sung các tuyến xe buýt nhỏ để vận chuyển hành khách tiếp cận với phương tiện vận tải khối lượng lớn; Tăng thời lượng phục vụ của xe buýt để mọi người có thể đi làm, đi chơi, phục vụ sinh hoạt bình thường bằng giao thông công cộng”, ông Viện nói.

kimcuc

Nguồn: Báo Giao thông

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)