Hà Nội: Xe mô tô phải nộp phí đường bộ từ 1/8

Thứ hai, 08/07/2013 07:57
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Vừa qua, trong phiên thảo luận tại hội trường các đại biểu HĐND TP Hà Nội đã xem xét và quyết định về việc ban hành một số quy định thu phí, lệ phí trên địa bàn TP, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô.

Vừa qua, trong phiên thảo luận tại hội trường các đại biểu HĐND TP Hà Nội đã xem xét và quyết định về việc ban hành một số quy định thu phí, lệ phí trên địa bàn TP, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô.

Theo Thông tư số 197 của Bộ Tài chính, đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ tính đầu phương tiện đối với xe mô tô, là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ bao gồm xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (gọi chung là mô tô).

Người nộp phí là các tổ chức, cá nhân sở hữu, sử dụng hoặc quản lý xe mô tô. Riêng xe mô tô của lực lượng công an, quốc phòng và xe của chủ phương tiện thuộc các hộ nghèo thì được miễn phí.

Theo dự thảo tờ trình của UNND TP Hà Nội, mức thu phí sẽ “áp” mức cao nhất, cụ thể đối với xe mô tô (không bao gồm xe máy điện) là 100.000 đồng/năm đối với loại có dung tích xy lanh đến 100 phân khối và 150.000 đồng/năm đối với loại có dung tích xy lanh trên 100 phân khối.

UBND cấp xã, phường, thị trấn là cơ quan thu phí đối với xe mô tô của tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn. Khi thực hiện việc thu phí cơ quan thu phí có trách nhiệm lập và cấp biên lai thu phí cho đối tượng nộp phí.

Các phường, thị trấn được để lại 10% số phí sử dụng đường bộ thu được. Đối với các xã, tỷ lệ này là 20%. Số tiền còn lại, hàng tuần cơ quan thu phí phải nộp vào tài khoản của Quỹ bảo trì đường bộ địa phương mở tại Kho bạc Nhà nước.

Tại phiên thảo luận nhiều đại biểu tuy thống nhất triển khai việc thu phí sử dụng đường bộ theo quy định của Chính phủ song còn nhiều băn khoăn.

Theo đại biểu Bùi Đình Dương, quy định về việc thu phí theo dự thảo tờ trình còn nhiều điểm chưa rõ ràng. Việc thu phí sẽ áp dụng với xe mô tô lưu thông trên địa bàn TP Hà Nội hay với xe mô tô đã đăng ký trên địa bàn. Người nộp phí là đối tượng cư trú, làm việc trên địa bàn hay là người đã đăng ký hộ khẩu Hà Nội.

Về mức thu cũng còn quy định chung chung, chưa tính đến tần suất sử dụng phương tiện, loại đường. Dự thảo cũng chỉ quy định tổ chức thu phí thuộc thẩm quyền của UBND cấp phường xã rồi chỉ đạo tổ dân phố, thôn hướng dẫn người dân kê khai, thu phí nhưng không rõ bộ phận tổ chức thu, những cá nhân thu phí là ai, chủ phương tiện phải đến nộp trực tiếp hay được đến thu?

“ Theo ý kiến của cử tri huyện Từ Liêm, việc thực hiện thu phí này sẽ thực hiện không dễ dàng tại khu vực nông thôn do quan hệ làng xã. Nhiều người kiến nghị nên có sự phân biệt phí sử dụng đường bộ ở nội thành và ngoại thành.”, ông Dương nói.

Đại biểu Nguyễn Văn Phong thì cho rằng không nên đánh đồng một mức thu đối với các phương tiện. Xe mô tô trên 100 phân phối chủ yếu không phục vụ mưu sinh cho người dân vì vậy phải đóng mức phí tối đa còn xe mô tô dưới 100 phân khối không nên áp dụng mức thu này. Bên cạnh đó cũng nên chia ra hai khu vực nội và ngoại thành để tính phí vì trên thực tế ngoại thành “đường không ra đường”.

Ông Nguyễn Hoài Nam - Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội cũng bày tỏ quan điểm thống nhất với đại biểu Phong, đó là nên chia ra hai khu vực nội thành và ngoại thành để tính phí cho phù hợp.

“Việc thu phí bảo trì thu qua xăng dầu là công bằng nhất tuy nhiên Chính phủ đã quyết định thu thông qua phí sử dụng đường bộ thì Hà Nội cũng thực hiện. Tuy nhiên nên thu theo mức thấp.”

Tuy nhiên cũng có một số ý kiến muốn xem xét thấu đáo về thời điểm thực hiện để đạt hiệu quả tốt nhất. Đại biểu Nguyễn Thị Mai Sương, tổ Đông Anh, trong thời điểm này Hà Nội đang thực hiện theo Nghị quyết 01, 02 do đó cần bàn bạc nghiên cứu kỹ thời điểm thực hiện cho hợp lòng dân.

Thực tế việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô là nhiệm vụ không đơn giản, phải đến từng nhà thống kê bao nhiêu xe đang sử dụng phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. “Do đó tại thời điểm này theo tôi nên dừng lại để xem xét thực hiện vào cuối năm nay”, bà Sương nói.

“Chốt” lại phiên thảo luận của các đại biểu, ông Nguyễn Văn Hoạt, Phó chủ tịch HĐND TP Hà Nội cho rằng ai có xe thì phải nộp phí, giấy tờ biên nhận sẽ phải đi cùng với xe. Thẩm quyền thu giao cho UBND cấp xã nhưng nên làm sao đơn giản. Nếu chia mức thu phí nội thành, ngoại thành thì sẽ phức tạp. Do đó, nên thống nhất mức thu phí thấp nhất.

Theo đó, từ 1/8/2013 xe mô tô có dung tích xy lanh đến 100 phân khối sẽ chịu mức phí là 50.000 đồng/năm. Xe mô tô có dung tích xy lanh trên 100 phân khối sẽ chịu mức phí là 100.000 đồng/năm.

Cuối buổi họp sáng nay, dự thảo Nghị quyết về một số phí, lệ phí trên địa bàn thuộc thẩm quyền của HĐND TP Hà Nội đã được thông qua với tỷ lệ 85,3% số phiếu thuận.

Nguồn: Báo Nhân dân

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)