Theo Nghị định số 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ, kể từ ngày 1/1/2013, gần 500 ngàn xe máy và trên 16 ngàn xe ô tô tại Quảng Ngãi bắt đầu nộp phí bảo trì đường bộ. Để làm rõ hơn về việc thu phí bảo trì đường bộ, Ông Nguyễn Văn Loan - Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Quảng Ngãi (Sở GTVT) cho biết: Từ 1/1/2013, các phương tiện cơ giới đường bộ (trừ những phương tiện có quy định riêng) đều phải có nghĩa vụ nộp phí bảo trì đường bộ.
Theo Nghị định số 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ, kể từ ngày 1/1/2013, gần 500 ngàn xe máy và trên 16 ngàn xe ô tô tại Quảng Ngãi bắt đầu nộp phí bảo trì đường bộ. Để làm rõ hơn về việc thu phí bảo trì đường bộ, Ông Nguyễn Văn Loan - Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Quảng Ngãi (Sở GTVT) cho biết: Từ 1/1/2013, các phương tiện cơ giới đường bộ (trừ những phương tiện có quy định riêng) đều phải có nghĩa vụ nộp phí bảo trì đường bộ.
Theo quy định, các loại xe máy sẽ nộp phí ở UBND phường, xã, thị trấn; còn đối với các loại xe ô tô, sẽ nộp phí bảo trì đường bộ tại các Trung tâm Đăng kiểm. Các phương tiện khi nộp phí bảo trì đường bộ sẽ được cấp tem dán lên kính xe, cạnh tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Tem này do Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) phát hành mẫu chung trên toàn quốc. Theo Thông tư 197/2012/TT-BTC của Bộ Tài Chính, hướng dẫn thu phí bảo trì đường bộ thì, mức thu phí bảo trì đường bộ đối với xe ô tô, thấp nhất từ 130.000 đồng/tháng, cao nhất hơn 1 triệu đồng/tháng. Đến thời điểm này, Trung tâm đã thu được gần 850 triệu đồng phí bảo trì đường bộ.
Cần phải xác định rằng, nộp phí bảo trì đường bộ là nghĩa vụ của chủ phương tiện. Nhà nước không quản lý việc xe của chủ phương tiện lưu hành ít hay nhiều. Do đó, chủ phương tiện phải có trách nhiệm nộp phí bảo trì đường bộ, chỉ trừ một số trường hợp đặc biệt theo quy định tại Thông tư 197 của Bộ Tài chính. Cho dù phương tiện có dừng hoạt động và không nộp phí bảo trì đường bộ trong bao lâu đi chăng nữa, nhưng đến kỳ đăng kiểm thì chúng tôi vẫn truy thu.
Khi xe ô tô đến đăng kiểm, Trung tâm tiến hành thu phí theo quy định và việc nộp phí bắt đầu từ 1/1/2013. Tuy nhiên, thời hạn đăng kiểm lần tiếp theo của từng loại xe ô tô đã được quy định rõ, có xe 18 tháng, có xe 12 tháng, có xe 6 tháng… song việc thu phí không ảnh hưởng nhiều đến việc đăng kiểm. Đối với xe có thời hạn kiểm định phát sinh trong khoảng từ ngày 1/1 đến 31/12/2013, khi phương tiện đến kiểm định sẽ phải nộp phí bảo trì đường bộ và được cấp tem nộp phí sử dụng đường bộ. Đối với xe có thời hạn kiểm định phát sinh sau ngày 31/12/2013 thì chủ xe phải đến đơn vị Đăng kiểm xe cơ giới trước ngày 1/7/2013 để nộp phí và được cấp tem nộp phí sử dụng đường bộ. Mức phí sử dụng đường bộ được tính theo năm (12 tháng) và theo chu kỳ đăng kiểm của xe (3 tháng, 6 tháng, 1 năm…) hoặc tùy theo nhu cầu nộp phí của từng chủ xe nhưng không thấp hơn 1 chu kỳ kiểm định có thời hạn dưới 12 tháng.
Theo quy định, đến sau ngày 1/7/2013, các lực lượng chức năng mới xử phạt các lái xe, chủ phương tiện không nộp phí bảo trì đường bộ mà lẽ ra phải nộp từ ngày 1/1/2013. Điều này cũng đồng nghĩa, các chủ phương tiện đã được gia hạn đến 6 tháng. Như vậy đã tạo điều kiện cho các chủ xe, doanh nghiệp vận tải. Hơn nữa, những xe nào có hạn đăng kiểm đến trước ngày 31/12/2013 thì chỉ khi nào hết hạn đăng kiểm và đi đăng kiểm lại mới phải nộp phí bảo trì đường bộ. Do vậy, chủ phương tiện hoặc doanh nghiệp vận tải chủ động căn cứ vào thời hạn đăng kiểm của phương tiện và nguồn kinh phí của mình để có kế hoạch sắp xếp bố trí sao cho phù hợp.
Theo Nghị định số 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ, thì UBND cấp tỉnh, thành phố quyết định mức thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy sao cho phù hợp với tình hình địa phương (dao động từ 50.000- 150.000 đồng/năm tùy chủng loại xe). Như vậy phương án thu thế nào và mức thu bao nhiêu theo quy định phải được HĐND tỉnh, thành phố thông qua. Tuy nhiên, tại kỳ họp cuối năm của HĐND tỉnh Quảng Ngãi vừa qua nội dung này chưa được xem xét, thông qua. Như vậy, việc thu phí đường bộ đối với xe máy trên địa bàn tỉnh là chưa thể thực hiện./.
Theo báo Quảng Ngãi