Hải Phòng: Thu phí bảo trì đường bộ đối với xe mô tô đạt hơn 17 tỷ đồng

Thứ tư, 08/01/2014 14:30
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Theo Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ Thành phố Hải Phòng, tính đến hết năm 2013, toàn Thành phố thu được hơn 17 tỷ đồng phí bảo trì đường bộ đối với xe mô tô. Nếu so với kế hoạch điều chỉnh, số thu vượt hơn 5 tỷ đồng, nhưng so với dự toán ban đầu hơn 50 tỷ đồng, thì số thu được chỉ đạt 1/3.

Theo Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ Thành phố Hải Phòng, tính đến hết năm 2013, toàn Thành phố thu được hơn 17 tỷ đồng phí bảo trì đường bộ đối với xe mô tô. Nếu so với kế hoạch điều chỉnh, số thu vượt hơn 5 tỷ đồng, nhưng so với dự toán ban đầu hơn 50 tỷ đồng, thì số thu được chỉ đạt 1/3.

Tại kỳ họp giữa năm 2013, HĐND Thành phố quyết định mức thu: Xe dưới 100cm3 thu 50.000 đồng/năm; xe trên 100cm3 thu 100.000 đồng/năm. Đây là mức thu thấp nhất so với toàn quốc. Thực hiện Nghị quyết của HĐND, Sở Giao thông vận tải Hải Phòng (GTVT) chủ trì cùng với các địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động. Các thủ tục được sẵn sàng và công khai tại tất cả các địa phương. Tuy nhiên, do thời điểm triển khai muộn, nên có địa phương làm trước, có địa phương làm sau. Muộn nhất là quận Hải An, đến ngày 30/11/2013 mới bắt đầu thu phí của năm 2013.

Theo Sở GTVT Hải Phòng, cơ quan thường trực Quỹ Bảo trì đường bộ, tuy đã được hướng dẫn chi tiết nhưng khi về địa phương, không quận, huyện nào triển khai giống nhau; cách thức tuyên truyền cho người dân cũng khác, dẫn đến người dân có nơi hiểu, có nơi không hiểu và mọi rắc rối cũng phát sinh từ đây.

Theo nhiều người dân ở phường Vĩnh Niệm (quận Lê Chân), những thắc mắc của người dân về thời gian thu phí bảo trì đường bộ, chất lượng của biên lai và đối tượng được miễn nộp phí chưa được một số cán bộ tổ dân phố khi đi triển khai thu (sau khi nhận tờ khai) giải thích cặn kẽ đầy đủ là nguyên nhân khiến nhiều địa phương khó khi triển khai công tác thu. Bên cạnh đó cũng còn không ít người dân chây ỳ không nộp, do đó, nhiều phường, xã mới chỉ thu được khoảng hơn 100 hộ dân rồi dừng.

Một trong những điều kiện bắt buộc chủ phương tiện nộp phí là phải có chế tài xử lý, nhưng đến nay, vẫn chưa có chế tài nào liên quan đến xử lý người không nộp phí bảo trì đường bộ. Theo ý hiểu của người dân thì thu phí bảo trì đường bộ là do tự nguyện chứ không bắt buộc, vì thế họ không nộp cũng không sao. Đó là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng người dân không nộp phí nếu địa phương tuyên truyền không tốt.

Theo Luật Giao thông đường bộ, người tham gia giao thông bằng phương tiện xe mô tô chỉ cần 3 loại giấy tờ, gồm: Đăng ký xe, giấy phép lái xe (theo hạng) và chứng nhận bảo hiểm bắt buộc dân sự, chứ không có quy định nào bắt buộc phải có biên lai nộp phí bảo trì đường bộ. Tuy công bố mức xử phạt gấp 6-8 lần nếu chủ phương tiện không nộp phí nhưng chưa có chế tài chính thức nên việc thu phí rất khó triển khai. Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND Thành phố Cao Xuân Liên cho biết, công tác tuyên truyền, vận động ở một số địa phương đang có vấn đề và đặc biệt, sự phối hợp giữa các địa phương với cơ quan thông tin đại chúng chưa tốt, cần phải chấn chỉnh, rút kinh nghiệm ngay. Cũng vì lý do này nên kế hoạch thu đã được điều chỉnh từ 50 tỷ xuống còn 12 tỷ đồng, nhưng ông Liên cho rằng, đó chỉ là phương án chữa cháy. Điều cốt lõi là để người dân hiểu và chia sẻ thông qua tuyên truyền, vận động tốt.

Công tác thu phí lại rất thành công ở huyện đảo Cát Hải cho dù đây là địa phương có địa hình phức tạp, lượng dân cư phân bố không đồng đều. Có thể huyện Cát Hải ít xe, nhưng điều đó chưa phản ánh đúng thực trạng, mà thực tế là lãnh đạo huyện quán triệt sâu rộng đến từng xã, xã phát động đến từng hộ dân. Vì thế, kết quả thu năm 2013 đạt cao nhất Thành phố nếu tính theo số lượng xe. Một điểm nổi bật là càng xã vùng sâu, xa thì hoàn thành kế hoạch càng sớm.

Trong khu vực nội thành, phường Đằng Lâm (quận Hải An) cũng là điểm sáng cần được nhân rộng. Chủ tịch UBND phường Vũ Doãn Dũng cho biết, nhận kế hoạch của quận, phường triển khai thu đến từng hộ dân và tuyên truyền hợp lý. Vì vậy, năm 2013, phường đã thu và nộp kho bạc hơn 200 triệu đồng. Những trường hợp vi phạm trật tự ATGT khi bị xử lý nếu chưa nộp phí sẽ vận động thực hiện ngay. Ngoài ra, những chủ xe ở địa phương khác có nhu cầu cũng được phường tạo điều kiện thu phí bảo trì đường bộ… Chỉ trong tuần đầu của tháng 1-2014, phường Đằng Lâm thu hơn 13 triệu đồng phí bảo trì đường bộ, bằng nhiều phường, xã thực hiện trong 2 tháng cuối năm 2013. Ngoài ra, huyện Thủy Nguyên và một số phường của quận Lê Chân, Hồng Bàng, Ngô Quyền cũng đạt mức thu cao…

Khoản thu từ phí bảo trì đường bộ đối với xe mô tô và trích % từ thu phí xe ô tô năm 2013 được để lại cho Hải Phòng hơn 34,7 tỷ đồng. Số tiền này được chi cho 18 hạng mục sửa chữa hạ tầng giao thông thành phố, gồm: Sửa chữa mặt đường 208 (An Đồng - An Dương); sơn vạch phân làn giao thông; sửa đường Phan Bội Châu, Phạm Hồng Thái, Ngô Gia Tự, các Tỉnh lộ 362, 351, 359; lắp điện chiếu sáng đường giao thông…/.

Nguồn: Báo Hải Phòng

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)